Chủ tịch Taxi Sao Mai: Phạm Mạnh Hùng – Biết bắt đầu không bao giờ là muộn
Một buổi sáng mùa hè trong trẻo, người đàn ông gần 70 vẫn rất phong độ ngồi làm việc từ sáng sớm, ít ai có thể biết rằng ông là người vừa hoàn thành chương trình học MBA, đã khởi nghiệp ở tuổi 52 và hiện tại đang điều hành một hãng taxi truyền thống.
Không biết động lực tham gia học MBA của ông là gì?
Trước đây tôi làm nghề kĩ thuật, sau đó chuyển qua kinh doanh thì bị vỡ nợ bởi không có hiểu biết về tài chính. Sau sự thất thoát đó, gia đình phải gồng gánh để trả nợ. Tôi nghĩ rằng nếu tiếp tục không có kiến thức gì thì mình còn bị thất thoát rất nhiều thứ khác nữa. Duy chỉ còn cách đi học để bắt đầu lại từ hai bàn tay trắng, và nếu biết bắt đầu thì không bao giờ là muộn.
Thực sự những người đến cái tuổi chuẩn bị nghỉ ngơi như ông, thì quyết định đi học có vấp phải những ý kiến gì từ người thân?
Các con rất ủng hộ tuy nhiên vợ thì không. Còn tôi nghĩ muốn tiến thân chi bằng học tiếp. Quan trọng là bản thân mình cảm thấy như thế nào. Kiến thức về quản trị kinh doanh mênh mông lắm, và càng học tôi càng thấy thích.
Thời gian đầu cực kì khó khăn vì sau ngần ấy năm mới đi học lại, hơn nữa tuổi già có những cái hạn chế nhất định, nhất là đang đi học thì rất buồn ngủ. Vì thế nên các bạn cố gắng 1 thì tôi phải cố gắng 10.
Tại sao ông chọn Viện Quản trị & Công nghệ FSB?
Tôi rất ngưỡng mộ chủ tịch Trương Gia Bình – chủ tịch tập đoàn FPT. Tôi nghĩ chỉ có con đường đi vào Công nghệ mới phát triển được. Và tôi quan sát thấy FSB ông trọng vào thực tế nhiều hơn lý thuyết. Ở đó, các thầy đều là những người đã và đang trải nghiệm kinh doanh, điều hành thực tế, nếu không học hỏi được hết tinh hoa thì chí ít tôi cũng thu lượm đk một ít mang về làm của riêng.
Có bao giờ ông cảm thấy quá muộn để làm một điều gì đó?
Sau khi thất bại, bạn tôi chỉ khuyên một câu rằng: Mất người thì mới mất tất cả, còn uy tín là còn làm nên. Vì thế tôi quyết tâm khởi nghiệp lại. Lúc đó đã là 52 tuổi. Khởi nghiệp của người nhiều tuổi hơi khác một chút. Nếu đang trẻ bạn có thể sai và làm lại. Nhưng đối với tôi, tôi không cho phép mình thất bại. Cách đây hơn 10 năm, tôi đã dồn hết mọi thứ mà tôi có và đi vay mượn bạn bè để thành lập nên hãng vận tải Sao Mai. Nhiều khi nghĩ lại, Nếu không dũng cảm vượt qua thất bại trước đó, dám nghĩ dám làm thì tôi sẽ không bao giờ thành công.
Có vẻ như taxi truyền thống đang rất mất thế tại sân nhà khi có một đối thủ mạnh như là Grab, riêng ông đã có động thái gì chưa?
Hiện tại tôi đang xây dựng App liên kết giữa các hãng taxi truyền thống với nhau để tạo ra tiện ích tốt nhất dành cho khách hàng. Thực sự để mạnh được như Grab rất khó vì vốn không thể sánh được. Bởi vậy tôi sẽ tìm những điểm yếu của Grab để lấy nó làm cơ hội cho taxi truyền thống.
Một câu để ông nhắn nhủ đến các thế hệ start up trong tương lai?
Hãy học khi còn có thể, học tất cả những gì mà đời có thể cho ta.