Có 1 mặt rất khác của phố cổ Hà Nội: Bức tranh lớn về sự sống động và lịch lãm của Thủ đô
Dự án nghệ thuật "Mặt Khác - Otherwise" là một sáng tạo độc đáo của ba nghệ sĩ tài năng: họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Nguyễn Việt Hà và nhà điêu khắc Đinh Công Đạt.
- 16-09-2024Gặp người đàn ông gần 40 năm làm bánh Trung thu lợn ỉ nặn tay hiếm có ở Hà Nội
- 14-09-2024Chùm ảnh: Toàn cảnh Hà Nội sau một tuần bị ảnh hưởng bởi bão YAGI
- 12-09-2024Người dân Hà Nội gói hàng nghìn chiếc bánh chưng gửi bà con vùng lũ
Triển lãm trưng bày hơn 150 tác phẩm mặt nạ điêu khắc tinh xảo, được làm từ chất liệu gốm và giấy bồi, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 13/9 tại Hội Quán Quảng Đông, 22 Hàng Buồm. Đây được xem như một lời tri ân sâu sắc của các nghệ sĩ tới mảnh đất Hà Nội yêu dấu, nơi đã nuôi dưỡng và chứng kiến họ trưởng thành.
Khởi nguồn của dự án
Sau nhiều năm gắn bó, tình bạn giữa Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt ngày càng trở nên khăng khít. Ý tưởng thực hiện một dự án nghệ thuật chung dần hình thành, và Hà Nội - thành phố mà cả ba đều yêu quý - đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận.
Khác với những góc nhìn quen thuộc về Hà Nội, ba nghệ sĩ muốn khám phá và thể hiện một "mặt khác" của thành phố. Họ không chỉ quan tâm đến những con phố cổ kính, những kiến trúc độc đáo, mà còn muốn khắc họa chân dung sâu sắc của con người Hà Nội. Qua những tác phẩm mặt nạ đa dạng, các nghệ sĩ đã truyền tải thông điệp về sự tinh tế, lịch lãm và sức sống mãnh liệt của Hà Nội.
Bằng cách sử dụng ba loại khuôn mặt, ba chất liệu và ba hình thức thể hiện khác nhau, Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt đã tạo nên một bức tranh đa chiều về Hà Nội. Họ muốn khẳng định rằng, giá trị đích thực của Hà Nội không chỉ nằm ở những di sản vật chất, mà còn ở văn hóa, con người và những câu chuyện đời thường.
Ba gương mặt của phố cổ
Ba nghệ sĩ, ba con người Hà Nội, với ba góc nhìn riêng biệt, đã cùng nhau vẽ nên một bức tranh đa sắc về phố cổ. Mỗi người, như một chiếc gương phản chiếu một khía cạnh khác nhau của Hà Nội: phố, chùa, chợ.
Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, và Đinh Công Đạt, ba người bạn đã gắn bó suốt ba thập kỷ, mỗi người một ngả, nhưng đều chung một tình yêu sâu sắc với mảnh đất Hà Thành. Họ đã chọn những góc nhìn rất riêng để thể hiện tình yêu ấy: một người say mê những con phố nhộn nhịp, một người tìm thấy bình yên trong những ngôi chùa cổ kính, và một người lại bị cuốn hút bởi sự sôi động của các khu chợ.
Nguyễn Việt Hà, với những dòng chữ khắc trên mặt nạ, như kể về những câu chuyện đời thường, những con người bình dị trên phố. Còn Lê Thiết Cương, với những chiếc mặt nạ mang đậm dấu ấn Phật giáo, như tìm kiếm một sự tĩnh lặng giữa lòng đô thị. Đinh Công Đạt, với những tác phẩm đầy màu sắc và hình khối, lại như muốn tái hiện lại sự hỗn loạn và sôi động của những khu chợ.
Phố cổ Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, là một nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ. Qua triển lãm này, ba tác giả đã giúp chúng ta khám phá những góc khuất, những vẻ đẹp ẩn chứa của thành phố ngàn năm văn hiến.
Sự khác biệt trong sự xưa, cũ, cổ
Triển lãm "Otherwise - Mặt Khắc" của ba nghệ sĩ Lê Thiết Cương, Đinh Công Đạt, và Nguyễn Việt Hà không nhắm đến việc đem đến những ý tưởng nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ để tôn vinh Hà Nội mà thay vào đó, các nghệ sĩ đã lựa chọn sử dụng lại các yếu tố truyền thống và kỹ thuật quen thuộc. Việc viết các câu văn kinh điển, những tên phố cổ hay các hoa văn truyền thống lên mặt nạ, từ giấy bồi đến gốm và thậm chí là vàng, đã tạo nên sự kết nối sâu sắc và tôn vinh những giá trị cổ xưa của Hà Nội.
Người nghệ sĩ mong muốn mang lại quan điểm khác biệt trong các tác phẩm nghệ thuật của mình là điều mặc định. Chính sự mong mỏi, cố gắng, và quan điểm về sự khác biệt nên các tác phẩm nghệ thuật thuộc mọi thể loại luôn đưa ra cho công chúng sự mới mẻ hay ngạc nhiên. Tuy nhiên, trong triển lãm "Otherwise", ba nghệ sĩ đã tiếp cận khác, đi ngược lại hoàn toàn với quan niệm sáng tác thông thường. Thay vì những ý tưởng mới mẻ, ba nghệ sĩ đã không cố tạo ra sự khác biệt mà đã sử dụng lại các yếu tố quen thuộc và kỹ thuật truyền thống để truyền đạt thông điệp của mình. Hoặc nói một cách khác, họ tạo ra sự khác biệt bằng chính những hình thức cũ kĩ, chủ đề cũ kĩ, và đối tượng nghệ thuật cũ kĩ.
Nguyễn Việt Hà viết câu văn từ sách đã in của mình lên những chiếc mặt nạ của chính bản thân mình, Lê Thiết Cương dùng các câu kinh đã từng viết lên gốm, còn Đinh Công Đạt lại những ô màu, những hoa văn hoạ tiết từ các con phố và món ăn quen thuộc.
Tên những con phố cổ, những món ăn ẩm thực truyền thống, những câu văn kinh điển, những câu kinh linh thiêng, được viết trên những gương mặt phố cổ, bởi hình thức kĩ thuật siêu truyền thống, tất cả chỉ nhằm "thần thánh hoá Hà Nội", những con phố, những món ăn, những con người Hà Nội.
Triển lãm "Otherwise – Mặt Khác" tôn vinh sự đa dạng và sự phong phú của thành phố Hà Nội ngàn năm lịch sử này. Với họ, Hà Nội không chỉ là một địa danh với những danh thắng và kiến trúc đẹp mà còn là một thế giới văn hóa sâu sắc và đa chiều, nơi mà mỗi con người và mỗi đường phố đều mang trong mình một câu chuyện đầy ý nghĩa và sự đặc biệt riêng biệt. Bằng sự đam mê và tâm huyết của mình, ba nghệ sĩ đã làm nổi bật những giá trị tinh túy của Hà Nội và làm cho thành phố này trở thành một biểu tượng vĩnh cửu, chứa đựng những con người và những câu chuyện văn hóa không thể nào quên được.
Đời sống pháp luật