[Chuyện thương hiệu] Những chiếc cốc khiến nhiều người nổi giận của Starbucks
Mỗi năm, vào dịp Giáng sinh, Starbucks lại giới thiệu một loại cốc với thiết kế riêng khiến những “tín đồ” của hãng cà phê nổi tiếng vô cùng hào hứng. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các sản phẩm này lại là nguyên nhân khiến công ty hứng chịu không ít chỉ trích.
- 18-05-2019Luckin Coffee - Đối thủ của "gã khổng lồ" Starbucks tại Trung Quốc chính thức IPO, nữ CEO chính thức bước chân vào câu lạc bộ tỷ phú
- 09-05-2019Luckin Coffee: Chuỗi cà phê địa phương đang ép Starbucks vào đường cùng ở Trung Quốc, tốc độ mở kinh hoàng 4h/cửa hàng, trở thành kỳ lân chỉ sau 9 tháng ra mắt
- 08-05-2019HBO để cốc cafe "du hành thời gian" trong Game of Thrones, Starbucks nghiễm nhiên thu về 2,3 tỷ USD
- 23-04-2019Startup cà phê Trung Quốc muốn "đấu" với Starbucks được định giá 2,9 tỷ USD
- 03-04-2019Không phải Starbucks, Nestlé, đây mới là thương hiệu cà phê được Google, Microsoft, Airbnb và Facebook tin tưởng và mua cho nhân viên
Starbucks lần đầu tiên giới thiệu cốc Giáng sinh vào năm 1997 và duy trì điều này suốt gần 2 thập kỷ mà không gây ra điều tiếng nào. Bên cạnh nền đỏ quen thuộc, những chiếc cốc Giáng sinh thường được trang trí thêm những hình ảnh đặc trưng của Noel như người tuyết, tuần lộc, hoa tuyết...
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến 2017, Starbucks lại liên tục khiến nhiều người “nổi điên” với những chiếc cốc Giáng sinh của hãng.
2015
Trong năm này, Starbucks giới thiệu chiếc cốc Giáng sinh với thiết kế đơn giản hơn nhiều so với các sản phẩm trước đó – một chiếc cốc trơn với màu đỏ ombre. Thương hiệu cà phê này cho biết, “chúng tôi muốn đánh dấu sự kiện khởi đầu tháng lễ hội bằng một thiết kế thuần khiết nhất có thể, với mong muốn được lắng nghe mọi người chia sẻ về những câu chuyện của họ”.
Tuy nhiên, lời giải thích trên không thể làm hài lòng tất cả mọi người, điển hình là một người truyền giáo trên mạng có tên Joshua Feuerstein. Trong một video có tốc độ lan truyền rất nhanh, Feuerstein mặc áo thun có in hình Chúa Jesus và cầm một khẩu súng trong tay. Người này lên án Starbucks vì “cố tình bỏ những hình ảnh liên quan đến Thiên Chúa và Giáng sinh ra khỏi cốc của hãng”.
Cốc Giáng sinh năm 2015 của Starbucks có thiết kế tối giản với màu đỏ trơn và logo của hãng. Ảnh: Starbucks.
Một số người còn thể hiện sự phản đối bằng cách đến các cửa hàng Starbucks và nói với nhân viên rằng tên mình là “Merry Christmas” để họ ghi tên lên cốc “cho có không khí Giáng sinh”. Hashtag #MerryChristmasStarbucks cũng xuất hiện trên nhiều mạng xã hội như Facebook, Twitter...
Thậm chí, tỷ phú Donald Trump khi đó đã nói rằng những chiếc cốc của Starbucks là bằng chứng của “cuộc chiến Giáng sinh”.
2016
Sau sự kiện năm 2015, Starbucks từ bỏ hoàn toàn những chiếc cốc màu đỏ, thay vào đó là một chiếc cốc màu xanh lá cây có hình của hơn một trăm người, thể hiện qua một nét vẽ liên tục. Theo nhà sáng lập Howard Schultz, đây là biểu tượng của sự đoàn kết.
Starbucks cho biết hình ảnh trên chiếc cốc này là biểu tượng của sự đoàn kết nhưng một số người không nghĩ vậy. Ảnh: Starbucks.
Thiết kế này vấp phải phản ứng dữ dội từ một nhóm bảo thủ có tiếng nói, với lý do xúc phạm các giá trị của Thiên Chúa giáo. Trên Twitter, một số người cũng buộc tội Starbucks “tẩy não chính trị” và lan truyền “tư tưởng tự do”.
2017
Năm 2017, Starbucks quay lại với chiếc cốc màu đỏ. Lần này thiết kế mang không khí Giáng sinh hơn với các biểu tượng bông tuyết, hộp quà và những bàn tay đan vào nhau.
Mặc dù giới tính của đôi bàn tay không được in rõ ràng trên chiếc cốc, Buzzfeed cho rằng đây là một cặp đôi đồng tính. Điều này khiến các kênh truyền thông như Fox News và The Blaze buộc tội hãng cà phê đang truyền bá tư tưởng đồng tính.
Một số ý kiến cho rằng 2 bàn tay trên cốc của Starbucks là của một cặp đôi đồng tính. Ảnh: Starbucks.
Starbucks không phủ nhận hay xác nhận ý kiến trên. Họ chỉ chia sẻ với tờ New York Times rằng “Chúng tôi thiết kế chiếc cốc này và khách hàng có thể hiểu theo cách riêng của họ”.
Và có vẻ sau 3 năm liên tiếp hứng chịu không ít chỉ trích, Starbucks đã rút ra một số kinh nghiệm cho mình. Năm 2018, công ty tung ra đến 4 loại cốc Giáng sinh với thiết kế đậm chất lễ hội. Một chiếc cốc có sọc đỏ và trắng gợi nhớ đến những cây kẹo Noel. Một chiếc cốc màu trắng với các họa tiết Giáng sinh màu xanh bạc hà và đỏ. Một chiếc cốc màu đỏ và trắng truyền thống. Cuối cùng là một chiếc cốc gợi nhớ đến bầu trời đêm đầy sao lấp lánh.
Cốc Giáng sinh năm 2018 của hãng có vẻ đã làm hài lòng mọi người. Ảnh: Starbucks.
Những chiếc cốc dường như đã làm hài lòng mọi người khi không xuất hiện phong trào tẩy chay hay phản đối nào trên mạng xã hội.
Trong mùa Giáng sinh 2019, Starbucks sẽ giới thiệu thiết kế mới nào cho chiếc cốc của mình? Bạn sẽ phải chờ khoảng 4 tháng nữa để biết câu trả lời.