Có chưa đến 10 nhân viên nhưng nhiều doanh nghiệp Việt đã tham gia cuộc chơi toàn cầu hóa
21% doanh nghiệp nhỏ Việt Nam đã từng tham gia giao thương quốc tế, khảo sát mới đây của Facebook cho biết. Con số này là cao do 70% các doanh nghiệp này chỉ có ít hơn 10 nhân viên và không phải là các công ty khổng lồ đa quốc gia.
- 04-08-2016Ông Trump có thể đảo ngược quá trình toàn cầu hóa
- 25-04-2016Tầng lớp trung lưu Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ toàn cầu hóa
- 08-02-2016Đổi mới đã đưa nền kinh tế Việt Nam ra với toàn cầu hóa
Facebook vừa mới công bố số liệu của cuộc khảo sát về Tương lai của Kinh doanh, được thực hiện với sự hợp tác của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo kết quả khảo sát, tại Việt Nam, 21% doanh nghiệp nhỏ tham gia khảo sát đã từng tham gia giao thương quốc tế.
Con số này là cao do 70% các doanh nghiệp này chỉ có ít hơn 10 nhân viên và không phải là các công ty khổng lồ đa quốc gia, Facebook nhận định.
Nguồn: Facebook.
Đối với việc kinh doanh quốc tế, 21% doanh nghiệp có tham gia hoạt động ngoại thương, trong đó, 62% doanh nghiệp cho biết họ có quan hệ từ 2 - 5 quốc gia, 15% doanh nghiệp có quan hệ từ 6 - 10 quốc gia, 10% từ 11 quốc gia trở lên.
Từ kết quả trên, Facebook cho biết các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cảm thấy tự tin hơn trong việc thực hiện các thương vụ mang tầm quốc tế.
48% các doanh nghiệp nhỏ và vừa cảm thấy lạc quan về hướng đi hiện tại (cao hơn 42% so với mức trung bình toàn cầu) và 69% cảm thấy lạc quan về tương lai.
38% các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói rằng họ đã tạo ra công ăn việc làm cho thị trường trong 6 tháng qua và 66% nói rằng họ muốn tạo thêm nhiều công ăn việc làm hơn nữa trong 6 tháng sắp tới.
Về các thách thức trong kinh doanh, 82% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ gặp khó khăn khi tìm đối tác kinh doanh, 64% bị giới hạn tiếp cận thị trường, 54% là bởi các quy định khác biệt tại các quốc gia khác.
Facebook cũng chỉ ra những trở ngại phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam bao gồm khả năng thu hút khách hàng (79%); gia tăng lợi nhuận (68%); và duy trì khả năng sinh lãi (55%).
Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 2 – 12/2016 với hơn 6.000 doanh nghiệp tham gia. Riêng với hoạt động ngoại thương, kết quả chỉ được tổng hợp từ tháng 10 – 12/2016 với gần 1.600 doanh nghiệp tham gia khảo sát.