Cổ đông Thế Giới Di Động “mừng hụt” với chuỗi điện máy tại Indonesia
EraBlue được Thế Giới Di Động xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam và đang dần hiện thực hoá tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia.
Theo BCTC quý 2/2024, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) ghi nhận lỗ lỗ từ công ty liên doanh PT Era Blu Elektronik (EraBlue) 26,7 tỷ đồng trong quý 2 qua đó nâng tổng số lỗ từ đầu năm lên 47,2 tỷ đồng. Giá trị hợp lý của khoản đầu tư này tính đến thời điểm 30/6/2024 còn khoảng hơn 239,5 tỷ đồng.
Việc EraBlue vẫn lỗ khiến không ít cổ đông MWG "mừng hụt" khi cách đây không lâu lãnh đạo công ty từng "úp mở" về chuỗi điện máy này. Trên trang facebook cá nhân, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG chia sẻ "Chúng tôi có mặt ở đây để chúc mừng cho EraBlue tháng thứ 3 liên tiếp "mang tiền về cho mẹ" và chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng từ 60 cửa hàng lên 500 cửa hàng vào 2027".
Thực tế, lãnh đạo MWG không khẳng định EraBlue có lãi hay chưa. Tuy nhiên, nhiều cổ đông vẫn kỳ vọng "mang tiền về cho mẹ" mang ý nghĩa về việc có lãi cấp độ hệ thống. Mặc dù, chưa hoà vốn nhưng không thể phủ nhận chuỗi điện máy tại Indonesia đang đang có những chuyển biến tích cực.
Điều này thấy rõ qua những phát biểu tự tin của các lãnh đạo MWG về chuỗi điện máy này thời gian qua. Tại cuộc họp nhà đầu tư quý 1/2024 hồi tháng 5, ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết, mức lỗ của EraBlue nằm trong kế hoạch và dự kiến chuỗi sẽ đạt được điểm hòa vốn, thậm chí có lãi từ quý 4/2024.
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cũng chia sẻ thêm: "Chuỗi EraBlue đang vượt trên mong đợi của cá nhân tôi. Indonesia là thị trường có những khó khăn riêng song ban lãnh đạo và nhân sự phụ trách EraBlue đã làm tốt. Tôi kỳ vọng trễ nhất trong quý 4 sẽ đạt được điểm hòa vốn. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của chuỗi điện máy này trong năm nay".
EraBlue là thử nghiệm mới tại thị trường nước ngoài của MWG từ năm 2022, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thiết bị di động, thiết bị điện máy, đồ dùng gia đình và các thiết bị, máy móc khác tại Indonesia. Era Blue là liên doanh được thành lập bởi công ty Việt Nam và PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya.
MWG góp vốn vào EraBlue ngày 22/4/2022 theo nghị quyết của HĐQT ngày 28/12/2021 với số vốn ban đầu 181 tỷ đồng để nắm giữ 45% cổ phần tại liên doanh này. Đến cuối năm 2023, MWG đã tăng giá trị khoản đầu tư vào EraBlue lên 286,6 tỷ đồng nhưng tỷ lệ sở hữu vẫn duy trì ở mức 45%. Ước tính, chuỗi điện máy tại Indonesia lỗ khoảng 104 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024.
EraBlue được xây dựng theo dạng chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như mô hình Điện Máy Xanh tại Việt Nam và đang dần hiện thực hoá tham vọng trở thành nhà bán lẻ điện máy hàng đầu tại Indonesia. Trong năm 2024, EraBlue có kế hoạch mở rộng nhưng không vượt quá 100 cửa hàng. Sang năm tới chuỗi này có thể bắt đầu tăng tốc cho việc mở rộng hướng đến mục tiêu có 500 cửa hàng vào năm 2027.
Dư địa tăng trưởng của EraBlue còn tương đối rộng khi ban lãnh đạo Thế Giới Di Động nhìn nhận cơ hội ở thị trường Indonesia là rất lớn, quy mô gấp 2-3 lần Việt Nam song mảng bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng vẫn còn ở những bước sơ khai, phần lớn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ truyền thống, trong khi hai hệ thống lớn nhất chiếm chưa tới 200 cửa hàng.
EraBlue xuất hiện và mang đến giá cả cạnh tranh cùng dịch vụ khác biệt như khách mua hàng sẽ nhận dịch vụ trọn gói, từ lựa chọn hàng hóa tại không gian trưng bày phong phú, nhân viên tư vấn tận tâm, tới giao hàng, lắp đặt trong ngày, dịch vụ bảo hành nhanh chóng cùng chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày…