Chủ tịch PNJ – Cao Thị Ngọc Dung người Việt Nam đầu tiên được JNA vinh danh người "Trọn đời cho ngành kim hoàn châu Á"
Tối 17/9/2019, tại Hồng Kông, tạp chí uy tín chuyên ngành trang sức châu Á - JNA (Jewellery News Asia) đã tổ chức lễ trao giải các giải thưởng danh giá JNA Awards thường niên để vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân đã có những thành tựu tiêu biểu, xuất sắc, sự phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu trong khu vực, cũng như ghi nhận những nổ lực
JNA Awards 2019 được ví như là giải Oscar của ngành kim hoàn châu Á được trao hàng năm, do Tạp chí Jewellery News Asia – chuyên ngành về trang sức uy số 1 châu Á và có tầm ảnh hưởng, uy tín trong ngành kim hoàn thế giới tổ chức và công bố trong khuôn khổ triển lãm trang sức lớn nhất thế giới diễn ra tại Hồng Kông hàng năm, với sự tham dự của hàng ngàn thương hiệu, công ty trang sức uy tín và nổi tiếng nhất châu Á và các nước khác trên thế giới.
Ban giám khảo của giải thưởng này là những người có uy tín hàng đầu, có tầm ảnh hưởng, đã và đang hoạt động trong lĩnh vực kim hoàn, trang sức, thời trang châu Á cũng như của hội đồng vàng thế giới tại châu Á.
Không chỉ dìu dắt PNJ phát triển như "Thánh Gióng"
Từ 1 cửa hàng kinh doanh vàng bạc của quận Phú Nhuận thành lập 1988 với vốn 7,4 lượng vàng và 20 con người, đến nay công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ đã có Mạng lưới bán lẻ 400 cửa hàng phủ sóng 54 tỉnh thành trên toàn quốc.
Tổng tài sản đạt 6.526 tỷ đồng; vốn điều lệ là 2.226,7 tỷ đồng; vốn hóa thị trường năm 2018 trên 1 tỷ đô la Mỹ; tổng doanh thu năm 2018 là 14.679 tỷ đồng và lãi sau thuế là 959,9 tỷ đồng.
Tổng số cán bộ nhân viên là gần 7.000 người. Đến nay, PNJ đã trở thành công ty trang sức hàng đầu châu Á.
Có được sự phát triển thần kỳ này là nhờ sự dìu dắt tài tình của người thuyền trưởng Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung.
Được biết, từ những năm 1988, trước bối cảnh nghề kim hoàn có nguy cơ bị mai một bà Cao Thị Ngọc Dung là người có những đóng góp to lớn không chỉ trong việc vực dậy nghề kim hoàn của Việt Nam mà còn còn làm thay đổi diện mạo của ngành kim hoàn trong nước. Đồng thời, bà cũng được đánh giá là người nỗ lực đưa trang sức Việt Nam ra khu vực và thế giới, khẳng định vị thế quốc tế ngành kim hoàn Việt Nam, cũng như góp phần phát triển bền vững ngành kim hoàn châu Á.
Không chỉ dừng lại ở đó, bà Dung còn là người có công lớn trong việc đã gây dựng lại đội ngũ thợ nữ trang, nghệ nhân kim hoàn của Việt Nam từ đó phát triển nhanh đội ngũ nghệ nhân giỏi tay nghề .
Đến nay, PNJ có trên 1.000 lực lượng thợ nữ trang cũng như nhiều thợ nữ trang lành nghề đang công tác tại nhiều công ty trang sức và cơ sở tư nhân khác. PNJ được xem như là một cái nôi, lò đào tạo thợ nữ trang lành nghề.
Không chỉ dừng lại ở đó, với tầm nhìn xa "trở thành công ty chế tác và bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á" bà Dung nhận ra rằng không thể chỉ dựa vào tay nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy, mà ngay từ những năm 1990, bà đã "xuất ngoại" học hỏi về công nghiệp sản xuất nữ trang tại các quốc gia có ngành kim hoàn phát triển, đầu tư nhập máy móc công nghệ tiên tiến, thành lập xưởng chế tác nữ trang tạo nên bước ngoặc quan trọng cho ngành kim hoàn Việt Nam. Đó là: Đặt nền móng cho sự ra đời của ngành sản xuất trang sức theo dây chuyền công nghiệp ngày nay. Đồng thời, xí nghiệp nữ trang PNJ (Nay là công ty chế tác trang sức PNJP – Công ty thành viên của Tập đoàn PNJ) trở thành là một trong những xí nghiệp lớn nhất khu vực.
… mà còn viết tên ngành kim hoàn Việt Nam trên bản đồ thế giới
Chia sẻ trước đây với báo giới, bà Dung cho biết: Ngay từ những năm đầu thành lập đã có nhiều đối tác nước ngoài tới đặt vấn đề hợp tác liên doanh với PNJ nhưng bà đã thẳng thừng từ chối liên kết. Bởi lẽ, bà biết rằng việc hợp tác sẽ không giúp gì nhiều cho sự phát triển của PNJ nói riêng và thị trường trang sức Việt Nam nói chung.
Bà ấp ủ "giấc mơ về một thế giới trang sức" do người Việt Nam làm nên và nó dành cho người phụ nữ Việt Nam.
"Cái gì nước ngoài làm được thì Việt Nam cũng sẽ làm được, Việt Nam phải có một thương hiệu trang sức đẳng cấp, một doanh nghiệp kim hoàn lớn mạnh đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu trang sức nổi tiếng thế giới" – Bà Dung nhấn mạnh.
Phát biểu khi trao giải thưởng "Thành tựu trọn đời", Chủ tịch giải thưởng JNA kiêm Giám đốc Phát triển kinh doanh Jewellery Group bà Letitia Chow cho biết: "Bà Cao Thị Ngọc Dung là một người phụ nữ có niềm tin và bản lĩnh mạnh mẽ. Với quyết tâm và đam mê, bà đã đánh dấu ngành kim hoàn Việt Nam trên bản đồ thế giới. Bà liên tục cống hiến cho cộng đồng, hỗ trợ sự phát triển của nữ doanh nhân tại Việt Nam."
Dưới sự lãnh đạo của bà Dung với triết lý kinh doanh "đặt lợi ích khách hàng, lợi ích của xã hội vào lợi ích của doạnh nghiệp", suốt 31 năm qua, PNJ không chỉ định vị thành công vị thế quốc tế trong lĩnh vực kim hoàn, mà còn trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình tiên phong PTBV, có sức lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ trong khu vực châu Á. PNJ đạt giải nhất Báo cáo phát triển bền vững châu Á về sự gắn kết với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc đặt ra từ năm 2015.
Bà Dung được CSRWorks châu Á vinh danh là Superwomen vì sự phát triển bền vững. Bà Dung cũng đã được Forbes châu Á bình chọn nằm trong Top 40 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất châu Á 2018 và nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá, uy tín trong nước và quốc tế.
Cũng trong khuôn khổ giải thưởng JNA năm nay, Công ty PNJ của bà Dung đã được trao giải thưởng Nhà bán lẻ số 1 châu Á, vượt qua nhiều công ty trang sức lớn của các nước châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan...
Sự kiện bà Dung và PNJ xuất sắc nhận được "2 giải Oscar" Kim Hoàn lớn này cũng là niềm tự hào lớn cho kim hoàn Việt Nam, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh và vươn tầm của ngành trong nhiều năm qua với các nước trong khu vực, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp tích cực của kim hoàn nước nhà cho sự phát triển chung của châu Á.
Qua đó càng thể hiện vai trò PNJ tiếp tục là cánh chim đầu đàn, vai trò dẫn dắt và sự ảnh hưởng lớn với thị trường trang sức và ngành kim hoàn cả nước.