MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện chưa kể về khách sạn 5 sao top đầu thủ đô: Đón 100 nguyên thủ quốc gia trong 20 năm, ngày khai trương từng chập điện cả tòa nhà

18-03-2024 - 09:00 AM | Doanh nghiệp

Là một trong những cơ sở lưu trú nổi tiếng và sang trọng nhất Hà Nội, nhưng ít ai biết khách sạn này có một khởi đầu khá lận đận trước khi chạm mốc 20 năm thành lập, phải đối mặt 2 cuộc khủng hoảng kinh tế lớn và 2 đại dịch.

Hôm 11/3 vừa qua, khách sạn Sheraton Hà Nội đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập với sự tham gia của 230 khách mời.

"Trong 2 thập kỷ qua và cả những năm sắp tới, chúng tôi đã, đang và sẽ dành hết tâm huyết để Sheraton Hanoi không chỉ là một khách sạn thân thiện để lưu trú, một địa điểm dễ chịu để tổ chức sự kiện, hay những nhà hàng cao cấp để thưởng thức ẩm thực, mà trên tất cả là điểm đến thân thiện và hấp dẫn để quý khách hội tụ và kết nối", bà Tiffany Hwang, Tổng Giám đốc Khách sạn Sheraton Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Cách trung tâm thành phố chỉ 10 phút lái xe, với 299 phòng nghỉ đều nhìn ra Hồ Tây và sông Hồng, Sheraton Hà Nội là một trong những khách sạn nổi bật nhất tại thủ đô. Địa điểm này không chỉ có dấu ấn của kiến trúc Pháp mà còn mang nhiều nét đặc trưng của văn hóa Hà Nội, điều mà ít khách sạn 5 sao tại thủ đô có được.

Năm 2006, phía Mỹ đã thuê trọn tầng 18 - tầng cao nhất của khách sạn để dành cho ông George W. Bush – khi đó đang là tổng thống Mỹ - trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2006 và dự hội nghị APEC.

Gần đây nhất vào tháng 9/2023, Sheraton Hà Nội tiếp tục đón một tổng thống Mỹ khác, khi tổ chức sự kiện phục vụ tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng thống Mỹ Joe Biden của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Tính từ năm 2004 đến nay, đã có khoảng 100 đoàn nguyên thủ quốc gia tới lưu trú tại khách sạn - theo thông tin phía Sheraton Hà Nội cung cấp. Ngoài ra, mỗi năm khách sạn này tiếp đón khoảng 100.000 khách và tổ chức hơn 100 sự kiện, đám cưới.

Tuy nhiên, trước khi chạm mốc kỷ niệm 20 năm, hành trình của Sheraton Hà Nội gặp khá nhiều trắc trở ngay từ thuở đầu.

Được khởi công xây dựng hồi năm 1993 và hoàn thành vào năm 1997, nhưng Sheraton Hà Nội đã không khai trương ngay lúc đó. Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 xuất phát từ Thái Lan cùng đại dịch SARS, ngày mở cửa đã bị lùi tới tháng 3/2004. Nhưng rắc rối chưa dừng lại ở đó.

"Năm 2004, vài tháng ngay sau khi mở cửa, Sheraton Hà Nội gặp phải sự cố chập điện toàn tòa nhà. Ngay trong đêm, Ban Giám Đốc khách sạn phải đưa ra quyết định sơ tán toàn bộ khách sang khách sạn khác. Vì sự cố mất điện xảy ra trong đêm, tất cả nhân viên trực trong khách sạn lúc ấy phải lên từng phòng của khách giúp họ đóng đồ và hộ tống họ xuống sảnh bằng thang bộ", bà Nguyễn Thị Cẩm Ly – Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông Sheraton Hà Nội chia sẻ với chúng tôi.

Sau "vạn sự khởi đầu nan", tình hình kinh doanh của Sheraton Hà Nội khá tươi sáng. Một báo cáo cho biết tại thời điểm 31/12/2006, sau chuyến thăm của cựu tổng thống Mỹ George W. Bush, tỷ lệ lấp đầy tại Sheraton đã chạm mốc 75,4%.

Đây cũng là cái tên hiếm hoi trong giới khách sạn sớm có lợi nhuận ngay say khi hoạt động. Không những vậy, Sheraton Hà Nội còn tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2005-2007, tỷ suất sinh lời luôn dao động từ 50-60%. Năm 2007, khách sạn ghi nhận doanh thu 44 triệu USD, lợi nhuận 23 triệu USD.

Không may, 2008-2009 lại là giai đoạn xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác trên phạm vi toàn cầu. Tỷ lệ lấp đầy tại Sheraton Hà Nội bị giảm từ 75,4% xuống chỉ còn hơn 50% vào năm 2009. Tuy nhiên theo thời gian, khách sạn đã lấy lại được phong độ với tỷ lệ lấp đầy đạt 82,9% hồi năm 2016.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 tác động sâu rộng tới toàn thế giới, trong đó du lịch – khách sạn là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, bà Cẩm Ly cho biết Sheraton Hà Nội đã vượt qua đại dịch mà không phải đóng cửa một ngày nào.

"Trong thời gian này, chúng tôi đã tuân thủ chặt chẽ quy định giãn cách xã hội và khử khuẩn theo chỉ đạo của Nhà nước cũng như Tập đoàn Marriott International để đảm bảo môi trường trong lành, sạch sẽ và an toàn cho khách lưu trú cũng như khách sử dụng dịch vụ", Phó Giám đốc Marketing và Truyền thông Sheraton Hà Nội kể lại.

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới sau khi kỷ niệm mốc 20 năm thành lập, bà Cẩm Ly cho biết Sheraton Hà Nội mong muốn đón được nhiều khách du lịch hơn trong năm 2024. Hiện nay khách lưu trú tại đây chủ yếu là khách doanh nghiệp, chuyên gia đi công tác. Bên cạnh đó, với cam kết phát triển bền vững, Sheraton Hà Nội sẽ lắp đặt trạm sạc cho xe điện trong bãi đỗ xe và tiết kiệm tối đa năng lượng trong vận hành khách sạn.


Theo Minh Anh

An ninh tiền tệ

Từ Khóa:
Trở lên trên