MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chủ tịch HĐQT Sơn Hà Sài Gòn: SHA sẵn sàng cho lộ trình phát triển mới

20-04-2017 - 08:15 AM | Doanh nghiệp

Theo Chủ tịch HĐQT Sơn Hà Sài Gòn, trong chiến lược phát triển doanh nghiệp, ngoài việc tập trung nâng cao năng lực sản xuất, tối ưu chi phí hoạt động, thì quan điểm quản trị với chính sách nhân sự trọng dụng nhân tài sẽ là điểm mấu chốt trong mục tiêu đưa công ty phát triển nhanh và bền vững.

Mới đây, ĐHCĐ thường niên của công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà (SHI) diễn ra ngày 12/4/2017 đã thông qua đơn từ nhiệm chức vụ TGĐ của ông Lê Hoàng Hà tại SHI. Trước đó, SHI cũng đã thực hiện thoái phần vốn góp của mình tại công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn (SHA). Đây được coi là động thái phân chia thị trường nhằm giúp hoạt động của cả SHI và SHA trở nên ổn định hơn, tránh xung đột và đảm bảo lợi ích cổ đông.

Trước những thay đổi này, SHA sẽ mở ra hướng phát triển như thế nào? Trước thềm diễn ra ĐHCĐ của công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn vào ngày 21/4/2017 sắp tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cởi mở với ông Lê Hoàng Hà – Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Sơn Hà Sài Gòn để tìm hiểu về chiến lược phát triển tiếp theo của doanh nghiệp trong tình hình kinh doanh mới như hiện nay.

Thưa ông, từ cuối năm 2016, công ty chuyển sàn niêm yết. Sau khi chuyển sàn có những thay đổi đáng kể gì tác động đến công ty?

Điểm thay đổi tích cực đối với công ty đó chính là cổ phiếu SHA đã bắt đầu thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư uy tín nước ngoài. Mặc dù số lượng cố phiếu sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài chưa đến 5% nhưng điều đó cũng cho thấy SHA đã đáp ứng được các tiêu chí của những nhà đầu tư chuyên nghiệp, cả về hiệu quả cũng như khả năng quản trị doanh nghiệp.

Ngoài ra, cũng như đã từng tuyên bố, việc niêm yết trên HOSE được coi là bước đi khởi động để chuẩn bị cho chiến lược phát triển trong thời gian sắp tới của SHA. Bao gồm cả chiến lược phát triển doanh nghiệp cũng như quan hệ với cổ đông và các nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và cán bộ nhân viên.

Cũng trên cơ sở kết quả hoạt động sản xuất và kinh doanh trên, năm 2017 HĐQT Công ty Sơn Hà Sài Gòn trình kế hoạch trả cổ tức 10% bằng tiền mặt. Đây là nỗ lực rất lớn của SHA trong việc duy trì tỉ suất cổ tức/thị giá ở mức hợp lý, cao hơn lãi suất tiết kiệm trong trong khi thị giá cổ phiếu SHA đang ở dưới mệnh giá cũng như không thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu để hạn chế hiệu ứng pha loãng. Đối với trái phiếu chuyển đổi, giá chuyển đổi xác định bằng mệnh giá để bảo vệ quyền lợi của cổ đông hiện hữu, thể hiện cam kết về sự đồng hành đôi bên cùng có lợi, đồng thời cho thấy sự vững vàng về tài chính cũng như tiềm năng tăng trưởng của SHA trong thời gian tới.

Nhiều hạng mục chi phí năm 2016 của công ty khá bất thường như chi phí về nhân viên tăng mạnh, chi phí dịch vụ mua ngoài giảm sâu… Liệu công ty có sự thay đổi đáng kể nào trong cách vận hành kinh doanh không?

Trong chiến lược phát triển doanh nghiệp của SHA, ngoài việc tập trung nâng cao năng lực sản xuất, tối ưu chi phí hoạt động, thì quan điểm quản trị với chính sách nhân sự trọng dụng nhân tài sẽ là điểm mấu chốt trong mục tiêu đưa Sơn Hà Sài Gòn phát triển nhanh và bền vững.

Quan điểm của tôi, nhân viên của SHA cần “Sự tinh nhuệ ”. Đầu tư cho nguồn nhân lực để kiện toàn đội ngũ, song song với sự phát triển của công ty, người lao động sẽ được đãi ngộ xứng đáng với năng lực và sự đóng góp của mình. Chỉ khi những người cùng trên một con thuyền có cùng chung lợi ích được đầu tư và đãi ngộ xứng đáng, con thuyền đó mới có thể tiến nhanh và tiến xa được.

Bên cạnh đó, đúng như câu hỏi bạn đề cập, SHA đang có những thay đổi rất lớn trong chiến lược phát triển kinh doanh của mình. Một yếu tố trong đó là song song với hệ thống nhà phân phối truyền thống, chúng tôi đang phủ dày đặc mạng lưới chi nhánh tại khắp mọi nơi từ miền Trung đến miền Nam, từ các thành phố lớn cho tới thị trường tuyến huyện, xã, vùng sâu vùng xa.. đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được với các sản phẩm chính hãng của Sơn Hà Sài Gòn.

Do vậy, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển của công ty, trong năm qua SHA đã thực hiện tuyển thêm nhiều nhân sự mới, dẫn tới quỹ lương chi trả cho nhân viên có sự tăng đột biến so với các năm trước.

Năm 2017 công ty có những kế hoạch lớn gì?

Năm 2017, SHA vẫn sẽ tập trung vào các sản phẩm cốt lõi của mình. Bên cạnh việc tập trung vào các sản phẩm truyền thống và là thế mạnh của mình như bồn nước inox, bồn nước nhựa, máy nước nóng Thái Dương Năng, máy lọc nước RO… chúng tôi sẽ nghiên cứu và cho ra mắt một số sản phẩm mới, nhưng vẫn thuộc mặt hàng truyền thống của ngành.

Đặc biệt trong đó, SHA sẽ đưa ra thị trường sản phẩm bồn nước inox lắp ghép công nghiệp tại thị trường Miền Trung và Miền Nam. Sản phẩm này tối ưu thay thế các bể dung tích lớn, vận chuyển cồng kềnh hoặc các bể nước xây truyền thống, cụ thể là đáp ứng mọi dung tích chứa, linh hoạt trong lắp ráp và vận chuyển. Do vậy, SHA đang đặt kỳ vọng đây là sản phẩm chủ lực tạo ra doanh thu và lợi nhuận tốt cho công ty và đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng này thông qua triển khai sản phẩm tại thị trường miền Trung và Miền Nam.

Song song đó thì thị trường các sản phẩm dân dụng như bồn nước inox, bồn nước nhựa, bình nóng lạnh Thái Dương Năng, chậu rửa, máy lọc nước RO… sẽ ngày càng “nở” ra do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, nhu cầu sử dụng bồn nước ngày càng lớn.

Việc đưa thêm sản phẩm mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ không chỉ giúp Sơn Hà Sài Gòn tối ưu được chi phí quản lý, chi phí triển khai hệ thống do tối ưu được năng lực sản xuất, nhân sự, hệ thống kênh phân phối và đối tác khách hàng đang có. Sản phẩm mới sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn cho SHA trên thị trường khi có thể cung cấp đa dạng và đồng bộ chuỗi sản phẩm liên quan đến các giải pháp về nước nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Những năm gần đây, người ta nhìn thấy nhiều cái tên đáng kể xuất hiện trong ngành sản xuất bồn nước inox và bồn nước nhựa. Tình hình cạnh tranh trong ngành hiện đang thế nào và công ty có những chiến lược gì để giữ và tăng thị phần?

Chắc chắn là với một thị trường rất tiềm năng như thế này sẽ không tránh khỏi có sự cạnh tranh. Và sự cạnh tranh này đến từ các thương hiệu đã xuất hiện lâu năm trên thị trường, bởi về cơ bản không có quá nhiều nhà sản xuất mới và một số nhà sản xuất mới tham gia thị trường nhưng ở quy mô rất nhỏ. Và dù Sơn Hà nói chung và Sơn Hà Sài Gòn (SHA) nói riêng hiện đang là cái tên dẫn đầu thị trường trong ngành sản xuất bồn nước inox và bồn nước nhựa trong nước, nhưng đó không phải mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Lợi ích của khách hàng mới là cái mà chúng tôi hướng tới.

Do vậy các chiến lược kinh doanh của Sơn Hà Sài Gòn sẽ luôn lấy khách hàng làm trung tâm. Đến gần với khách hàng hơn thông qua mở rộng mạng lưới chi nhánh đến tận tuyến huyện, xã, các vùng sâu vùng xa. Phục vụ khách hàng tốt hơn thông qua đa dạng hóa sản phẩm, cung cấp các giải pháp đồng bộ về nguồn nước như bồn nước inox, bình nước nóng năng lượng mặt trời và bình nóng lạnh đến chậu rửa, máy lọc nước RO…tạo thành chuỗi hoàn chỉnh cung ứng và dịch vụ cho khách hàng.

Song song với đó, việc “hiểu” khách hàng và đặc thù của từng thị trường để cung cấp các sản phẩm phù hợp vẫn luôn là thế mạnh của SHA trong những năm qua.

Việc thoái vốn tại công ty công nghiệp Sơn Hà tiến hành đến đâu rồi? Dự kiến công ty sẽ có nguồn tiền như thế nào từ việc thoái vốn?

Trong phương án phát hành 10 triệu cổ phiếu năm 2016, SHA có kế hoạch đầu tư vào dự án Sơn Hà Chu Lai và công ty công nghiệp Sơn Hà. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đầu tư, khi Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà (SHI) có ý định chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Sơn Hà Chu Lai để đầu tư vào dự án tại Nghệ An, chúng tôi thấy đây là cơ hội để rút ngắn thời gian đầu tư, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường nên đã đặt vấn đề nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty Sơn Hà Chu Lai từ SHI và tạm thời chuyển đổi nguồn vốn huy động đầu tư cho công ty công nghiệp Sơn Hà sang Sơn Hà Chu Lai.

Công ty công nghiệp Sơn Hà là một công ty mới trong bước đầu thành lập, chưa triển khai đầu tư nhiều về nhà máy, sản xuất và các hoạt động kinh doanh nên số vốn đầu tư của SHA vào công ty này không đáng kể. Việc thoái vốn khỏi công ty công nghiệp Sơn Hà là để SHA tập trung tối đa nguồn lực cho hoạt động kinh doanh chủ lực của mình tại Sơn Hà Chu Lai.

Ông có thể chia sẻ về hoạt động kinh doanh của Sơn Hà Chu Lai và tiềm năng từ công ty con này?

Sơn Hà Chu Lai được coi là một dự án đầu tư “lợi cả đôi đường” và được tính toán kỹ lưỡng của SHA. Nằm trong khu kinh tế mở Chu Lai, Sơn Hà Chu Lai sẽ được hưởng rất nhiều những ưu đãi về đầu tư như miễn 4 năm thuế thu nhập doanh nghiệp kể từ khi doanh nghiệp có thu nhập chịu thế, giảm 50% trong 9 năm tiếp theo và chỉ phải chịu thuế suất 10% trong 15 năm kể từ ngày dự án đầu tư của doanh nghiệp có doanh thu. Đây thực sự là những lợi thế không nhỏ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Sơn Hà Chu Lai cũng như của Sơn Hà Sài Gòn.

Trước đây khi Sơn Hà Sài Gòn chỉ có một nhà máy sản xuất tại Hóc Môn thì việc vận chuyển, cung ứng ứng sản cho thị trường khu vực miền Nam rất tiện lợi. Tuy nhiên, đối với khu vực miền Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, khoảng cách này là khá xa dẫn tới chi phí vận chuyển bị đẩy lên cao hơn, cũng như khó đáp ứng được linh hoạt được nhu cầu kinh doanh của công ty tại thị trường này. Do vậy, Sơn Hà Chu Lai đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển thị trường của SHA tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, cũng như tối ưu được chi phí kinh doanh, đảm bảo sản phẩm có giá cạnh tranh và phủ rộng thị trường.

Phương Chi

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên