MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chuyện người phụ nữ đứng sau mạng xã hội chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam: Làm sao để các đội lái không lợi dụng PR "hàng rởm"?

Khó khăn của bất cứ một platform nào khi ra đời chính là giải quyết vấn đề con gà quả trứng: Nếu bạn không có chuyên gia chia sẻ, sẽ không có khách hàng nào vào đọc và ngược lại, nếu không có khách hàng nào vào thì cũng chẳng chuyên gia nào muốn lên chia sẻ.

Những năm trước đây, giới đầu tư biết đến chị Hồ Huyền trong vai trò là Trưởng phòng Tư vấn đầu tư của CTCK VNDIRECT. Nhưng rồi chị rút dần khỏi những bài phỏng vấn của truyền thông với nội dung nhận định chiến lược đầu tư, và sau đó, trên thị trường chứng khoán Việt Nam xuất hiện một sân chơi mới mẻ mang tên mạng xã hội Stockbook – một mạng xã hội dành riêng cho dân chứng khoán do chị Huyền phát triển.

Stockbook được đánh giá là một trong những hình thức tiên phong và "thức thời" nhất trong Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của ngành chứng khoán, khởi nguồn cho một dạng social invest của Việt Nam.

Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 08/03, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với chị Hồ Huyền.

Ý tưởng xây dựng Stockbook của chị xuất phát từ đâu?

Mình bắt tay vào làm Stockbook mới được tròn 1 năm, nhưng ý tưởng thì đã thai nghén trước đó rất lâu. Hồi 2008 mình có "đu tàu" cùng các đàn anh làm một start up với tham vọng xây dựng mô hình môi giới trực tuyến, giúp cho ai cũng có thể trở thành môi giới, ngồi ở đâu cũng kết nối được với nhà đầu tư và CTCK. Tuy nhiên dự án này đã thất bại.

Đến năm 2012 khi mình làm trưởng phòng tư vấn đầu tư ở VNDIRECT, mình hay nói chuyện với một anh khách hàng VIP mà mình rất quý tên là Bình. Mình nhận ra anh ấy đầu tư rất thành công bởi vì anh ấy luôn nhanh nhạy nhìn ra đặc điểm của mỗi giai đoạn thị trường và tìm đến người tư vấn sở trường ở giai đoạn đó. Chẳng hạn khi thị trường toàn penny lên, anh ấy sẽ ăn trưa với một bạn môi giới chuyên hàng nóng, khi thị trường cơ bản lên ngôi thì sẽ ăn trưa với dân phân tích để nghe ngóng các catalyst, khi nào thấy mùi rủi ro thì anh ấy ăn trưa với mình - người chả có tài gì ngoài việc cảnh báo rủi ro.

Tại sao mình không làm một công cụ kết nối nhà đầu tư với những nhà tư vấn giỏi nhất để mọi người thành công như anh Bình nhỉ? Thế giới lúc đó cũng đang nổi lên các tên tuổi như social platform như Stocktwits, Etoro, Zulutrade,… khiến cho tham vọng của mình lại trỗi dậy. Nhưng phải 2017 mình mới chính thức rời bỏ công việc tư vấn đầu tư chuyển sang làm Stockbook, bởi lúc này mình mới tập hợp được một team đủ chín về mọi mặt để thực thi.

Việc xây dựng nên một mạng xã hội như vậy đòi hỏi những gì?

Rất nhiều người gặp mình đều hỏi câu đầu tiên là "Làm Stockbook hết bao nhiêu tiền?". Có một số nhà đầu tư không quen còn viết thư cho Stockbook hỏi "Anh cũng muốn làm một cái như này, code có khó không hả em?". Làm cái này đòi hỏi tiền và năng lực công nghệ – tất nhiên rồi. Nhưng có những thứ quan trọng hơn tiền, đó là sự hiểu người, hiểu nghề, là mối quan hệ mà bọn mình tích lũy trong nhiều năm.

Và hơn hết chúng mình phải là một "dedicated team" và được trang bị các "best practice" để thực thi công việc một cách tinh giản, hiệu quả. Mình luôn quan niệm rằng "ý tưởng chỉ đáng giá 5 xu, việc thực thi được mới là khó". Bạn xem phim "The social network" đều biết rằng có rất nhiều người có ý tưởng làm Facebook nhưng chỉ có anh Mark thành công cũng chỉ vì hơn 2 yếu tố đấy.

Chuyện người phụ nữ sáng lập mạng xã hội chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam: Làm sao để các đội lái không lợi dụng PR hàng rởm? - Ảnh 1.

App Stockbook được những người thực hiện giới thiệu là Công cụ KẾT NỐI MINH BẠCH

Khó khăn nhất của việc này là gì?

Khó khăn của bất cứ một platform nào khi ra đời chính là giải quyết vấn đề con gà quả trứng: Nếu bạn không có chuyên gia chia sẻ trên Stockbook, sẽ không có khách hàng nào vào đọc và ngược lại, nếu không có khách hàng nào vào thì cũng chẳng chuyên gia nào muốn lên chia sẻ.

Là Giám đốc Phát triển cộng đồng, mình phải đối mặt với vấn đề này hàng ngày. Giai đoạn đầu thật  vô cùng áp lực, vì bản thân mình trước đó chỉ có chuyên môn tư vấn đầu tư, giờ phải làm cả công việc phát triển quản lý cộng đồng, marketing, phải ngồi nghiên cứu Facebook, Youtube, Airbnb, Uber,… xông pha khắp nơi để học hỏi. 

App lúc mới ra mắt vào 1/4/2017 chỉ có tính năng tối thiểu (MVP) nên công việc càng khó khăn hơn. Rồi khi người dùng bắt đầu tăng lên thì App bị chậm, crash, bọn mình buộc phải thay đổi công nghệ. Những khó khăn cứ chất chồng nhưng được nhà đầu tư ủng hộ và góp ý xây dựng liên tục nên bọn mình có động lực vượt qua.

Cũng mừng vì đến nay Stockbook đã có hơn 50.000 thành viên và lượng thành viên active trong 1 ngày nhiều hơn bất cứ một group chứng khoán nào trên Facebook. Mỗi ngày trên App có khoảng 30 - 40 bài viết được đánh giá cao và có một số quỹ nước ngoài cũng để mắt đến.

Cá nhân mình thì có thêm nhiều niềm vui khác như quen được nhiều người thú vị; hoặc có lần được 1 thành viên trên cộng đồng nhờ mình và Hùng Canslim kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt, thế là bọn mình có quỹ 111 triệu đi hỗ trợ khắc phục lũ quét ở Sơn La.

Một mạng xã hội cho chứng khoán sẽ khác thế nào so với một diễn đàn chứng khoán?

Stockbook là một nền tảng (platform) nên sẽ có 2 điểm khác biệt chính so với một forum nói chung:

Thứ nhất, kết nối trong Stockbook là kết nối phẳng, ai cũng có thể chia sẻ trên Stockbook mà không bị kiểm duyệt, không có cái gọi là độc quyền thông tin. Mọi nhà đầu tư đều được cư xử bình đẳng trên Stockbook.

Thứ hai, tất cả nhà đầu tư lên forum sẽ nhìn thấy 1 nội dung như nhau, nhưng trên Platform mỗi nhà đầu tư sẽ có 1 feed được cá nhân hóa. Như trên Stockbook thì bạn sẽ chỉ thấy thông tin từ người mình follow và mã mình quan tâm.

Thứ ba, thành viên của Stockbook là những người thực, hoặc là có tài khoản chứng khoán, hoặc là có facebook, là những thứ gắn với tên tuổi cá nhân, không làm ảo được.

Ngoài ra, do Stockbook được thiết kế riêng cho dân chứng khoán, nên sẽ có những tính năng riêng, ví dụ bạn chỉ click 1 cái vào 1 mã chứng khoán là biết cả thế giới đang bình luận gì, ai sở trường mã đó; mỗi khuyến nghị được cập nhật lãi lỗ realtime trên feed, sau này bạn có thể đặt lệnh trên Stockbook.

Về hoạt động cộng đồng bọn mình cũng có sự khác biệt. Bọn mình tổ chức hội thảo đầu tư, hoạt động thiện nguyện. Tháng 4 này, tất cả các thành viên Stockbook còn được tham gia lớp học đầu tư thực chiến do chính những thành viên uy tín trong cộng đồng đứng lớp.

Chuyện người phụ nữ sáng lập mạng xã hội chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam: Làm sao để các đội lái không lợi dụng PR hàng rởm? - Ảnh 2.

Chị đặt ra nhiệm vụ của Stockbook là kết nối minh bạch cho mọi nhà đầu tư. Điều này thể hiện trên Stockbook như thế nào và đã đáp ứng bao nhiêu % mục tiêu về sự minh bạch của những người sáng lập?

Hiện Stockbook đã kết nối được rất nhiều nhân vật có ảnh hưởng ở các công ty chứng khoán hàng đầu, từ SSI, HSC, VND, MBS,... Bọn mình sẽ còn kết nối thêm nhiều bên, nhiều lĩnh vực nữa để một nhà đầu tư lên Stockbook là có mọi thông tin cần thiết để đầu tư.

Về mặt minh bạch thì gần đây Stockbook có tính năng cập nhật lãi lỗ khuyến nghị theo từng phút, giúp nhà đầu tư dễ dàng chọn người tư vấn chuẩn để theo. Hiện Stockbook chỉ có 20% tính năng so với kế hoạch, sẽ còn nhiều thứ hay ho khác ra mắt trong thời gian tới, chẳng hạn như người dùng có quyền rating thông tin có hữu ích hay không. Chính bạn chứ không phải ai khác sẽ góp phần xây dựng sự minh bạch đó.

Làm sao để Stockbook không trở thành một nơi mà các đội lái lợi dụng để PR "hàng lởm" như trên các diễn đàn chứng khoán khác?

Đây đúng là vấn đề mà bọn mình luôn trăn trở và tin là sẽ giải quyết được bằng sự kết nối phẳng và minh bạch của Stockbook. Nói suông không ích gì, bạn lên Stockbook sẽ thấy và sẽ ngày càng thấy rõ hơn điều ấy. Rồi sẽ đến một ngày bạn thấy Stockbook là hơi thở của dân chứng khoán, nơi bạn có thể tìm thấy sự đồng cảm mà nếu ngồi ở cơ quan, 1 quán café, hay chính ở nhà mình bạn cũng không tìm được.

Xin cảm ơn chị.

Mai Linh

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên