Chuyên gia hàng không: Phi công lái máy bay Trung Quốc chở 132 người đã nỗ lực thời khắc cuối để giảm thiệt hại dưới mặt đất
Chiếc máy bay Trung Quốc số hiệu MU5735 đã có đường bay lạ trước khi thảm họa hàng không xảy ra.
- 22-03-2022Hình ảnh cuối cùng về các tiếp viên hàng không nghi của máy bay gặp nạn khiến nhiều người chua xót
- 22-03-2022Thảm họa rơi máy bay MU5735 của Trung Quốc: Xuất hiện yếu tố kỳ lạ, đến các điều tra viên cũng chưa lý giải được
- 22-03-2022Nhìn lại những vụ tai nạn máy bay thảm khốc của dòng Boeing 737 nhằm giải mã bí ẩn cho thảm họa của China Eastern Airlines
Chiều 21/3, một chiếc máy bay Boeing chở 132 người của hãng hàng không China Eastern Airlines đã gặp tai nạn nghiêm trọng tại khu vực tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc . Đến nay công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục diễn ra dù không có dấu hiệu cho thấy có người sống sót.
Điều đáng chú ý lúc này là đoạn clip ghi lại cảnh máy bay đã lao thẳng xuống vùng núi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây. Dữ liệu bay cho thấy chuyến bay MU5735 lúc 14h20 vẫn còn ở độ cao 8869,68 mét bình thường. Khi mất tích lúc 14h22 độ cao đã giảm mạnh xuống 1333,5 mét. Trong vài giây cuối cùng, tốc độ của nó ước tính là gần 600 km/h. Máy bay lao xuống theo phương thẳng đứng 90 độ, được nhận định là "rất bất thường".
Khoảnh khắc chiếc máy bay lao xuống núi
Theo trang 163, có thể quan sát thấy trong quá trình máy bay vừa chuẩn bị giảm độ cao đột ngột, chiếc Boeing đã có di chuyển theo đường cong hạ thấp rất ngắn và rất chậm. Trong nửa phút độ cao giảm mạnh, độ cao của máy bay cũng đột ngột tăng lên một lần.
Để giải thích cho đường bay lạ này không khó. Theo một số chuyên gia, phi công của máy bay Boeing 737 đã có hành động cố gắng cuối cùng để cứu chiếc máy bay, hoặc cố tình điều hướng lái máy bay rơi xuống núi. Họ biết làm vậy thảm kịch sẽ xảy ra, nhưng sẽ giảm thiểu được thiệt hại vì vùng núi này là vùng hẻo lánh, không có dân cư.
Máy bay rơi xuống nơi hoang vắng nên không có thêm người vô tội nào thiệt mạng
Nếu để máy bay rơi xuống vùng có người, số thương vong sẽ còn tăng lên rất nhiều, người thiệt mạng sẽ không chỉ là 132 hành khách và phi hành đoàn mà có cả những người dân ở dưới mặt đất. Theo tính toán tầm bay của máy bay, vị trí gặp nạn có thể đã là một vùng mặt đất có dân cư, nếu không có cú "bẻ ngang" trước khi lao xuống của phi công. Khi ấy, đau thương sẽ tăng lên nhiều lần.
Các chuyên gia cũng bác bỏ một số suy luận cho rằng phi công đã cố tình tự sát. Thay vào đó, trong giây phút sau cùng của cuộc đời, họ đã cảm tử, nỗ lực để cứu được nhiều người nhất có thể.
Mẫu máy bay gặp nạn được đánh giá là an toàn và không có nhiều tai nạn được ghi nhận trước đó
Các phi công trên máy bay xấu số không phải là người duy nhất đã cố gắng. Sau khi phát hiện tình trạng bất thường của chuyến bay MU5735, cơ trưởng của các chuyến bay khác bay trên cùng vùng trời thời điểm đó cho biết nhân viên giám sát ở trung tâm đã liên tục gọi vào tần số của MU5735 để thông báo máy bay có thể hạ cánh khẩn cấp xuống mọi đường băng bất kỳ ở Quảng Châu. Thế nhưng nỗ lực của những người điều khiển dưới mặt đất đã không thành công và không có điều kỳ diệu xảy ra.
Việc phi công cố gắng lái máy bay xuống nơi ít người dưới mặt đất để giảm thiểu tối đa thiệt hại là một trong những nguyên tắc quan trọng của nghề. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều máy bay gặp nạn trong lịch sử hàng không khắp thế giới thường rơi xuống biển hoặc núi. Đây chính là nỗ lực cảm tử sau cùng của những người làm nghề phi công.
Hiện nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không tồi tệ này vẫn đang được điều tra làm rõ. Nhiều khả năng là đến khi hộp đen máy bay được tìm thấy, câu trả lời mới được giải đáp một cách rõ ràng và chính xác.
Nguồn: 163
Doanh nghiệp và tiếp thị