MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chưa đầy 1 năm qua, hơn 100 cửa hàng tiện lợi thời trang Miniso, Ilahui, Mumuso... đã đổ bộ khắp các đô thị trên cả nước

31-08-2017 - 11:59 AM | Doanh nghiệp

Tiêu dùng truyền thống thì người ta thường bán những gì người tiêu dùng cần, còn với các sản phẩm tiêu dùng phong cách thời trang thì sẽ khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng nhiều hơn.

Đó là chia sẻ của một lãnh đạo chuỗi cửa hàng tiện lợi kinh doanh đồ tiêu dùng mang phong cách thời trang. Hệ thống các chuỗi này hiện đang lên khá nhanh ở Việt Nam trong khoảng 1 năm qua, có thể kể đến những cái tên như Miniso, Illahui, Mumuso, Daiso…

Đặt bước đi tiên phong trong kinh doanh cửa hàng tiện ích gia dụng ở Việt Nam là thương hiệu Daiso của Nhật Bản.

Thời điểm năm 2008, Daiso đã tạo nên cơn sốt mua sắm trong cộng đồng Việt khi bán các mặt hàng đa dạng như đồ nhà bếp, làm vườn, văn phòng phẩm, thời trang, hóa mỹ phẩm, đồ chơi, gia dụng… với mức giá 40.000 đồng cho tất cả sản phẩm.

Về sau do tần suất mua hàng giảm dần, cùng với sự cạnh tranh từ hệ thống siêu thị và nhiều cửa hàng đồng giá, Daiso đã trải qua nhiều lần thu hẹp. Hiện số lượng cửa hàng dừng lại con số 6, tập trung chủ yếu ở thành phố Hồ Chí Minh (5 cửa hàng) và một cửa hàng ở khu vực Hà Nội.

Miniso và Ilahui vào Việt Nam khá muộn, cùng thời điểm tháng 9/2016, nhưng có tốc độ phát triển khá nhanh.

Miniso kinh doanh các nhóm mặt hàng mỹ phẩm, đồ gia dụng làm bếp, đồ lưu niệm... mang phong cách Nhật Bản. Từ 3 cửa hàng ban đầu tại Hà Nội, Miniso đã phát triển lên 23 cửa hàng chỉ trong vòng chưa đầy một năm, gồm 10 cửa hàng tại TP HCM và 12 tại Hà Nội, 1 ở Nghệ An. Mặc dù gây ra một số tranh cãi về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa (toàn bộ là hàng Made in China - sản xuất tại Trung Quốc), nhưng nhờ sự phong phú về mặt hàng, kiểu dáng thời trang và giá bán vừa túi tiền (chỉ vài chục đến vài trăm ngàn cho một sản phẩm), rất nhiều người tiêu dùng trẻ tìm đến đây mua sắm.

Tương tự với Miniso là Ilahui. Cả Miniso và Ilahui cùng vào Việt Nam từ tháng 9/2016, cùng kinh doanh các mặt hàng tương đồng, nhưng nếu hàng hóa ở Miniso mang phong cách Nhật Bản thì Ilahui hướng đến kiểu dáng Hàn Quốc.

Khác với việc tập trung ở 2 thành phố lớn như Miniso, Ilahui phát triển khá nhanh và mạnh ở các đô thị địa phương qua hình thức nhượng quyền. Hiện tại Ilahui đã có 27 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, như Hà Nội (4 cửa hàng), TPHCM (7 cửa hàng), Hải Phòng, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Trị, Bình Dương, Vũng Tàu, Hải Dương, Huế, Bắc Giang, Việt Trì, Gia Lai.

Chiến lược kinh doanh: Mẫu mã thời trang, giá rẻ

Chị Linh Lan ở Tân Bình, TP HCM rất thích mua những món đồ “lặt vặt” của các chuỗi này, chẳng hạn như cái túi xách nhỏ nhỏ 49.000 đồng hay những dụng cụ nấu ăn xinh xinh. “Mẫu mã đẹp mà giá lại phải chăng nên rất thu hút chị em phụ nữ tới mua”, chị Lan chia sẻ với chúng tôi.

Còn chị Bình ở Gò Vấp hay đưa con đi chơi phố Nguyễn Huệ vào cuối tuần cũng thường xuyên ghé vào Miniso ở gần đó. “Nhà tôi có cái ly kiểu này rồi nhưng mẫu màu sắc không đẹp bằng nên tôi vẫn mua thêm một chiếc”, chị Bình chỉ vào chiếc ly nói.

Mẫu mã đẹp, phong cách thời trang, giá cả hợp lý, từ vài chục ngàn đến trăm ngàn, là công thức để các cửa hàng tiêu phong cách thời trang dùng hút khách.

“Tiêu dùng truyền thống thì người ta thường bán những gì người tiêu dùng cần, còn với các sản phẩm tiêu dùng phong cách thời trang thì sẽ khơi gợi nhu cầu của người tiêu dùng nhiều hơn. Có thể nhà bạn có rất nhiều chảo nhưng bạn sẽ mua một chảo mới ở Miniso vì nó có hình bông hoa hoặc con gấu. Đó là những điều rất quen thuộc nhưng lại mới mẻ”, bà Dương Thanh Tâm, giám đốc chuỗi cửa hàng Miniso Việt Nam chia sẻ với VTV24.


Bên trong cửa hàng tiện ích Ilahui.

Bên trong cửa hàng tiện ích Ilahui.

Không chỉ tập trung ở đô thị lớn, Ilahui đang mở rộng rất nhanh qua việc nhượng quyền tại các đô thị địa phương. Bà Bùi Ngọc Quỳnh Dao, chủ thương hiệu chuỗi cửa hàng Ilahui, nói về chiến lược nhắm tới khách hàng ở các tỉnh: “Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng ở tỉnh đang sẵn sàng đón nhận cái mới. Nên thị trường ở tỉnh tạo ra hướng đi mới, nhanh chóng hơn”

Dù mới bắt đầu kinh doanh mô hình này từ năm 2016, nhưng đã có 5 thương hiệu kinh doanh mô hình này với khoảng hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc. Đại diện các thương hiệu này khẳng định, mô hình này rất tiềm năng ở Việt Nam với 93 triệu dân vì 1/3 dân số ở độ tuổi dưới 35. Họ sẵn sàng bỏ tiền để tận hưởng những thứ mới. Tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường là chiến lược chung của tất cả các chuỗi.

Theo Thế Trần

Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên