Chuyên gia khẳng định: Không thể có một ‘Tesla thứ hai’, mơ được giống Elon Musk là hão huyền!
Không thể có thứ gọi là ‘Tesla tiếp theo’ bởi người tiên phong đã được thị trường xác nhận.
- 08-11-2023Vay 8 tỷ đồng khởi nghiệp, người đàn ông tạo nên đế chế xe điện bán chạy số 1 tại 8 quốc gia khắp thế giới, khiến cho Elon Musk cũng phải ‘lo sợ’ về tương lai của Tesla
- 06-11-2023Toyota tìm ra "tử huyệt" trong công nghệ hàng đầu của Tesla, tuyên bố phương pháp của riêng mình để giành ngôi vương trong sản xuất xe điện
- 04-11-2023Đối thủ xe điện Trung Quốc của Tesla ngậm ngùi cắt giảm nhân sự, thảng thốt “quá khốc liệt”
So với khoảng thời gian 2 năm trước đây, Rivian đang dần tự kiểm soát được chính mình. Startup xe điện này, sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh quý III tích cực, còn nâng dự báo sản lượng năm 2023 lên 54.000 chiếc. Cổ phiếu tăng khoảng 7% nhờ sự lạc quan hưng phấn của nhà đầu tư.
Nỗ lực thúc đẩy sản xuất đóng vai trò quan trọng bởi nó cho phép Rivian lấp đầy công suất tại nhà máy ở Illinois, đồng thời đàm phán hiệu quả hơn với các nhà cung cấp. Hiện khoản lỗ hãng này ghi nhận ở mức 30.648 USD trong quý III, tích cực hơn so với quý II. Rivian kỳ vọng sẽ có thể hòa vốn vào cuối năm tới.
Tất nhiên, các nhà sản xuất chỉ có thể tăng cường sản xuất và có lãi nếu họ được bán xe cho người tiêu dùng với mức giá đã đặt ra. Đây là bài toán mà nhiều nhà sản xuất EV giai đoạn đầu phải đối mặt trong bối cảnh nhu cầu dần bão hòa.
Nhìn vào các công ty khởi nghiệp xe điện khác của Mỹ, có thể thấy Rivian gây ấn tượng khá tốt. Lucid Motor, công ty khởi nghiệp xe điện Mỹ với định giá 10 tỷ USD vừa báo cáo kết quả quý III đã thừa nhận nhu cầu đang suy yếu đối với dòng sedan cao cấp. Cổ phiếu Lucid Motor giảm 7% trong phiên giao dịch cùng ngày.
Các nhà đầu tư đổ xô vào các công ty khởi nghiệp xe điện vào năm 2021 với hy vọng chúng sớm trở thành một ‘Tesla tiếp theo". Tuy nhiên, việc so sánh như vậy chỉ nhằm mục đích nổi bật hơn mô hình kinh doanh bền vững, trong khi không ai lường trước được khó khăn trong tương lai sẽ phức tạp như thế nào.
Được biết, Rivian IPO tháng 11/2021 với danh nghĩa công ty khởi nghiệp EV nổi tiếng hứa hẹn nâng đỡ toàn ngành công nghiệp. Công ty có trụ sở tại Irvine và chỉ sau khoảng thời gian ngắn được định giá cao hơn cả Ford trong bối cảnh giới đầu tư đặt cược rằng hãng sản xuất xe tải mới nổi sớm lên ngôi.
Tuy nhiên, một thời gian sau, thị trường vốn bất ngờ trở nên eo hẹp đối với nhiều startup, bao gồm cả Rivian. Tháng 3 năm ngoái, công ty này buộc phải cắt giảm sản xuất với lý do thiếu linh kiện và gián đoạn chuỗi cung ứng.
“Chúng tôi sẽ luôn tập trung vào tăng trưởng, tuy nhiên, Rivian không tránh hoàn toàn được bối cảnh kinh tế hiện tại”, Giám đốc điều hành RJ Scaringe cho biết trong một bức thư nội bộ.
Hiện tại, xe bán tải R1T và SUV R1S của Rivian có thể được so sánh với các mẫu xe Model S và X cao cấp của Tesla, được sản xuất với số lượng tương tự vào năm 2014. Vào thời điểm đó, Tesla thua lỗ song vẫn kiếm được chút lợi nhuận khi bán xe, trong khi Rivian bị cản trở một phần bởi phân khúc mà hãng theo đuổi: xe bán tải.
Sản phẩm tương đương Model 3 và Y là dòng R2 thế hệ tiếp theo. Công ty dự kiến bắt đầu xây dựng nhà máy R2 ở Georgia vào năm tới trước khi bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2026. Điều này giúp Rivian tăng sự hấp dẫn song lại tiếp cận một phân khúc mới cạnh tranh trực tiếp với Tesla.
Thế giới đã chứng kiến nhiều startup cố gắng thay đổi cuộc chơi, từ những chiếc xe ba bánh siêu tiết kiệm nhiên liệu (Elio Motors) đến dòng sedan sang trọng (Faraday Future, Lucid Motors). Tuy nhiên, làm ăn chưa bao giờ là dễ dàng. Ngay cả khi thu hút được hàng triệu USD rót vốn, họ vẫn còn vô số trở ngại cần phải vượt qua để trở thành Tesla tiếp theo.
Đối với nhiều chuyên gia, không thể có thứ gọi là ‘Tesla tiếp theo" bởi người tiên phong đã được thị trường xác nhận. Hãng đi đầu trong việc sử dụng các máy đúc khổng lồ đóng vai trò sản xuất kết cấu trước và sau của mẫu Model Y trong một quy trình gọi là ‘gigacasting’. Quy trình tiết kiệm rất nhiều chi phí và khiến loạt đối thủ của Elon Musk phải ‘guồng chân’ đuổi theo.
Trong nỗ lực mở rộng vị thế dẫn đầu, Tesla cũng đang tiến gần hơn đến mục tiêu đúc gần như toàn bộ phần gầm xe phức tạp thành một tấm nguyên khối thay vì phải làm ra 400 chi tiết riêng lẻ như thông thường. Điều này càng khiến giấc mơ có một ‘Tesla thứ hai’ phải bỏ ngỏ vì khoảng cách hãng xe điện này tạo ra là khá xa. Tuy nhiên, nếu có, đây sẽ là một công ty tinh gọn hơn bất kỳ startup nào trên đất Mỹ.
Theo: WSJ
Nhịp sống thị trường