Chứng khoán Rồng Việt: Cổ phiếu Haxaco (HAX) có tiềm năng tăng trưởng nhưng mức độ rủi ro cao
Bước sang quý 2, KQKD ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt so với quý trước. Doanh số bán xe cũng khá tốt trong quý này. Mặc dù trong tháng 4 và 5, số lượng xe tiêu thụ được đã không đạt chỉ tiêu, sản lượng xe Haxaco tiêu thụ trong tháng 6 tăng mạnh lên 334 chiếc, vượt 141 xe so với chỉ tiêu.
- 11-07-2018Tiêu thụ Mercedes Việt Nam lập kỷ lục trong tháng 6 khi dòng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán
- 27-04-2018Bán hàng trăm xe Mercedes nhưng lãi chưa đến 2 tỷ đồng, cổ phiếu Haxaco (HAX) mất gần 30% giá trị trong 4 tháng đầu năm
- 20-07-2017Tiêu thụ Mercedes trong quý 2 tăng kỷ lục, vì sao Haxaco bất ngờ báo lỗ?
CTCK Rồng Việt (VDSC) vừa đưa ra báo cáo cập nhất kết quả kinh doanh quý 2/2018 của Haxaco (HAX).
Theo VDSC, bức tranh kết quả kinh doanh của Haxaco khá tương phản trong hai quý đầu năm. Trong khi kết quả quý 1/2018 gây thất vọng với lợi nhuận khoảng 3 tỷ đồng (giảm 92%) thì kết quả quý 2 lại gây ấn tượng với con số lợi nhuận 40 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1/2018, Haxaco đã tiêu thụ được 510 xe (+26% YoY), vượt kế hoạch 79 xe. Tuy nhiên, LNTT chỉ đạt 2,8 tỷ đồng, giảm 93% YoY. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến kết quả này, đầu tiên là giá bán xe giảm sâu do HAX cần thanh lý dòng xe cũ trước khi nhập các mẫu xe mới hơn.
Bên cạnh đó, khoản thưởng nhận được trong quý 1 giảm 57% so với cùng kỳ (do khoản thưởng này được tính dựa trên các chỉ tiêu năm 2017, doanh số bán hàng tốt trong quý 1 không thể khiến lợi nhuận trở nên tốt hơn).
Bước sang quý 2, KQKD ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt so với quý trước. Doanh số bán xe cũng khá tốt trong quý này. Mặc dù trong tháng 4 và 5, số lượng xe tiêu thụ được đã không đạt chỉ tiêu, sản lượng xe Haxaco tiêu thụ trong tháng 6 tăng mạnh lên 334 chiếc, vượt 141 xe so với chỉ tiêu.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt về kết quả kinh doanh giữa hai tháng đầu quý và tháng cuối cùng của quý 2: (1) Lực mua mạnh trong tháng Sáu có thể xuất phát từ việc Haxaco đã dừng động thái giảm giá bán kể từ tháng Ba, và sự thay đổi về mặt tâm lý đã xảy ra sau 2 tháng; (2) Nghị định 116 mang đến cơ hội cho Mercedes và Haxaco khi tạo ra rào cản cho một số các hãng xe đối thủ. Với yêu cầu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, Lexus - đối thủ lớn nhất của Mercedes, khó có thể nhập xe về Việt Nam. Trong khi đó, Haxaco dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi nghị định này do khoảng 80% lượng xe Mercedes phân phối được sản xuất trong nước.
Dựa trên kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm, VDSC vẫn tin tưởng về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Công ty (CAGR của LNST trong 5 năm tới ước đạt khoảng 20%). Tuy vậy, Haxaco vẫn chỉ được giao dịch tại mức P/E khoảng 10.x. Điều này chứng tỏ thị trường đang sử dụng mức chiết khấu cao đối với cổ phiếu và xuất phát từ một vài vấn đề:
Thứ nhất là tính bất ổn và khó dự đoán của lợi nhuận. Do đặc thù ngành, lợi nhuận của các nhà phân phối thường phụ thuộc nhiều vào các khoản thưởng (như trong trường hợp của Haxaco, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa tính tới các khoản thưởng, gần như không đáng kể hoặc thậm chí âm trong giai đoạn 2013-2017). Do những khoản tiền thưởng này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó ước định bên cạnh yếu tố doanh số (như mức độ hài lòng của khách hàng), mức độ tin cậy của việc dự phóng những khoản thưởng này là khá thấp.
Thứ hai là rủi ro giảm giá hàng tồn kho. Trong giai đoạn hiện tại, Haxaco đang tập trung vào chiến lược mở rộng thị phần, do đó mức độ sẵn sàng chấp nhận các mức chỉ tiêu cao từ nhà máy cũng cao hơn so với các nhà phân phối khác. Do một vài dòng xe hạng sang dễ trở nên ‘lỗi mốt’ chỉ sau một năm, việc duy trì một lượng hàng tồn kho lớn làm tăng xác suất Haxaco giảm giá bán xe để "giải phóng" hàng tồn.
Cuối cùng là ngành ô tô vẫn bị chi phối lớn bởi chính sách nhà nước và do đó một sự thay đổi trong chính sách sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Haxaco.
Với những vấn đề nêu trên, VDSC cho rằng HAX là một cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhưng đồng thời mức độ rủi ro cũng cao.
Trí Thức Trẻ