Chủ tịch Vietravel: Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, sức ép về tài chính rất lớn
Lãnh đạo Vietravel cho biết sau 6 tháng mở cửa, doanh nghiệp đã phục hồi, đạt doanh thu bằng trước dịch. Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, doanh nghiệp khó tiếp cận các khoản vay. Chủ tịch Vietravel cho rằng mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm 5%.
- 20-06-2022Tổng Giám đốc Vietravel đau xót: "Sau đại dịch phải giải tán, đóng cửa, thậm chí phải cắt bớt ‘chân, tay’ để tập trung nguồn lực cho sự thay đổi"
- 09-05-2022Một số công ty dịch vụ có lợi nhuận tươi sáng trở lại, 2 tân binh Bamboo Airways và Vietravel Airlines ước vẫn lỗ lớn trong quý 1
- 05-05-2022Vietravel: Quý 1 lỗ 108 tỷ đồng, phần lớn đến từ hãng hàng không Vietravel Airlines
Tại hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp sáng ngày 11/8, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel ( UPCoM: VTR ) chia sẻ du lịch đã có sự hồi phục rất tốt với thị tường trong nước cũng như thị trường nước ngoài. Đối với riêng thị trường du lịch trong nước, doanh nghiệp đã phục hồi được 130% thị phần, đạt doanh thu bằng trước dịch.
“Quy mô hoạt động của Vietravel gồm 40 văn phòng ở trong nước và 6 văn phòng ở nước ngoài phục vụ 1 triệu khách một năm với doanh thu 7.500 tỷ đồng trước dịch thì trong dịch, chúng tôi gần như "đứng hoàn toàn". Nhưng đến nay sau 6 tháng mở cửa, chúng tôi đã phục hồi”, ông Kỳ thông tin.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel. Nguồn: Chính phủ
Dù vậy, bên cạnh những thuận lợi, doanh nghiệp cũng có những khó khăn và là khó khăn chung của ngành du lịch. Cụ thể, lãnh đạo Vietravel chỉ ra mục tiêu 5 triệu khách du lịch năm nay khó khả thi do thị trường nguồn chưa mở cửa. Thị trường Đông Bắc Á chiếm trên 50% du khách đến Việt Nam hiện nay là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… chưa sẵn sàng mở cửa. So với Singapore đặt ra 2,34 triệu, Thái Lan đặt ra 5,6 triệu, Malaysia đặt ra 3,4 triệu thì rõ ràng mục tiêu 5 triệu của Việt Nam là rất cao trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn, đặc biệt sau dịch còn những khó khăn về địa chính trị, giá xăng dầu, sự hỗn loạn, đứt gẫy trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành du lịch.
Đối với trong nước, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt lữ hành hàng không, đã kiệt quệ về lao động, tài chính, phải khôi phục lại toàn bộ. Thị trường du lịch sau dịch là thị trường mới hoàn toàn, an toàn hơn, nhanh và ít trạm hơn. Do đó, phải thay đổi toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp cũng như cấu trúc của cả ngành du lịch.
Ngành du lịch nói chung cũng như Vietravel đưa ra 3 chiến dịch gồm rã đông, phục hồi, phát triển. Sau rã đông là phục hồi. Trong giai đoạn phục hồi này, sức ép về tài chính rất lớn. Vietravel có đặc thù vừa là doanh nghiệp du lịch vừa là doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh về vận chuyển hàng không nên sức ép tài chính rất lớn. Như vậy vừa phải trả nợ cũ đến hạn, vừa phải chuẩn bị vốn đầu tư mới cho tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ, vừa phải trả tiền ngay khi đặt dịch vụ để phục vụ khách. Mặc dù có những hỗ trợ của Chính phủ với người lao động nhưng quy mô rất nhỏ, không có tác động lớn đến sự thay đổi để phục hồi ngành du lịch.
Các gói hỗ trợ của Chính phủ không triển khai được đến doanh nghiệp có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm là 5%. Du lịch có tính lan tỏa, tác động rất lớn, ông Kỳ cho rằng nên quan tâm và cho mức giảm cao hơn.
Các gói giãn và giảm về tài chính tác dụng quá ngắn, chủ yếu trong giai đoạn dịch, thị trường chưa trở lại nên tác dụng không nhiều. Do vậy, lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành đề nghị phải xem lại chính sách này. Gói hỗ trợ 2% đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp, như Vietravel, không tiếp cận được, nhiều rào cản. Các ngân hàng đều yêu cầu muốn vay mới phải trả nợ cũ để bảo đảm an toàn và phải có tài sản thế chấp, nhưng tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi. Doanh nghiệp lữ hành chủ yếu nhờ vào nhân lực, tri thức, thương hiệu, các yếu tố này không thế chấp được.
Vận chuyển, đặc biệt vận chuyển hàng không khó khăn, giá nhiên liệu cao, nhiều thời điểm chiếm trên 60% chi phí, cơ cấu giá áp dụng về xăng dầu thường chậm sau 1 tháng, vì vậy các hãng bay, khi giá xăng dầu điều chỉnh, cũng không được hưởng ngay lập tức.
Về chính sách cho du lịch, đội ngũ lao động có kinh nghiệm và trình độ sau đại dịch gần như phải xây dựng lại vì đã chuyển dịch sang ngành nghề khác, nên thiếu hụt lao động có tay nghề.
Người đồng hành