Có 1 thế hệ người trẻ không mua túi xách, son môi và ngày càng nghiện tiết kiệm
Xu hướng tiêu dùng đang có bước thay đổi ngoạn mục trong xã hội ngày nay.
- 28-12-2023Thay vì nghiện mua sắm, tôi đã chuyển sang “nghiện tiết kiệm" nhờ 5 thói quen đơn giản và thiết thực
- 16-12-20234 khoản mua sắm đáng giá thay đổi toàn diện chất lượng cuộc sống của bạn, ai cũng phải gật gù tâm đắc
- 04-12-2023Áp lực chi tiêu Tết: GenZ cắt giảm mua sắm, chỉ săn sale, 8x và 9x tranh thủ bán hàng để thêm kinh phí trang trải
Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ theo đuổi lối sống tối giản, hiện tượng này liên quan mật thiết đến cơn sốt "tiêu dùng ngược". Điều đó cũng có nghĩa là những người trẻ đã bắt đầu chú ý hơn đến việc quản lý tài chính, dần từ bỏ lối sống "lạm phát", điên cuồng mua sắm...
Dưới đây là một số nguyên nhân có thể giải thích cho xu hướng này:
1. Sự thức tỉnh về mặt nhận thức tài chính:
Với sự phát triển của xã hội, giới trẻ đang dần chú ý hơn đến nhận thức về tài chính. Một số người bắt đầu nhận ra rằng tiêu dùng quá mức có thể dẫn đến tình trạng căng thẳng quá độ tài chính và do đó bắt đầu tích cực tiết kiệm, đầu tư hợp lý hơn là tiêu tiền một cách mù quáng.
2. Tác động của truyền thông xã hội:
Mạng xã hội tràn ngập những chia sẻ về lối sống tối giản và không rác thải, điều này ảnh hưởng đến quan niệm tiêu dùng của giới trẻ. Khi chứng kiến một số câu chuyện thành công, họ bắt đầu suy nghĩ xem liệu họ có thực sự cần mua nhiều thứ để theo đuổi thú vui hay không.
3. Nâng cao nhận thức về môi trường:
Ngày càng có nhiều người trẻ quan tâm đến vấn đề môi trường và nhận ra tác động của việc tiêu thụ quá mức đối với trái đất. Vì vậy, họ bắt đầu lựa chọn lối sống thân thiện với môi trường, bền vững hơn và giảm bớt những khoản tiêu dùng không cần thiết.
4. Sự căng thẳng trong cuộc sống gia tăng:
Khi sự cạnh tranh xã hội ngày càng trở nên khốc liệt, một số bạn trẻ cảm thấy áp lực của cuộc sống. Trong trường hợp này, tiêu dùng hợp lý đã trở thành một cách lý tưởng để đối phó với căng thẳng trong cuộc sống và cũng là yếu tố thúc đẩy giới trẻ chuyển sang lối sống tối giản.
5. Thay đổi về mặt thẩm mỹ:
Trước đây, một số mặt hàng xa xỉ và thương hiệu nổi tiếng được coi là "biểu tượng bản sắc" và thể hiện địa vị của mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, một số người trẻ ngày nay đã bắt đầu chú ý nhiều hơn đến cá tính và gu thẩm mỹ độc đáo.
Họ có xu hướng tập trung vào trải nghiệm, học hỏi và phát triển hơn là thể hiện giá trị bản thân thông qua những món đồ đắt tiền.
Nhìn chung, thế hệ trẻ này không mua túi xách, son môi mà nghiện tiết kiệm tiền, điều này phản ánh thái độ sống lý trí và chu đáo. Họ tập trung nhiều hơn vào giá trị bên trong và sự phát triển cá nhân hơn là chứng tỏ giá trị của mình thông qua việc tích lũy của cải vật chất bên ngoài.
Xu hướng hạ mức tiêu dùng này có thể có tác động tích cực đến toàn xã hội, thúc đẩy sự chú ý của mọi người đến sự phát triển bền vững và tiêu dùng hợp lý.
Theo Toutiao
Phụ nữ số