MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện lạ: Amsterdam chạy chiến dịch 'Stay Away', 'đuổi' bớt khách du lịch, biết lý do nhiều người ủng hộ nhiệt tình

05-04-2023 - 14:22 PM | Tài chính quốc tế

Trong khi nhiều nơi đang tìm mọi cách để thu hút khách du lịch sau đại dịch thì Amsterdam phải chạy chiến dịch "đuổi" bớt khách.

Chuyện lạ: Amsterdam chạy chiến dịch 'Stay Away', 'đuổi' bớt khách du lịch, biết lý do nhiều người ủng hộ nhiệt tình - Ảnh 1.

Hãng tin CNBC cho biết nhiều nơi trên thế giới đã sử dụng những chiêu trò như nới lỏng quy trình làm visa hay hạ giá vé máy bay để hồi sinh ngành du lịch. Thế nhưng thủ đô Amsterdam của Hà Lan lại đang đuổi bớt du khách đi vì có quá đông người đến đây.

Cụ thể, chính quyền thành phố đã đề nghị một số du khách, đặc biệt là những nam giới đến từ Anh trong độ tuổi 18-35 hãy tránh xa Amsterdam nếu có dự định đến đây để vui vẻ, tiệc tùng...

Thậm chí, thành phố này đã cho chạy một chiến dịch quảng bá trực tuyến mang tên “Stay Away” (Hãy tránh xa) nhằm hạn chế các du khách Anh đến thành phố này vì những thú vui không lành mạnh.

Số liệu của Statista cho thấy trong năm 2020, Amsterdam đã đón khoảng 360.000 du khách Anh đến đây du lịch qua đêm.

Chuyện lạ: Amsterdam chạy chiến dịch 'Stay Away', 'đuổi' bớt khách du lịch, biết lý do nhiều người ủng hộ nhiệt tình - Ảnh 2.

Chương trình “Stay Away” của thủ đô Hà Lan sẽ nhắm đến những du khách tìm kiếm online về du lịch nơi đây. Khi kết quả tìm kiếm xuất hiện, những dòng cảnh báo sẽ đi kèm nhằm cảnh báo về tác hại của những tệ nạn như ma túy hay lạm dụng rượu bia.

Thậm chí, việc say xỉn, nôn mửa và làm bẩn môi trường tại Amsterdam sau những cuộc vui có thể bị phạt đến 140 Euro, đi kèm với đó là việc bị tạm giam. Nhiều video do chính quyền Amsterdam đăng tải cho thấy cảnh sát đã bắt giữ những người say xỉn phá phách và đưa về đồn. Hàng loạt những video nhấn mạnh việc dùng ma túy và tiệc tùng mất kiểm soát tại Amsterdam sẽ chỉ đưa du khách đến bệnh viện hoặc tệ hơn nữa là nghĩa địa.

Chính quyền địa phương nơi đây cho biết họ sẽ mở rộng chiến dịch quảng bá ra cả những du khách nội địa Hà Lan cũng như các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) khác trong năm nay.

Số liệu của Statista cho thấy Amsterdam đón tiếp mức kỷ lục 1,75 triệu du khách quốc tế và 1,1 triệu khách nội địa trong năm 2021.

Quá tải

Theo CNBC, chiến dịch Stay Away chỉ là một trong số vài biện pháp mà Amsterdam đang thực hiện để giải quyết vấn đề quá tải du khách gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bản địa. Tệ hơn, phần lớn du khách quốc tế đến đây chỉ vì dịch vụ “phố đèn đỏ” và những tệ nạn khác, tạo thêm các rắc rối về tệ nạn xã hội.

Bởi vậy, thủ đô của Hà Lan đang cố gắng chuyển hướng du lịch sang những mảng trong sạch hơn, qua đó cải thiện cuộc sống của người dân cũng như ổn định xã hội.

Chuyện lạ: Amsterdam chạy chiến dịch 'Stay Away', 'đuổi' bớt khách du lịch, biết lý do nhiều người ủng hộ nhiệt tình - Ảnh 3.

Ngoài Stay Away, thủ đô Amsterdam còn thực hiện chiến dịch “How to Amsterdam” nhằm cảnh báo những hành vi sai trái của du khách tại thành phố này, như say xỉn nôn mửa, phá phách, gây mất trật tự...

Bên cạnh đó, thành phố này còn quảng bá những thứ mà du khách có thể làm hay thăm quan tại thành phố này bên cạnh dịch vụ phố đèn đỏ, rượu... nhằm hướng đến những hoạt động lành mạnh hơn.

Vào tháng 2/2023, Amsterdam đã thực hiện một loạt chính sách mạnh tay nhằm dọn dẹp phố đèn đỏ để giảm các hoạt động tội phạm, bao gồm hạn chế bán rượu, yêu cầu các quán bar, câu lạc bộ đêm hay nhà thổ phải đóng cửa sớm trong tuần...

Tờ The Guardian cho biết vào năm 2021, thủ đô Hà Lan đã xây dựng một kế hoạch đóng cửa phố đèn đỏ và dịch chuyển hoạt động nhạy cảm này ra một trung tâm “tươi mát” (Erotic Center) nằm bên ngoài Amsterdam, qua đó hạn chế những rắc rối mà nó đem lại.

Tuy nhiên phương án này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ những cô gái ngành và những người hưởng lợi từ mảng du lịch xám này tại đây.

Theo phó thị trường Sofyan Mbarki của Amsterdam, thành phố này sẽ còn nhiều việc phải làm trong những năm tới để tạo nên một môi trường du lịch lành mạnh, ổn định hơn là thu hút du khách nhờ những dịch vụ nhạy cảm.

“Amsterdam là một đô thị lớn với sự nhộn nhịp, sôi động. Thế nhưng để giữ cho thành phố ổn định, chúng ta cần đặt ra các giới hạn thay vì cho phép mọi thứ phát triển tự do một cách vô trách nhiệm”, ông Mbarki nói.

*Nguồn: CNBC

Theo Băng Băng

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên