TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Chuyên gia gợi ý 5 "kỹ thuật" đơn giản giúp tôi tự giải phóng bản thân khỏi chứng lo lắng đã kéo dài cả thập kỷ: Hãy cho bản thân một phút ngừng lại!

24-09-2020 - 00:17 AM | Sống

Chuyên gia gợi ý 5 "kỹ thuật" đơn giản giúp tôi tự giải phóng bản thân khỏi chứng lo lắng đã kéo dài cả thập kỷ: Hãy cho bản thân một phút ngừng lại!

Các chuyên gia tâm lý không giúp tôi điều trị được chứng lo âu, nhưng chỉ với 5 kỹ thuật tự khám phá ra, tôi đã vượt qua được mọi căng thẳng và giúp đỡ cho nhiều người gặp vấn đề tương tự

Tôi gặp vấn đề với giấc ngủ và mắc chứng lo lắng cấp độ thấp. Tôi tưởng chừng đã đầu hàng và nghĩ rằng sẽ sống trong tình trạng như vậy đến hết cuộc đời. Mặc dù đã đến các buổi trị liệu tâm lý để nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia, chứng lo lắng của tôi chỉ được khắc phục trong một thời gian ngắn. Các biện pháp trị liệu đem lại hiệu quả không nhiều. 

Tôi hiểu rằng, chỉ có chính bản thân mình mới tự giúp mình vượt qua được vấn đề. Trong một lần trò chuyện về sự lo lắng, chuyên gia tâm lý đã gợi ý cho tôi cách tự chữa trị cho chính mình với 5 phương pháp sau.

Tưởng tượng bản thân đang ở 25 năm sau

Chuyên gia gợi ý 5 kỹ thuật đơn giản giúp tôi tự giải phóng bản thân khỏi chứng lo lắng đã kéo dài cả thập kỷ: Hãy cho bản thân một phút ngừng lại! - Ảnh 1.

Những người mắc chứng lo âu thường coi những sự kiện hay một việc gì đó làm không tốt nghiêm trọng hơn bản chất của sự việc. Chúng ta có xu hướng phóng đại sự việc và tưởng tượng ra rất nhiều viễn cảnh tiêu cực. Nhưng trên thực tế, tất cả những lo lắng và hồi hộp đều lãng phí thời gian và năng lượng. Phương pháp được đưa ra là bạn hãy nhìn sự việc thông qua lăng kính của bản thân trong tương lai.

Nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn 25 năm nữa trong tương lai.

Đánh giá thất bại của ngày hôm nay như thể đó là một ký ức xa xôi đã xảy ra cách đây 25 năm.

Từ viễn cảnh tương lai đó, bạn có nhớ những căng thẳng, lo lắng của ngày hôm nay không? Nó có quan trọng đến mức sẽ gắn bó với bạn suốt những năm qua không? Hãy suy nghĩ về vòng cung của cuộc đời bạn kể từ đó. Khả năng bạn sẽ nhớ ngày này như thế nào?

Nếu bạn nhớ nó, hãy đánh giá nó với lợi ích của khoảng cách 25 năm. Nó có ý nghĩa như thế nào? Nó đã ảnh hưởng đến nơi bạn đến trong cuộc đời như thế nào?

Kiềm chế sự tức tức giận bằng việc viết

Chuyên gia gợi ý 5 kỹ thuật đơn giản giúp tôi tự giải phóng bản thân khỏi chứng lo lắng đã kéo dài cả thập kỷ: Hãy cho bản thân một phút ngừng lại! - Ảnh 2.

Nhiều thế kỷ trước, Benjamin Franklin đã viết một bức thư tức giận cho một người bạn của ông tại Quốc hội Anh. Thay vì gửi nó, ông ta nhét bức thư vào ngăn kéo. Hành động này đã làm ông ta bớt giận. Abraham Lincoln gọi chúng là "những bức thư nóng giận". Mark Twain cũng đã sử dụng biện pháp này để giải tỏa sự tức giận của mình.

Khi ai đó nói hoặc làm điều gì đó kích động bạn, đừng giữ trong lòng sự tức giận hoặc lên kế hoạch để ăn miếng trả miếng. Hít sâu, rút ​​bút và mảnh giấy ra, trút bỏ mọi cảm xúc lên nó. Sau khi viết xong, hãy xé tờ giấy đó. Bạn sẽ cảm thấy tâm trạng được cải thiện.

Đánh lừa bộ não

Nỗi sợ khi không thể giải thích sẽ biến thành lo lắng vì nó ngăn cản chúng ta theo đuổi mục đích và ước mơ của mình. Điều khiến chúng ta cảm thấy tức giận và lo lắng là chúng ta biết nỗi sợ đó là phi lý nhưng không thể ngừng nghĩ đến kết quả thất bại nếu làm việc gì đó. Để vượt qua nỗi sợ hãi phi lý, bạn chỉ cần đánh lừa bộ não của mình. 

Ví dụ, hãy hình dung bạn trong chiếc áo trắng của phòng thí nghiệm, tay cầm kẹp hồ sơ. Bạn đang thực hiện một cuộc thí nghiệm nào đó mà cuộc thí nghiệm này khiến bạn sợ hãi. Cuộc thí nghiệm này có thể cho ra bất kỳ kết quả nào và bạn không bị ảnh hưởng bởi kết quả đó, bạn chỉ quan tâm đến việc mang kết quả đi phân tích sau đó. Sau đó, bạn cầm bộ hồ sơ trong tâm thể sẵn sàng để ghi kết quả rồi thực hiện hành động mà bạn cảm thấy sợ hãi. Khi làm xong, hãy hình dung bạn đang ghi kết quả vào hồ sơ. 

Nghe có vẻ khó hiểu và kỳ quặc nhưng nó thực sự có tác dụng trong việc đánh lừa bộ não bạn.

Trở nên vô tư

Chìa khóa để thoát khỏi lo lắng là hãy tập cách không quan tâm. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, hãy hít thở sâu. Lấy giấy bút. Viết ra tất cả những gì làm bạn choáng ngợp. Với mỗi điều bạn viết ra, hãy tự hỏi bản thân: “Nếu tôi bỏ qua điều này, điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra là gì? Tôi có thể sống với điều đó không? ”

Nếu câu trả lời là có, hãy nói: "Tôi không quan tâm” thật to và rõng rạc. Còn nếu câu trả lời là không, hãy viết ra một kế hoạch từ 1-2 câu để giải quyết vấn đề đó. Theo thời gian, bài tập này sẽ giúp ích cho tâm trí của bạn để loại bỏ những thứ nhỏ nhặt không quan trọng đang làm phiền cuộc sống của bạn.

Hãy dành thời gian riêng cho bản thân

Chuyên gia gợi ý 5 kỹ thuật đơn giản giúp tôi tự giải phóng bản thân khỏi chứng lo lắng đã kéo dài cả thập kỷ: Hãy cho bản thân một phút ngừng lại! - Ảnh 3.

Thomas Edison đã viết rằng: “Suy nghĩ tốt nhất được thực hiện trong sự cô độc. Điều tồi tệ nhất được thực hiện trong tình trạng hỗn loạn ”. 

Trong ba mươi phút mỗi ngày, hãy cách ly bản thân với những người khác, ngắt kết nối với công nghệ và tập thể dục nhẹ nhàng (đi bộ, đạp xe), dành thời gian trân trọng mọi thứ bạn có trong cuộc sống. Trong ba mươi phút của mình, bạn sẽ nhận ra rằng bất cứ điều gì có thể làm phiền bạn, đều không quan trọng. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và bình tĩnh hơn. 

Theo chia sẻ của Barry Davret - cây bút về trải nghiệm cuộc sống, năng suất và sáng tạo tại Medium

Lưu Ly

Theo Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên