Chủ tịch Haxaco (HAX): “Tôi cũng có tiền, chẳng việc gì phải bán rẻ mình cho mấy ông chứng khoán”
Ông Đỗ Tiến Dũng chia sẻ, có những đơn vị tư vấn tài chính đã đặt vấn đề làm các phi vụ “lái cổ phiếu” để phát hành, giúp ông Dũng có thể kiếm hàng chục tỷ đồng trong thời gian rất ngắn, nhưng ông nhất quyết từ chối.
CTCP Ô tô Dịch vụ Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) là một trong những trường hợp gây chú ý nhất trên thị trường chứng khoán trong 3 quý đầu năm 2017.
Cùng với Vietnam Star và An Du (thuộc GAMI Group), Haxaco là nhà phân phối ủy quyền chính thức của hãng xe danh tiếng Mercedes-Benz tại Việt Nam. Với tình hình tiêu thụ xe Mercedes thuận lợi và kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh từ quý 3, quý 4/2016 của doanh nghiệp thì cổ phiếu HAX đã tăng không mệt mỏi từ đầu năm 2017 và thậm chí nhiều người đã gọi HAX là “cổ phiếu không đỉnh”.
Tuy nhiên, ngay sau khi thưởng cổ phiếu tỷ lệ 60%, đến ngày “hàng về” thì Haxaco cũng công bố quý 2/2017 lỗ 7 tỷ đồng, nguyên nhân chính là do khoản thưởng doanh số của Mercedes chưa được ghi nhận.
Giá cổ phiếu ngay lập tức lao dốc, mất 30% thị giá và tạo nên một làn sóng “phẫn nộ” đối với những nhà đầu tư trót mua đúng đỉnh.
Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư ngày hôm qua (12/10), ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT đã bày tỏ quan điểm của mình về sự cố này. Ông Dũng nói: “Nhiều cổ đông nghĩ rằng TTCK là đánh bạc và chỉ cần sau một đêm là giàu có. Tôi cho rằng TTCK không phải sòng bạc mà là nơi dành cho nhà đầu tư nghiêm túc, đầu tư dài hạn với khoản sinh lời được xác định là cao hơn lãi suất tiết kiệm ngân hàng. Sẽ không có chỗ đứng cho người đánh bạc ở Haxaco này”.
Theo Chủ tịch của Haxaco, đối với doanh nghiệp, hay đối với nhà đầu tư đã lựa chọn doanh nghiệp thì điều quan trọng là lợi nhuận của doanh nghiệp trong 1 năm chứ không phải trong 1 ngày hay thậm chí là 1 quý. Như riêng đối với quý 2 vừa qua, khi khoản thưởng của Mercedes chưa về kịp và không được kiểm toán cho phép ghi nhận và lợi nhuận, Haxaco cũng không thể “vì vui lòng mọi người mà làm sai pháp luật”.
Ông Đỗ Tiến Dũng cũng chia sẻ, có những đơn vị tư vấn tài chính đã đặt vấn đề làm các phi vụ “lái cổ phiếu” để phát hành, giúp ông Dũng có thể kiếm hàng chục tỷ đồng trong thời gian rất ngắn, nhưng ông nhất quyết từ chối.
“Tôi cũng là người có tiền, chẳng việc gì phải bán rẻ mình cho mấy ông chứng khoán” – Ông Dũng tự tin trả lời – “Bởi vì kiếm tiền như vậy xong, tôi sẽ làm gì tiếp? Tôi đã làm ô tô hơn 20 năm trời và tôi muốn làm ô tô mà thôi”.
Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch HĐQT của Haxaco cho biết, hoạt động kinh doanh năm 2017 vẫn bám sát kế hoạch. Nhưng sang năm 2018, doanh nghiệp này phải hoàn thiện hơn nữa chứ không thể ngồi yên.
Theo đó, Haxaco sắp có chiến lược đổi xe mới lấy xe cũ cho khách hàng. Được biết, đây đang là đơn vị dẫn đầu của Mercedes Benz Vietnam về xe cũ. Ông Dũng cho biết, để làm tốt mảng kinh doanh xe cũ phải bỏ vốn bằng tiền mặt, không thể vay ngân hàng nhưng bù lại, đem về lợi nhuận rất tốt.
Một mảng kinh doanh khác được Haxaco triển khai là cho thuê xe sang. Theo ông Dũng, Haxaco là đơn vị đầu tiên thực hiện hoạt động kinh doanh này và một số ngân hàng đã đồng ý cùng đồng hành. Nhu cầu thuê xe sang rất lớn, trong thời gian tới công ty sẽ tung ra mô hình rộng kết hợp các dịch vụ công nghệ. Haxaco cũng sẽ mua hoặc thuê các công ty vận chuyển để triển khai kế hoạch này.
Chính vì những kế hoạch mới cùng chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại, ông Dũng cho biết công ty chưa thể giảm vay nợ và cũng chưa thể chia cổ tức bằng tiền mặt. Trước nhu cầu vốn lớn, Haxaco cũng có kế hoạch tìm kiếm cổ đông chiến lược, tuy nhiên, ông Dũng nhấn mạnh không muốn cổ đông chiến lược là các quỹ đầu tư tài chính.
“Cổ đông chiến lược phải đồng hành cùng doanh nghiệp ít nhất 3 năm. Đó là tiêu chuẩn bắt buộc vì 3 năm là thời gian tối thiểu để làm những việc thay đổi công ty. Tôi sẽ không tiếp quỹ chứng khoán nào hết” – ông Dũng khẳng định.
Trí Thức Trẻ