Chuyển đổi số cùng Base.vn: Chiến lược nâng tầm vị thế của AP Saigon Petro
Xác định bài toán vận hành là yếu tố quyết định sự thành bại của tổ chức, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 “càn quét” nặng nề lên cộng đồng doanh nghiệp hồi tháng 08/2021, AP Saigon Petro đã quyết định triển khai nền tảng Base.vn để tối ưu mọi quy trình trong hoạt động nội bộ.
Từ năm 2019, ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành doanh nghiệp đã được coi là chiến lược cần được ưu tiên hàng đầu tại Công ty Cổ phần AP Saigon Petro. Tháng 10/2021, sau 2 tháng triển khai và thiết lập hệ thống, doanh nghiệp này công bố chính thức đưa nền tảng Base vào quá trình quản trị và vận hành.
Nâng cao sức bật nhờ chuyển đổi số
Với tầm nhìn của một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm dầu mỡ nhờn, phủ kín thị trường toàn quốc với 100 nhà phân phối lớn nhỏ, AP Saigon Petro cung cấp nhiều dòng sản phẩm trung và cao cấp, được đóng gói trong bao bì với kích cỡ đa dạng, đáp ứng nhu cầu của hàng nghìn nhà máy, xí nghiệp trải dài từ Nam ra Bắc cả trong ngành công nghiệp lẫn tiêu dùng. Trong những năm qua, đơn vị này đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào: Top 5 thương hiệu dầu nhớt dẫn đầu Việt Nam, Sản phẩm vàng - Dịch vụ vàng…
Nhưng chưa từng "ngủ quên trên chiến thắng", trong bối cảnh kỷ nguyên số với nhiều biến động, ban lãnh đạo AP Saigon Petro xác định phải hành động quyết liệt hơn nữa để giữ vững vị thế. Nhằm tạo ra một cuộc cách mạng trong chính nội bộ, doanh nghiệp quyết định triển khai công nghệ để tiến hành chuyển đổi số toàn diện.
Chỉ sau 9 tháng áp dụng đồng thời cả hai bộ giải pháp Quản trị công việc và Quản trị nhân sự, AP Saigon Petro đã thu được nhiều thành quả ấn tượng. Hơn 90% đề xuất được xử lý và phê duyệt trên Base Request, 100% quy trình được số hóa trên Base Workflow, toàn bộ thông tin nhân sự được cập nhật trên Base HRM, tất cả công văn, quy trình, hợp đồng được tổng hợp trên Base Office.
"Chúng tôi từng triển khai áp dụng công nghệ từng bước, nhưng sau một thời gian, đặc thù của doanh nghiệp không phù hợp với việc đi từ từ. Chúng tôi cần cả động lực và áp lực để bứt phá và vượt lên những giới hạn. Công tác chuyển đổi số tại AP Saigon Petro cần được thực hiện toàn diện để chúng tôi luôn cảm thấy bị thôi thúc, nhằm hạn chế mọi sự trì hoãn", ông Nguyễn Bảo Trung, Tổng Giám đốc công ty, chia sẻ.
Ngay từ những ngày đầu triển khai, AP Saigon Petro đã xác định rõ rào cản tâm lý của đội ngũ nhân sự trước những thay đổi trong thói quen làm việc là một thử thách lớn. Với tâm thế quyết liệt, cùng khát vọng chuyển mình trong thời đại mới, toàn bộ HĐQT, Quản lý cấp cao, cấp trung và đội ngũ nhân viên đã cùng tham gia dự án chuyển đổi số. Tất cả hướng đến mục tiêu "nỗ lực hết mình để chuyển đổi toàn diện, không yêu cầu kết quả tốt nhất ngay lập tức mà chỉ cần làm tốt hơn qua từng ngày".
CEO Nguyễn Bảo Trung: "AP Saigon Petro coi chuyển đổi số là chiến lược nâng tầm vị thế"
"Doanh nghiệp cũng giống như cơ thể người, cần quá trình thích nghi, tuyệt đối không được nuông chiều cảm xúc và thói quen. Chúng tôi biết rõ chuyển đổi số là hành trình không dễ dàng, nhưng chúng tôi tin rằng khi con người bị dồn vào chân tường, nếu quyết tâm dồn tất cả sức lực để bật lên thì chắc chắn sẽ vượt qua được", ông Trung khẳng định.
Tối ưu vận hành: Cách thức giải phóng nhà quản lý và nhân viên
Kể từ ngày công bố chính thức triển khai 15 ứng dụng Base trong phạm vi toàn công ty, AP Saigon Petro đã nhanh chóng số hóa toàn bộ khâu vận hành, từ cách thức tương tác giữa nhà quản lý – nhân viên và giữa chính các đồng nghiệp về mọi quy trình làm việc, các thông báo về chính sách, chế độ và phản hồi của khách hàng.
"Ở bất kỳ thời điểm nào, mọi hoạt động trong khâu vận hành đều cần được theo dõi. Chính sự chỉn chu, cầu toàn này là kim chỉ nam giúp AP Saigon Petro trở thành top 5 thương hiệu dầu nhớt dẫn đầu Việt Nam. Hiện tại, dữ liệu được số hoá giúp nhân viên dễ dàng hơn trong việc tổng hợp, tìm kiếm hồ sơ, hợp đồng, nhà quản lý nắm bắt thông tin, phê duyệt nhanh hơn", ông Trung chia sẻ.
Hiện 100% nhân sự của AP Saigon Petro đều hoạt động trên nền tảng Base, quá trình giao việc và tương tác nội bộ được tối ưu hoá. Theo đó, chính đội ngũ nhân sự có thể theo dõi những công việc, dự án mà mình tham gia, hiệu suất công việc được gia tăng, cả nhà quản lý và nhân viên đều giảm bớt áp lực về thời gian.
Bên cạnh đó, đại diện AP Saigon Petro cũng khẳng định dù ở đâu cũng có thể phê duyệt nhanh chóng chỉ với một nút bấm, và thông báo được gửi đến tất cả những người có tham gia, giúp giải phóng nhà quản trị, dễ dàng đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Hiện 100% nhân sự của AP Saigon Petro đều hoạt động trên nền tảng Base
"Tôi không so sánh tốc độ chuyển đổi số của AP Saigon Petro với doanh nghiệp khác, chỉ là từ ngày sử dụng các sản phẩm Base, ‘người mệt nhất công ty không còn là tôi’. Chúng tôi xác định mình vẫn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình này và đặt lộ trình 5 năm cho mục tiêu trở thành doanh nghiệp số", Tổng Giám đốc AP Saigon Petro nói.
Sau 14 năm phát triển, AP Saigon Petro đặt mục tiêu trở thành thương hiệu được nhận diện bên cạnh các thương hiệu dầu nhờn hàng đầu thế giới, hướng tới trở thành 1 trong 5 nhà máy dầu nhờn hàng đầu Việt Nam. Sắp tới, bên cạnh các chiến lược kinh doanh và tăng trưởng, công ty này sẽ tiếp tục tập trung vào chuyển đổi số khâu vận hành, tiếp đó tiến tới số hóa toàn bộ nhà máy, tự động hóa các kho hàng, xây dựng nhà máy thông minh, và xa hơn nữa là thiết lập các lệnh sản xuất, pha chế được điều khiển hoàn toàn tự động.