Cô gái 24 tuổi kiếm hơn 3 tỷ từ 3 nguồn thu nhập
Nhờ tình yêu với cà phê và nỗ lực dấn thân vào các thị trường ngách, cô nàng đã sở hữu thu nhập đáng mơ ước ở tuổi 24.
- 30-03-2023Nam Vlog - từ người bình thường nấu ăn trên TikTok nay trở thành ông chủ bán món sườn, tạo nguồn thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng
- 22-03-2023Bỏ việc đi bán hàng rong để khỏi cần chấm công, thu nhập cao hơn lương văn phòng
- 21-03-2023Vườn rau trái trĩu quả trên mái nhà giúp bà chủ 8x xả stress, lại có thu nhập khá
Morgan Eckroth, hiện 24 tuổi, người Mỹ, đã kiếm được tổng cộng 141.000 đô la (hơn 3,3 tỷ đồng) vào năm ngoái, tức khoảng 275 triệu đồng/tháng khi làm 3 công việc - người sáng tạo nội dung trên MXH, marketing chiến lược và nhân viên pha chế - tất cả đều xoay quanh cà phê.
Công việc marketing chiếm phần lớn thời gian của Eckroth, tới 30 giờ mỗi tuần. Nhưng phần lớn thu nhập của cô từ tài khoản TikTok có hơn 6 triệu người theo dõi, kiếm được 96 nghìn đô la vào năm 2022 từ quảng cáo, xây dựng thương hiệu và bán hàng hóa.
Bên cạnh đó, năm ngoái, Eckroth đã giành được Giải vô địch Barista Mỹ và đứng thứ hai tại Giải vô địch Barista Thế giới. Nó không sinh lợi trực tiếp nhưng giúp cô rất nhiều trong công việc. “Tôi đã trải qua khoảnh khắc giúp bản thân trưởng thành, cả về mặt chuyên môn lẫn cá nhân, cảm xúc… trong thi đấu. Nó buộc tôi phải đối mặt với những sai lầm của chính mình”.
Dưới đây là cách cô biến tình yêu cà phê của mình thành một sự nghiệp có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.
Từ barista địa phương đến ngôi sao cà phê trên TikTok
Sau sinh nhật tuổi 16, Eckroth phát hiện ra rằng cô thích cả hương vị và trải nghiệm uống cà phê, ấn tượng với cách baristas tương tác với khách hàng. ″Tôi đã dành thời gian sau giờ học để cắm trại tại quán cà phê đó. Tôi gặp gỡ bạn bè ở đó và học được cách trân trọng trải nghiệm uống cà phê”.
Eckroth cuối cùng đã trở thành một trong những nhân viên pha cà phê được tuyển dụng tại chính quán cà phê yêu thích vào năm 2017 khi đang học marketing tại Đại học Oregon. Sau 2 năm, cô đã tạo tài khoản TikTok với hy vọng bắt đầu sự nghiệp quảng cáo kỹ thuật số. Đến đầu năm 2020, các video của cô về nghệ thuật pha cà phê, cuộc sống của baristas và mẹo pha cà phê đã thu hút hơn 1 triệu người theo dõi.
Sau đó, Covid-19 ập đến, việc làm tại các quán cà phê trở nên khó khăn hơn. Eckroth tốt nghiệp đại học và “hoàn toàn thất nghiệp” trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. Sau đó, cô đã quyết định ký với agency để được hỗ trợ trên con đường trở thành người sáng tạo nội dung trên kênh TikTok MorganDrinksCoffee.
Tham gia các cuộc thi cà phê
Một năm sau khi Eckroth bắt đầu làm nhân viên pha chế cà phê, cô tìm thấy một video trên YouTube về quy trình thi đấu tại Giải vô địch Barista Mỹ. Tại các giải vô địch, mỗi vòng đấu kéo dài 15 phút liên quan đến việc pha 3 món gồm cà phê sữa, espresso và 1 loại đồ uống “sáng tạo” đặc trưng cho 4 giám khảo.
Để chuẩn bị, những người tham gia chọn một chủ đề, viết kịch bản, tìm nguồn và rang hạt cà phê của riêng họ trước. Sự quan tâm của Eckroth được khơi dậy. Cô ước tính đã chi khoảng 4.000 đô la cho thiết bị, đi lại, tài liệu thực hành và gần 400 đô la phí tham gia. Cô được nhà tài trợ cuộc thi hỗ trợ có khoảng 1.125 đô la.
Trong vòng cuối cùng, màn biểu diễn của Eckroth đã được nhiều người yêu thích, thu hút được ban giám khảo và đã mang về danh hiệu, chiếc cúp và giải thưởng tiền mặt trị giá 4.000 đô la.
Làm đa dạng công việc trong lĩnh vực cà phê
Eckroth đã sử dụng 4.000 đô la tiền thưởng để bay tới Úc tham dự Giải vô địch Barista Thế giới, cuối cùng đứng thứ 2 trong số 45 đối thủ. Tháng 5 năm ngoái, 1 nhãn hàng cà phê Onyx đã thuê cô làm chuyên gia content marketing toàn thời gian, được làm việc online.
MorganDrinksCoffee vẫn là nguồn doanh thu sinh lợi nhất của Eckroth. Năm ngoái, cô kiếm được 28.000 đô la trong 7 tháng tại Onyx và làm việc khoảng 17 giờ mỗi tuần với tư cách nhân viên pha chế tại Keeper Coffee Co., một quán cà phê ở Portland, Oregon, nơi cô kiếm được 17.000 đô la bao gồm cả tiền boa.
Cô chia sẻ rằng bản thân thường không lường trước bất kỳ sự thay đổi nào trong nghề nghiệp. Eckroth chia sẻ: “Tôi được hỏi rất nhiều về kế hoạch 5 đến 10 năm của mình và tôi không nhất thiết phải biết chính xác các bước sẽ thực hiện trong tương lai. Tôi rất cởi mở với mọi thứ đang thay đổi và có thể xảy đến. Nhưng mục tiêu của tôi là đưa ngành cà phê đến một vị trí tốt hơn”.
Phụ nữ Việt Nam