Chuyên cơ chở các Tổng thống Mỹ Air Force One: ''Đắt sắt ra miếng"
Mới đây, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump lại khiến giới đưa tin xôn xao khi muốn hủy một trong những biểu tượng lâu đời nhất của Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng: chuyên cơ Air Force One.
- 07-12-2016Donald Trump được tạp chí TIME bầu là Nhân vật của năm
- 07-12-2016Đằng sau thương vụ 50 tỷ USD của Donald Trump và tỷ phú Nhật Bản
- 07-12-2016Donald Trump tạo ra lỗ hổng lớn trong thương mại toàn cầu, và Nga - Trung - Nhật sẽ là người đi vá lỗ hổng ấy!
“Thương vụ sản xuất chuyên cơ Air Force One mới cho tổng thống của Boeing quá đắt đỏ. Tổng chi phí dự kiến lên tới 4 tỷ USD. Hãy hủy đơn hàng đi!” – ông Trump viết trong một đoạn tweet hôm thứ Ba tuần này.
Theo kế hoạch, việc sản xuất chuyên cơ Air Force One mới sẽ phải kéo dài đến năm 2023, cuối nhiệm kỳ thứ 2 của ông Trump nếu ông tái đắc cử. Từ nay đến khi đó, ông Trump sẽ thừa hưởng chiếc Air Force One đang chuyên chở Tổng thống Barack Obama thay cho chiếc Boeing 757 – “chuyên cơ tỷ phú” dát vàng mà ông đã sử dụng trong suốt chiến dịch tranh cử của mình.
Tất nhiên, Air Force One không đơn giản chỉ là chiếc máy bay Boeing 747. “Nó là một biểu tượng trên không của Nhà Trắng” - Mackenzie Eaglen, một thành viên của American Enterprise Institute cho biết.
Air Force One được trang bị hệ thống liên lạc, hệ thống bảo vệ tối ưu và có phòng điều hành ngay trên máy bay. Bên cạnh đó, chiếc chuyên cơ này cũng được thiết kế để tự nạp nhiên liệu trên không và có thể sống sót khi bị ném bom hạt nhân. Đây là những tính năng đặc biệt mà những chiếc máy bay bình thường không thể có được.
Chuyên cơ chở thi thể Tổng thống Kennedy
John F. Kennedy là Tổng thống đầu tiên được chuyên chở trên chiếc chuyên cơ dành riêng cho Nhà Trắng. Năm 1963, chiếc Air Force One đã chở thi thể Tổng thống Kennedy từ Dallas về Washington sau khi ông bị ám sát. Phiên bản hiện tại của chiếc chuyên cơ này là máy bay Boeing 747-200B, bay lần đầu tiên vào năm 1990.
Với nhiều người Mỹ, kỷ niệm đáng nhớ nhất về chuyên cơ Air Force One là sự kiện ngày 11/9/2001 khi Tổng thống George W. Bush phải ở trên phi cơ nhiều giờ đồng hồ trong khi các trợ lý của ông nỗ lực xác minh bản chất và phạm vi của các cuộc tấn công khủng bố ở New York và Washington.
Do không được sản xuất hàng loạt nên việc thay thế và sửa chữa chuyên cơ Air Force One cũng rất tốn kém. Các nhà phân tích độc lập nói rằng chi phí để sản xuất chuyên cơ cho Tổng thống mới đắc cử Donald Trump lên đến 4 tỷ USD cũng không phải là điều khó hiểu bởi đó là mức giá cho 2 chiếc máy bay. Boeing cũng là hãng duy nhất của Mỹ có thể cung cấp chuyên cơ cho Tổng thống, do đó áp lực cạnh tranh về giá cũng giảm đi nhiều.
“Chỉ có thể là Boeing hoặc Airbus, các Tổng thống Mỹ không thể bay vòng quanh thế giới trên một chiếc máy bay của Châu Âu được” - Mark Cancian, cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ cho biết.