Chuyện cuối tuần: Đừng nghĩ rằng hạ giá sản phẩm là thượng sách, hãy nói về việc hộp đựng đã…to thêm ra thế nào!
Vào siêu thị, bạn cứ mải mê nhìn những "tệp đính kèm" và dốc tiền ra mua. Thực ra, người bán đã tính toán rất kỹ và họ thực sự hiểu bạn.
- 18-04-2017Chuyện tối thứ 4: Vì sao tôi phải trả 20 đồng cho cái đầu cá trong khi cả con cá chỉ 5 đồng?
- 16-04-2017Chuyện cuối tuần: Chuyện hòn đá được trả 3 mức giá lệch nhau cả trăm lần
- 09-04-2017Chuyện cuối tuần: Chuyện Big C làm việc "phi kinh tế", mua dưa hấu mà nông dân Quảng Ngãi phải làm thức ăn cho bò
- 02-04-2017Chuyện cuối tuần: Vì sao tỷ phú thế chấp xe sang ở ngân hàng để vay vài đồng bạc lẻ? Mọi thứ đôi khi không như chúng ta thấy
- 29-03-2017Chuyện tối thứ 4: Hai quán cháo như nhau, anh Giàu làm sao để có nhà lầu xe hơi anh Nghèo vẫn chỉ đủ sống?
- 26-03-2017Chuyện cuối tuần: Cứ nhất quyết loại người không giỏi ra khỏi nhóm, bạn sẽ phải giật mình khi đọc câu chuyện này
- 22-03-2017Chuyện tối thứ 4: Tôi sẵn sàng chia sẻ tất cả bí quyết của mình nhưng đừng hòng cướp được khách hàng của tôi nếu anh chỉ đi cóp!
Những câu chuyện nhỏ về tư duy sáng tạo dưới đây là món quà chúng tôi sưu tầm, tổng hợp lại để tặng độc giả cuối tuần này. Chúc độc giả tìm được chút ít hữu ích cho cuộc sống, kinh doanh của mình.
Một sáng chủ nhật đẹp trời, anh Thông Minh rủ anh Láu Cá rủ đi uống cà phê. Đây là đôi bạn thân, luôn tìm cách pha trò và thử thách nhau mỗi lần có dịp. Lần này, anh Láu Cá vừa đến nơi đã thấy anh Thông Minh xếp 1 dãy 6 ly nước giống hệt nhau, trong đó 3 ly đầy và 3 ly rỗng thành hàng.
Biết sắp có câu đố, anh Láu Cá chăm chú quan sát. Anh Thông Minh lên tiếng: “Đố cậu, chỉ 1 động tác dịch chuyển duy nhất, có thể xếp chúng lại thành hàng, sao cho cứ 1 ly đầy lại đến 1 ly rỗng”.
Anh Láu Cá đã hoàn thành câu đố của bạn chỉ sau một lúc suy nghĩ. Tuy nhiên, anh làm thế nào xin hãy theo dõi tiếp phía sau.
Ngay khi giải xong câu đố của bạn anh Láu Cá cũng chẳng chịu thua kém, nghĩ ngay đến 1 câu đố đang rất tâm đắc đưa ra cho bạn: "Làm thế nào tìm cách làm sao để 18 chia 2 bằng 10". Anh Thông Minh đăm chiêu suy nghĩ tìm đến các thuật toán đã từng học qua. Tuy nhiên hết nửa ly cafe rồi anh vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.
Bất ngờ, một cậu bé chừng 10 tuổi đi qua và nghe được những trao đổi của 2 anh chàng. Cậu bé hào hứng hỏi xem liệu có thể đưa đáp án của mình được không. Hai anh chàng vui vẻ bảo cậu bé: "Con thử xem? làm sao để 18 chia 2 bằng 10 nào?" Và đáp án của cậu bé không làm anh Láu Cá thất vọng còn anh Thông Minh thì không ngừng thốt lên ngạc nhiên.
Trở lại với câu đố đầu tiên, “tư duy phá cách là một phương pháp giúp bạn thay đổi cách nhìn vào mọi vật mọi việc”. Nếu chỉ chăm chăm nghĩ xem dịch chuyển cốc nào sang vị trí nào, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ có đáp án đúng. Nhưng anh Láu Cá đã nhìn theo một hướng khác. Anh mang toàn bộ nước trong ly B đổ sang ly E. Và, kết quả anh sẽ có dãy ly với thứ tự 1 ly rỗng 1 ly đầy.
Suy nghĩ theo lối cũ, đường mòn có thể có những lúc giúp bạn cảm giác an toàn, tuy nhiên, bạn sẽ không thể theo kịp nhịp sống mới, và một ngày nào đó sẽ trở nên tụt hậu so với những gì xung quanh. Trong kinh doanh cũng vậy, vẫn áp dụng kỹ thuật cũ, phương thức bán hàng cũ…thì chắc chắn một ngày không xa bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
Trong cuộc sống có hiện tượng “tư duy lối mòn”. Để đánh vào tâm lý này của khách hàng, thì nguyên tắc “thêm một lượng dùng miễn phí” sẽ được khách hàng đón nhận hơn là “được giảm giá” và việc ứng dụng lối suy nghĩ này trong kinh doanh đã đem lại những hiệu quả rất lớn.
Đó cũng là nguyên nhân nhiều nhà bán lẻ thường xuyên khuyến mãi tặng kèm, mua 10 thêm 1, hay mua gói 5kg sẽ được nhận về gói hàng có trọng lượng 5,5kg…Đừng nghĩ rằng hạ giá sản phẩm là thượng sách, hãy nói về việc hộp đựng đã…to thêm ra thế nào!
Cũng như vậy, khi bạn bán một mặt hàng to lớn hơn như chiếc xe, người bán hàng thông minh sẽ không nói nhiều về việc giảm giá xe, mà sẽ nói về những option tặng thêm mà người dùng được miễn phí.
Một câu chuyện khác cũng thể hiện tư duy sáng tạo, phá cách. Ở khu phố nọ có 1 cửa hàng tạp hóa nhỏ bán rất nhiều thứ phục vụ cư dân quanh vùng. Một ngày nọ, một doanh nghiệp lớn về mở môt siêu thị ngay kế bên. Ông chủ đang lo lắng đứng ngồi không yên vì lượng khách vào cửa hàng ngày một ít thì bỗng một anh chàng trẻ tuổi khác lại mở thêm môt siêu thị kế bên kia của anh. Một mình bị chẹt giữa 2 siêu thị, ông chủ nhỏ bỗng nảy ra một ý tưởng. Ông treo một tấm biển lớn với dòng chữ bắt mắt: LỐI VÀO CHÍNH.
Quay trở lại với câu chuyện của 2 anh bạn với cậu bé mới tới tại quán cafe. Đáp án bất ngờ mà cậu bé đưa ra khiến anh chàng Thông Minh hoàn toàn thán phục. Cậu bé bảo rằng, nếu viết số 18 ra, rồi chia đôi nó bằng cách vạch ngang ngay giữa số I8, bạn sẽ được kết quả là 10 trên và 10 phía dưới, đúng yêu cầu đề ra của anh chàng Láu Cá.
Một câu đố khác thể hiện sự phá cách trong suy nghĩ. Câu đố rằng, "hãy điền chữ bị thiếu vào chuỗi chữ cái tăng tiến dưới đây".
Đừng vội nghĩ là bạn đúng. 99% người sẽ sai trong câu hỏi này.
Hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ quá đơn giản, chữ cái còn thiếu là E.
Nhưng, chữ cái cần điền lại là F.
Tại sao ư? Tỉnh táo một chút, bạn sẽ nhận ra, sau chữ D đã có 1 nét vạch ngang phía dưới. Và, đúng ra, sau chữ cái D sẽ là chữ E. Tuy nhiên, vì đã có vạch dưới chân, nên bạn chỉ điền F vào nữa mới thành 1 chữ E hoàn hảo.
Khi tiếp cận một vấn đề, hay một thử thách mới đầu tiên cần tái định vị bản thân, hay công ty mình vào hoàn cảnh mới. Sau đó mới xoay vấn đề theo nhiều góc độ khác nhau để tìm cách giải quyết. Hãy vứt bỏ đi những định kiến sẵn có, tự hỏi “liệu còn có thể có cách nghĩ cách làm khác không?” sẽ luôn đưa lại cho bạn những cảm nhận mới mẻ về cùng một công việc.
Trí Thức Trẻ
Sự kiện: Câu chuyện kinh doanh
Xem tất cả >>- Từ đại chiến Milo & Ovaltine, nhìn lại những cuộc đối đầu quảng cáo "dìm hàng" đó đây khắp thế giới
- Chuyện cuối tuần: Chú dê, gà tây, con cáo và bài học "đừng cố xua đi cơ hội, bởi hành động của ta nằm trong tay ta, nhưng hậu quả của chúng thì không"
- Chuyện cuối tuần: Chú chủ tiệm, ông lão mua xe, cậu bé xếp dép và bài học kinh doanh tử tế "Tạo ra khách hàng không đơn giản chỉ là bán hàng"
- Những cú ngã ngựa và bài học về kinh doanh tử tế: Lừa dối khách hàng 1 lần, họ sẽ quay lưng đi mãi mãi
- Chuyện cuối tuần: Chiến lược "Săn cá voi trên sa mạc" và bài học "Nếu mời chào thị trường trong khoảng giá hẹp, bạn đã tự bỏ qua vô số cơ hội lớn"