Chuyển đổi thuê bao 11 số: Đừng quá lo!
Các ngân hàng thương mại đang xây dựng nhiều phương án để khách hàng là chủ thuê bao 11 số chuyển đổi sang 10 số ít bị ảnh hưởng khi giao dịch.
Theo các nhà mạng, thời gian triển khai đổi đầu số thuê bao bắt đầu từ ngày 15-9-2018 đến tháng 6-2019 và trong thời gian này, vẫn duy trì song song 2 số mới và cũ nên người dùng có thể yên tâm, không phải ồ ạt đi đăng ký lại với ngân hàng (NH) thương mại.
Hoàn tất thử nghiệm
Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, ngày 4-9, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile đã sẵn sàng triển khai đổi đầu số thuê bao theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone cho biết thời gian qua đã phối hợp với nhau để thử nghiệm về kỹ thuật, về nghiệp vụ cơ bản không có trở ngại. MobiFone đã thử nghiệm thành công nội mạng, liên mạng, sẵn sàng cho việc chuyển đổi đầu số. Riêng Vietnamobile cũng đã thử nghiệm thành công. Nhìn chung, cả 4 nhà mạng lớn đều khẳng định đã sẵn sàng về kỹ thuật và đang dần hoàn thiện nghiệp vụ để triển khai.
Việc chuyển đổi đầu số thuê bao từ 11 số xuống 10 số sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động giao dịch ngân hàng Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Một số nhà mạng như VinaPhone, Viettel cũng chủ động liên hệ với các NH thương mại trong nước và các ứng dụng lớn như Zalo, Viber, Facebook, Google… để thông báo kế hoạch chuyển đổi và sẵn sàng phối hợp với đối tác nhằm hỗ trợ khách hàng. MobiFone sẽ tiến hành việc chuyển đổi đầu số làm nhiều đợt với từng tập thuê bao khác nhau giúp khách hàng có thời gian chuyển đổi, tránh tình trạng ùn ứ.
Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, đại diện VinaPhone cho biết sẽ cung cấp các công cụ như tự đồng bộ danh bạ, tặng SMS miễn phí để chủ thuê bao thông báo tới bạn bè về số mới.
Có phương án giảm phiền hà cho khách hàng
Theo kế hoạch của Bộ TT-TT, ngay sau khi thuê bao 11 số đã được chuyển sang 10 số, doanh nghiệp viễn thông di động sẽ thực hiện nhắn tin SMS đến thuê bao đó để chủ thuê bao biết và chủ động cập nhật lại số điện thoại cho các dịch vụ NH, dịch vụ trực tuyến và dịch vụ khác có liên quan…
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong các lĩnh vực chịu tác động từ đợt chuyển đổi này, chủ thuê bao là khách hàng của các NH thương mại, ví điện tử đang lo lắng. Vì số điện thoại là thông tin quan trọng của khách hàng khi giao dịch với NH thương mại, ví điện tử, do gắn với việc nhận mã OTP để giao dịch trực tuyến, Internet Banking, Mobile Banking…
Bà Trần Thị Minh Thảo, Phó Giám đốc Khối NH bán lẻ NH TMCP Sài Gòn (SCB), cho biết đang thực hiện các phương án chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số theo hướng tiết kiệm thời gian, chi phí của khách hàng và không ảnh hưởng đến việc sử dụng dịch vụ của khách. Cụ thể, SCB sẽ tự động cập nhật thuê bao di động 11 số của khách hàng sang 10 số theo quy định của nhà mạng. Việc cập nhật sẽ được thực hiện sau khi nhà mạng hoàn tất chuyển đổi đầu số và bảo đảm hoàn thành trước ngày 15-11.
"Phương án này sẽ tiết kiệm nguồn lực, giảm thiểu thủ tục đăng ký chuyển đổi và không gây phiền hà cho khách hàng. Thực tế, từ cuối tháng 7, SCB đã gửi báo cáo và kiến nghị NH Nhà nước có văn bản tạo hành lang pháp lý để NH thương mại chuyển đổi tự động một lần cho các khách hàng, tạo thuận tiện trong giao dịch với NH" - bà Thảo nói.
Một số NH thương mại khác cho biết đã xây dựng phương án, kế hoạch chuyển đổi nhưng đang chờ hướng dẫn chi tiết từ NH Nhà nước để triển khai. Thực tế ở một số NH thương mại lớn, lượng khách hàng cá nhân có thể lên tới vài triệu và quá trình chuyển đổi đầu số thuê bao nếu yêu cầu khách hàng tới tận quầy, phòng giao dịch sẽ tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực. Trong khi đó, nhiều giao dịch NH đang được thực hiện trực tuyến nên sẽ có các phương án chuyển đổi phù hợp.
"Về nguyên tắc, mọi thông tin khách hàng khi thay đổi cần sự đồng ý của họ. Nhưng sự đồng ý này có thể thực hiện qua nhiều phương thức khác nhau, như gọi điện thoại hoặc tin nhắn xác nhận từ xa. Quá trình chuyển đổi Bộ TT-TT cho thời gian để chủ thuê bao sử dụng song song 2 số nên trong thời gian này NH thương mại có thể có phương án hoàn chỉnh việc chuyển đổi" - phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM nhận xét.
Chuyên gia kinh tế - TS Bùi Quang Tín cho rằng có nhiều phương án chuyển đổi để tránh tác động đến khách hàng mà không nhất thiết phải yêu cầu chủ thuê bao đến tận NH. NH Nhà nước cần có công văn hướng dẫn chi tiết để NH thương mại chủ động thực hiện. Chẳng hạn, các NH thương mại có thể tự động lọc ra danh sách khách hàng có thuê bao 11 số, để khách hàng xác nhận việc thay đổi đầu số qua email, đây cũng được xem là thỏa thuận về dân sự. Đồng thời, NH thương mại có thể đưa ra nhiều kênh cho khách lựa chọn để thay đổi số điện thoại trên thông tin cá nhân của mình.
Thực tế, mới đây, NH Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài, yêu cầu rà soát số lượng khách hàng có thuê bao dự kiến phải chuyển đổi; đề xuất phương án chuyển đổi phù hợp với các quy định hiện hành…
Thông tin cá nhân được bảo mật
Theo các nhà mạng, dù có đến 60 triệu thuê bao 11 số bị ảnh hưởng do việc đổi số song không phải tất cả thuê bao này đều sử dụng sim 11 số để đăng ký các dịch vụ với NH thương mại. Do đó, số thuê bao phải đi đăng ký lại với NH không đến nỗi quá tải. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi chỉ thực hiện thay đổi đầu số nên thông tin cá nhân của người dùng vẫn được bảo mật an toàn.
Người lao động