Chuyên gia quốc tế: "Vingroup đang nhắm đánh bại cả Samsung lẫn OPPO"
Tờ Finance Times cho rằng, với chiến lược làm smartphone phân khúc phổ thông, ông chủ của Vingroup có lẽ nhắm tới thị phần đang nằm trong tay các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Samsung và OPPO.
Công ty sản xuất điện thoại VinSmart trực thuộc tập đoàn Vingroup đặt mục tiêu sản xuất khoảng 5 triệu thiết bị cầm tay mỗi năm, nhằm định hình lại thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam. Đây là kế hoạch rất tham vọng, đặc biệt khi VinSmart mới chỉ gia nhập thị trường sản xuất chưa đầy 1 năm.
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng (Katherine Nguyễn), Phó tổng giám đốc marketing VinSmart, cho biết, nhà máy đặt tại Hải Phòng của hãng đang hoạt động hết công suất, phục vụ nhu cầu của các thị trường trong và ngoài nước. Trong con mắt của mình, các lãnh đạo của công ty này cho rằng miếng bánh thị trường vẫn còn rất lớn và nhu cầu của người dùng chắc chắn sẽ còn tăng.
Do đó, tập đoàn đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện thoại thứ hai ở Hà Nội, đặt tại Hòa Lạc. Nhà máy mới cũng sẽ là nơi đầu tiên sản xuất tivi thông minh mang thương hiệu của Vingroup, dự kiến tung ra thị trường trong quý III năm nay.
Trên thực tế, thị trường điện thoại di động Việt Nam nhiều năm nay bị chi phối bởi các nhà sản xuất nước ngoài. Apple, OPPO và Samsung là những cái tên phổ biến nhất, đặc biệt là Samsung với thị phần nắm giữ tới gần một nửa.
Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, mục tiêu sản xuất 5 triệu sản phẩm một năm có thể làm nặng thêm bài toán đầu ra của VinSmart, khi người tiêu dùng ngày càng "thiếu nhiệt" với điện thoại thông minh.
"Nếu Vingroup muốn đạt được con số 5 triệu sản phẩm cầm tay vào năm 2021, họ sẽ phải làm rất tốt 2 việc. Một là xây dựng thương hiệu thực sự mạnh, hai là đánh bại cả Samsung lẫn OPPO về marketing cũng như về tên tuổi trong lòng người tiêu dùng", Rushabh Doshi, giám đốc nghiên cứu của Canalys, công ty chuyên nghiên cứu về thị trường di động cho hay.
Trong khi đó, Vingroup chia sẻ tầm nhìn của họ là không dừng lại ở một sản phẩm riêng lẻ như smartphone. "Chúng tôi sẽ tạo ra cả một hệ sinh thái sản phẩm, kết nối cuộc sống của con người ", nữ lãnh đạo của tập đoàn này chia sẻ.
Để làm được điều đó, Doshi cho rằng Vingroup sẽ cần tìm tới sức mạnh tổng hợp thông qua việc bắt tay với càng nhiều nhà bán lẻ lớn trên thị trường. Theo thống kê, người Việt đã tiêu thụ khoảng 15 triệu chiếc điện thoại vào năm ngoái, và có thể chạm mốc 17 triệu chiếc vào năm 2021.
Nhịp Sống Kinh Tế