Chuyện nhà tài trợ ở các giải đấu trên thế giới: 'đụng hàng' liệu có sao?
Năm 2022, HAGL từng gặp sự cố vi phạm quy định của giải đấu AFC Champions League khi tham gia họp báo với trang phục có logo của nhà tài trợ. Khi đó, HLV Kiatisak và cầu thủ Tuấn Anh phải xử lý bằng băng keo.
- 19-01-2023Giá tăng chóng mặt, dịch vụ rửa xe ‘hốt bạc’ dịp Tết
- 19-01-2023Bị VPF 'tuýt còi', Carabao sẵn sàng tài trợ luôn cho V-League
- 19-01-2023Nước tăng lực Carabao: thương hiệu từng tài trợ cho Chelsea và có thể là nguyên nhân khiến bầu Đức dừng cuộc chơi bóng đá
Ở các giải đấu thể thao thế giới, đa số các giải đấu không cấm việc nhãn hàng tài trợ đội bóng có cùng lĩnh vực với nhãn hàng tài trợ giải đấu. Ví dụ như NBA không cấm việc Los Angeles Lakers được tài trợ bởi hãng tiền ảo (cryto.com) hay đồ uống (BioSteel), dù NBA được tài trợ bởi các nhãn hàng cùng lĩnh vực tiền ảo (Coinbase) hay đồ uống (Gatorade, PepsiCo, Anheuser-Busch InBev).
Nhà tài trợ trong giải NBA
Còn trong bóng đá, Premier League cũng không cấm việc ngân hàng Standard Chartered tài trợ cho Liverpool, mặc dù giải đấu này đang được tài trợ bởi một ngân hàng khác là Barclays.
Cả Standard Chartered ...
và Barclays đều thuộc lĩnh vực ngân hàng
Tuy nhiên, một khi trong hợp đồng tài trợ với giải đấu yêu cầu không có sự xuất hiện của các nhãn hàng tài trợ cùng ngành ở các đội dự giải, các đội bóng hay đội tuyển buộc phải tuân theo. Tại World Cup 2022, ĐT Qatar không được phép quảng bá thương hiệu Pepsi dù được nhãn hàng này tài trợ, lí do là bởi World Cup là giải đấu được Coca Cola tài trợ, một thương hiệu đồ uống khác.
Pepsi tài trợ cho ĐT Qatar
Coca Cola tài trợ cho toàn bộ giải World Cup
Hay như trường hợp của Heineken là nhà tài trợ chính của UEFA Champions League. BTC của giải đấu danh giá nhất châu Âu cũng yêu cầu các đơn vị truyền hình không phát quảng cáo các hãng bia khác giữa 2 hiệp của các trận đấu thuộc Champions League nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ.
Hay như chính HAGL cũng từng gặp sự cố trang phục liên quan đến nhà tài trợ trong năm 2022. Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) không cho phép phía HAGL mặc áo có logo nhà tài trợ của đội. AFC quy định chặt chẽ trong buổi họp báo chính thức và buổi tập chính thức của giải. Theo đó, HLV, cầu thủ và phiên dịch sẽ mặc trang phục "trơn", không có logo nhà tài trợ nào khác ngoài thương hiệu của trang phục.
Ảnh: On Sports
Vì vậy, HLV Kiatisuk và Tuấn Anh phải dùng băng keo để che lại logo trước sự giám sát của ban tổ chức, trước khi bước vào buổi họp báo trước trận gặp Yokohama F. Marinos. Năm 2017, đội Than QN còn phải mặc áo mưa trong buổi tập do họ không có bộ trang phục nào mà không gắn logo của nhà tài trợ.
Có thể thấy, nếu giải đấu đã có quy định rõ ràng về vấn đề nhà tài trợ, các đội bóng cần có sự tuân thủ. HAGL và VPF chắc chắn sẽ phải cùng nhau làm việc, tìm ra hướng giải quyết tốt nhất khi mùa giải mới sắp bắt đầu.
Nhịp sống thị trường