Chuyên gia ô tô xe máy: "VinFast đang làm hơi tốt quá!"
Theo các chuyên gia trong ngành, hãng xe của Việt Nam trang bị quá nhiều tính năng tốt cho những mẫu xe đầu tiên, ở mức "gần như bất thường". Trong khi đó, giá lại được đặt thấp hơn cả nguyên mẫu tại Mỹ.
- 14-11-2018Cận cảnh đại lý xe VinFast đầu tiên tại Hà Nội
- 13-11-2018Công ty tư vấn Mỹ: VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford
- 12-11-2018VinFast Fadil 'sẽ có phiên bản giá siêu rẻ cho taxi'
Nguyễn Thanh Hải, người từng phụ trách marketing cho xe siêu sang Bentley và Lamborghini Việt Nam và là một chuyên gia ô tô danh tiếng là một trong những nhân vật xuất hiện rất sớm ở buổi lễ ra mắt xe VinFast tại Công viên Thống nhất chiều tối qua. Khi nghe phần công bố giá của 3 mẫu xe ô tô của hãng qua bài phát biểu chỉ vỏn vẹn 4 phút của CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang, ông Hải quay sang vị khách bên cạnh và nở nụ cười "không thể tin nổi" cùng một cái lắc đầu.
Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).
"Ấn tượng của tôi đầu tiên về mức giá của 3 mẫu xe VinFast có thể nói là sốc, chắc chắn là dưới giá thành sản xuất! Vì một điều đơn giản là hai mẫu xe sedan và mẫu SUV của VinFast đang có mức giá dưới giá ở thị trường chính là Bắc Mỹ, nơi mà nguyên gốc của nó là xe BMW X5 và BMW Serie 5 đang có mức giá vào tầm 50-60.000 USD.
Trước khi VinFast công bố giá, tôi chỉ đoán là sẽ ở trong khoảng tầm 1,3-1,5 tỷ đồng cho hai mẫu xe đó, nhưng xuống mức dưới 1 tỷ cho sedan thì đó là một bất ngờ, chắc không chỉ dành cho riêng tôi hay giới chuyên gia trong nước đâu.
Xét trên mức độ hoàn thiện, tôi đánh giá VinFast còn làm hơi quá! Ý tôi là quá nhiều so với các sản phẩm cùng phân khúc, bởi một chiếc xe ở phân khúc đó, với mức giá đó không nhất thiết phải cấu hình cao như thế!
Ví dụ như bản SUV của VinFast đang dùng treo khí nén, thì phải nói thẳng đây là trang bị không bao giờ có ở những chiếc xe tầm 1 tỷ đồng. Tôi nghĩ với mức giá hiện tại, VinFast sẽ khuấy đảo thị trường trong thời gian gần thôi".
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Whatcar Nguyễn Mạnh Thắng - người dành nhiều thời gian sau buổi lễ để ngắm nghía các mẫu xe đến từ nhà sản xuất Việt Nam - cho rằng cách "làm giá" của VinFast là kiểu chơi của một ông lớn, dù xét về tuổi đời, VinFast mới chỉ là đứa trẻ sơ sinh.
"Với chiếc xe sedan của VinFast, mức giá 800 triệu đồng có nghĩa là đã rẻ hơn cả chiếc Corolla Altis của Toyota, đâu đó ngang bằng Mazda6.
Tuy nhiên theo như tôi tìm hiểu thì mẫu xe của VinFast được sản xuất trên giấy phép của BMW và 75% linh kiện của xe VinFast sẽ giống xe BMW. Vậy thì đây là một mức giá hấp dẫn cho việc sở hữu một chiếc xe có xuất xứ từ một thương hiệu nổi tiếng là BMW.
Tôi nghĩ rằng chính sách ưu đãi của VinFast cho khách hàng trong thời gian đầu là một trong những yếu tố để kích cầu và tăng sức cạnh tranh. Với VinFast, mục tiêu đầu tiên có lẽ là doanh số, là chiếm lĩnh thị trường chứ không phải là kiếm lợi nhuận. Đây là cách chơi của một ông lớn".
Nhịp Sống Kinh Tế