Chưa từng có: Một startup ra mắt loại pin xe điện có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 4,5 phút, nhanh ngang ngửa thời gian chờ đổ đầy 1 bình xăng
Cạnh tranh tìm ra loại pin có thời gian sạc nhanh hơn là điểm cốt yếu trong thị trường xe điện thời điểm hiện tại.
- 30-06-2024Hãng mẹ Volvo đưa pin xe điện lên tầm cao mới: Thọ tới 50 năm, đâm thủng, thả xuống biển, đốt cháy… đều không ăn nhằm gì
- 26-06-2024Mỹ khai phá một loại nguyên liệu giá rẻ mới để sản xuất pin xe điện, có khả năng phá vỡ sự độc quyền của Trung Quốc
- 13-06-2024Không phải lithium hay đất hiếm, Trung Quốc sở hữu một nguyên liệu sản xuất pin xe điện bằng cả thế giới cộng lại, Việt Nam cũng sở hữu hàng chục triệu tấn
- 28-05-2024Thêm một ‘ông trùm pin’ chính thức vượt qua ‘rào cản 10 phút’ trên pin xe điện: Là ‘đối tác ruột’ của VinFast, có thể thương mại hóa ngay lập tức
- 26-04-2024Đối tác của VinFast lại tiếp tục sản xuất thêm một loại pin xe điện ‘siêu khủng’: sạc 1 giây đi 1 km
Một startup Anh có thể đã tìm ra câu trả lời cho một trong những rắc rối lớn nhất khi lái xe điện: Thời gian chờ đợi để sạc đầy pin.
Nybolt – có trụ sở tại Cambridge đã phát triển thành công một loại pin lithium-ion 35kWh mới có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 4,5 phút. Điều này đã được kiểm chứng trong lần thử nghiệm đầu tiên diễn ra vào cuối tuần trước.
Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức trung bình 20 phút mà hiện một số xe điện sử dụng trạm sạc nhanh như tại Supercharger. Mức này cũng rất gần với khoảng thời gian khoảng 2 phút để có thể đổ đầy một bình xăng của xe ô tô truyền thống.
"Nghiên cứu rộng rãi của chúng tôi tại Anh và Mỹ đã mở ra một công nghệ pin đã sẵn sàng cung ứng hàng loạt hiện nay", đồng sáng lập kiêm CEO Nyobolt Sai Shivareddy nói trong tuyên bố ngày thứ 6. "Chúng tôi đang cho phép điện khí hóa những sản phẩm và dịch vụ mới vốn trước đây được xem là không thể".
Công nghệ của Nyobotl được xây dựng trong 1 thập kỷ nghiên cứu mà dẫn đầu nhóm nghiên cứu là nhà khoa học pin tại Đại học Cambridge Clare Grey và Shivareddy. Nhân tố chủ chốt để pin của họ có thể sạc nhanh mà không gây tác động tới tuổi thọ là thiết kế tạo ra ít sức nóng hơn. Thiết kế này cũng khiến pin an toàn hơn khi bị quá nóng có thể gây ra dễ bắt cháy và nổ. Hơn nữa, các vật liệu được sử dụng để làm ra pin cũng cho phép truyền electron nhanh hơn.
Byobolt hiện đang đàm phán để bán pin của họ cho 6 nhà sản xuất xe điện. Ở mức 35 kWh, pin này nhỏ hơn nhiều so với loại 85 kWh trong những dòng xe điện điển hình tại Mỹ hiện tại. Tuy nhiên, công nghệ này có thể sớm được sử dụng trong những dòng pin lớn hơn trong tương lai.
Cạnh tranh tìm ra loại pin có thời gian sạc nhanh hơn là điểm cốt yếu trong thị trường xe điện hiện tại. Đây vốn là khúc mắc lớn nhất là người mua xe điện vẫn còn băn khoăn.
Theo Paul Marchment – cố vấn tại công ty chuyên cho thuê xe Arval thì phát minh mới của Nyobolt được thử nghiệm trên nguyên mẫu xe thể thao của công ty, đặc biệt đáng khích lệ đối với các dòng xe điện thương mại và những người lái xe vốn phải phụ thuộc vào xe điện cho công việc của họ.
Tuy nhiên, một rào cản khác đối với việc áp dụng xe điện nhanh hơn ở Mỹ và Châu Âu là việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc công cộng.
Jack Evans, một chuyên gia về ô tô tại Blackball Media, hoan nghênh tin tức về pin của Nyobolt. Ông cho biết: "Các thiết bị dùng để sạc pin Nyobolt rất ít và cách xa nhau ở Anh, vì vậy để điều này thực sự tạo ra tác động, cần phải tăng cường cung cấp bộ sạc siêu nhanh".
Shivareddy nói với CNN rằng số lượng bộ sạc nhanh đang tăng lên ở cả Mỹ và Liên minh Châu Âu, và ông hy vọng "sẽ có chúng ở hầu hết mọi nơi" vào cuối thập kỷ này.
Ở Bắc Mỹ, ba trong bốn bộ sạc nhanh là Supercharger của Tesla và hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn tại Mỹ đều cam kết sản xuất xe điện tương thích với công nghệ sạc của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ. Pin của Nyobolt tương thích với Supercharger, công ty khởi nghiệp này nói với CNN.
"Chúng tôi rất muốn hợp tác với Tesla và các (nhà sản xuất) hàng đầu khác để hiện thực hóa tầm nhìn của mình — với mục tiêu làm cho thời gian sạc giống như thời gian tiếp nhiên liệu của xe xăng", Shivareddy cho biết. "Điều này đòi hỏi ngành công nghiệp phải hợp tác để triển khai một số lượng lớn các bộ sạc công suất cao như vậy, cùng với nguồn cung cấp điện lưới".
CHƯA SẴN SÀNG
Nyobolt cho biết trong tuyên bố hôm thứ sáu rằng thử nghiệm độc lập đối với pin của Nyobolt do một nhà sản xuất toàn cầu hàng đầu thực hiện cho thấy chúng có thể đạt hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh, tương đương với 600.000 dặm (965.600 km), trong khi vẫn giữ được hơn 80% dung lượng. "Con số này cao hơn nhiều lần so với thời hạn bảo hành của các loại pin EV lớn hơn nhiều đang lưu thông trên đường hiện nay".
William Kephart, chuyên gia về xe điện tại công ty tư vấn P3 Group và là cựu kỹ sư, cho biết pin EV loại mà Nyobolt phát triển "về mặt lý thuyết" có thể sạc nhanh như công ty cam kết, nhưng thách thức là sản xuất loại pin này ở quy mô công nghiệp.
Một nguyên tố hóa học quan trọng trong pin của Nyobolt là niobi nhưng, như Kephart đã chỉ ra, năm ngoái ước tính chỉ có 94.500 tấn niobi được khai thác trên toàn thế giới. So sánh với than chì, thường được sử dụng làm vật liệu cực dương trong pin lithium-ion: ước tính 1,8 triệu tấn được sản xuất vào năm 2023.
Ngoài ra, ông nói thêm rằng hiện tại còn "rất nhiều điều chưa biết" về công nghệ pin niobium. "Ngành công nghiệp vẫn chưa coi đây là công nghệ có thể mở rộng quy mô", ông nói thêm.
Theo: CNN
An ninh tiền tệ