Chuỗi nhà hàng lớn nhất Việt Nam phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 11,5%/năm, đảm bảo bằng cổ phiếu chính công ty
Các nhà hàng F&B tại khu vực phía Nam hiện đã buộc phải đóng của trên 3 tháng do ảnh hưởng của đại dịch.
Hội đồng quản trị CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa phê duyệt phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp đợt 1 năm 2021 theo hình thức phát hành riêng lẻ.
Khối lượng phát hành dự kiến 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ ngày 6/9 – 16/9. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm. Tài sản đảm bảo là cổ phần công ty, tối thiểu tương đương 160% tổng khoản gốc trái phiếu phát hành. Số tiền thu được từ đợt phát hành nhằm thực hiện các dự án đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động. Lãi suất danh nghĩa 11,5% mỗi năm; kỳ trả lãi 3 tháng/lần. Trái phiếu có thể được mua lại sau 1 năm kể từ ngày phát hành.
Golden Gate quản lý chuỗi nhà hàng có thương hiệu lớn nhất Việt Nam, tập trung vào phân khúc trung cấp với các thương hiệu gồm GoGi, Kichi – Kichi, iSushi, Vuvuzela, Ashima… Cuối năm 2020, chuỗi có khoảng 385 cửa hàng trên khắp 40 tỉnh thành.
Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến nghiêm trọng như hiện tại, ngành F&B buộc phải đóng cửa dẫn đến các doanh nghiệp như Golden Gate sụt giảm đáng kể nguồn thu. Tình hình kéo dài hơn 3 tháng nay và chưa có dấu hiệu cải thiện, nhất là tại khu vực phía Nam, điều này chắc chắn ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh năm 2021.
Năm ngoái, trước ảnh hưởng của COVID-19, Golden đã đứt mạch tăng trưởng doanh thu sau nhiều năm, ghi nhận 4.559 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm còn 65 tỷ đồng, so với 321 tỷ đồng năm 2019. Các hệ số thanh toán nợ hiện hành và thanh toán lãi vay của công ty giảm mạnh. Hệ số nợ trên vốn chủ xấp xỉ 1. Biên lợi nhuận ròng cũng từ 6,7% xuống còn 1,4%.
Trong điều kiện hiện tại, với việc bán hàng trực tiếp gặp nhiều khó khăn, Golden Gate đã tìm cách thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh online. Dịch vụ G-Delivery giao hàng tận tay khách hàng các món ăn Ready – to – eat. Công ty cũng cho ra mắt dòng sản phẩm Icook sơ chế, cấp đông và đóng gói của các chuỗi nhà hàng bày bán tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích hay phân phối trên các sàn thương mại điện tử.