Chủ tịch toàn cầu tập đoàn Unicity: "Tiềm năng thị trường Việt Nam rất lớn"
Thương hiệu đến từ Mỹ, có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 400 sản phẩm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe. Tập đoàn này đến Việt Nam năm 2012, hiện đã có 40 sản phẩm phủ khắp 63 tỉnh- thành thông qua hệ thống các nhà phân phối.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Christopher Kim, Chủ tịch toàn cầu Tập đoàn Unicity International về 10 năm hoạt động kinh doanh của thương hiệu này tại Việt Nam.
Xin ông cho biết về hoạt động kinh doanh 10 năm qua của Unicity tại Việt Nam cũng như những kết quả đã đạt được?
Trong 10 năm xây dựng và phát triển tại Việt Nam chúng tôi đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng và lớn mạnh. Đặc biệt trong 3 năm Covid-19, chúng tôi vẫn phát triển điều đó khiến chúng tôi rất ấn tượng và vui mừng.
Chúng tôi khởi nguồn ở thị trường TP.HCM. Lúc đó, văn phòng rất nhỏ, số lượng nhà phân phối rất ít, thị phần của công ty không đáng kể. 10 năm nhìn lại, chúng tôi đã có 2 văn phòng rất lớn tại Hà Nội và TP.HCM, số lượng nhân viên từ một vài người đến bây giờ có gần 100 nhân viên. Unicity tự hào khi là một trong những công ty không chỉ phát triển mà còn đáp ứng được tất cả những quy định chặt chẽ của pháp luật Việt Nam trong suốt những năm qua.
Hiện, Unicity Việt Nam đã đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất tại Việt Nam.
Văn phòng Unicity tại Tp. HCM
Những khó khăn khi phát triển tại thị trường Việt Nam và Unicity đã vượt qua như thế nào?
Có nhiều lý do để một công ty đang phát triển rồi bỗng dưng đi xuống. Chúng tôi cũng mắc những sai lầm, cũng có những quyết định chưa đúng đắn dẫn đến những khó khăn nhất định.
Có lẽ chúng tôi đã vui mừng quá sớm khi có sự phát triển rất mạnh trong một khoảng thời gian ngắn mà chưa chuẩn bị kỹ nền tảng cho sự phát triển lớn như vậy. Chúng tôi gọi đấy là nỗi đau của sự phát triển, chúng tôi đã học được những bài học đắt giá. Hiện tại, tôi hoàn toàn tin tưởng sự phát triển của chúng tôi bây giờ là đi lên và bền vững chứ không còn là sự phát triển nhanh chóng và không ổn định nữa.
Vậy kinh nghiệm kết nối con người ở Unicity là gì? Vì đã có không ít công ty cùng ngành đã thất bại vì điều này?
Tôi nghĩ chúng tôi rất may mắn. Chúng tôi vẫn gọi ngành kinh doanh của mình là ‘ngành kinh doanh con người’ bởi nó gắn liền với tính hệ thống và sự kết nối con người với nhau. Chúng tôi may mắn khi có những con người không chỉ nhân viên công ty, những người quản lý mà chúng tôi còn có những nhà phân phối, những thủ lĩnh bên ngoài, họ là những người thật sự rất đặc biệt.
Rất nhiều công ty khi gặp khó khăn mọi người rời bỏ bởi không có sự ràng buộc chặt chẽ nào giữa họ với công ty. Chúng tôi vẫn đứng vững vì có những người đối tác đúng nghĩa; Unicity đã nỗ lực làm việc để xây dựng cái mà chúng tôi gọi là lòng tin giữa đối tác, khách hàng với công ty. Khi chúng tôi gặp vấn đề trong kinh doanh nhưng chúng tôi mở rộng văn phòng, khởi công xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Điều đó là minh chứng rằng chúng tôi xây dựng để phát triển lâu dài ở đất nước của các bạn.
Ông đánh giá tiềm năng thị trường Việt Nam như thế nào?
Tôi nhìn thấy tiềm năng của thị trường Việt Nam rất khổng lồ, thậm chí là tiềm năng vô hạn. Với tôi - Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa rất giàu có.
Người Việt Nam các bạn rất nhân ái, là những người hướng về gia đình và có xu hướng chăm sóc cho bố mẹ, ông bà, người xung quanh của mình, điều mà quốc gia khác trên thế giới rất hiếm, rất ít.
Việt Nam là đất nước nhiều năng lượng, chính phủ có chính sách mở cửa tốt cho những nhà đầu tư nước ngoài giống như chúng tôi vào thị trường. Đó là những lý do chính mà tôi nghĩ rằng Việt Nam là một thị trường khổng lồ.
Hiện tại Unicity đang phát triển những dòng sản phẩm nào tại Việt Nam?
Ở Mỹ chúng tôi có hơn 400 sản phẩm, ở Việt Nam đâu đó có khoảng 40 sản phẩm, có rất nhiều sản phẩm ở Mỹ mà chúng tôi muốn mang về đây. Đương nhiên không nhanh được, bởi chúng tôi phải làm việc chặt chẽ và tuân thủ các điều kiện của Bộ Y tế Việt Nam. Với thị trường lớn như Việt Nam chúng tôi hoàn toàn có thể phát triển sản phẩm dành riêng cho thị trường này.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Unimate của Unicity*
Vậy định hướng cũng như sứ mệnh trong thời gian tới của Unicity như thế nào?
Sứ mệnh của chúng tôi từ đầu đến giờ chưa bao giờ thay đổi, Unicity muốn giúp đỡ cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn. Chúng tôi làm điều đó thông qua 3 chiến lược. Đầu tiên là tiếp tục đầu tư vào phát triển đội ngũ con người; thứ hai vẫn ưu tiên làm các chương trình mang lại lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng điều cuối cùng chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng nhà máy tại Việt Nam để sản xuất các sản phẩm không chỉ cung cấp cho thị trường này mà cung cấp cho các thị trường xung quanh thậm chí là thị trường khó tính như Ấn Độ.
Cảm ơn những chia sẻ của ông.
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Công ty trách nhiệm hữu hạn Unicity Marketing Việt Nam
Địa chỉ: Số 141 Đường Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Tổ Quốc