Cơ hội sẽ là của bạn nếu biết nắm bắt và đây là cách để bạn nhận ra chúng
Những nhà doanh nhân thành đạt luôn có một tầm nhìn xa trông rộng, họ biết được rằng cơ hội có thể đến từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và nắm bắt nó một cách nhanh chóng.
- 21-03-201810 nguyên tắc nói chuyện bất thành văn này sẽ giúp bạn không "đắc tội" với ai chốn công sở, đáng lưu lại để học hỏi
- 21-03-2018Văn hóa nghỉ việc: Dù thế nào cũng hãy tử tế và rời đi trong tư thế ngẩng cao đầu
- 21-03-2018Bằng cách thay đổi những thói quen không hiệu quả vào buổi sáng, bạn có thể thay đổi cả cuộc đời mình
Doanh nhân hay những người làm kinh doanh đều luôn luôn chú ý, tìm kiếm những cơ hội chưa được người khác phát hiện. Và đặc biệt với những người có đôi mắt sắc xảo, có một tầm nhìn xa trông rộng, họ biết được rằng cơ hội có thể đến từ bất cứ đâu, thậm chí từ những nơi họ không bao giờ ngờ đến. Chẳng hạn, Airbnb đến từ chính mong muốn có thể thanh toán tiền thuê nhà của Chesky và Joe Gebbia – hiện là đồng sáng lập của Airbnb nổi tiếng thế giới; hay ý tưởng về cấu trúc của FedEx cũng được lấy cảm hứng trong một bài báo từ một trường đại học.
Khi thành viên của YPO - Dinesh Dhamija, tham dự một sự kiện tại Trường Kinh doanh Harvard vào những năm 1990, ông đã biết được rằng một số công ty cá nhân thậm chí có giá trị lớn hơn nhiều so với nền kinh tế của toàn bộ quốc gia đó. Ông nhận ra một điểm chung là các công ty này đều được xây dựng xung quanh một thứ, đó chính là Internet. Ông đã nhận ra và nắm bắt được cơ hội "có một không hai" này và "chuyển mình" thành công cho công ty của ông.
Dhamija thực sự là một doanh nhân thành công. Ông bắt đầu từ một quầy hàng đồ du lịch nhỏ tại một trạm điện ngầm ở London và sau đó xây dựng nó thành một hãng du lịch mang tên Flightbookers với các địa điểm trên khắp châu Âu. Nhưng sau khi có những trải nghiệm tại trường Harvard, ông quay trở về London và quyết tâm biến Flightbookers thành một công ty Internet.
Vì vậy, Flightbookers trở thành Ebookers.com, dịch vụ đặt vé trực tuyến đầu tiên tại Anh quốc. Chỉ trong 5 năm, doanh số bán hàng của Ebookers đã lên tới hơn 1 tỷ USD. Dhamija đã không mong đợi gì nhiều khi chuyển đổi việc kinh doanh của mình, nhưng ông thừa nhận rằng những cơ hội mới về công nghệ đã xuất hiện khi đó và ông đã biết nắm bắt nó để điều chỉnh công ty của mình.
Dưới đây, Dhamija chia sẻ một số lời khuyên về cách làm thế nào để nhận ra và nắm bắt cơ hội khi nó xuất hiện:
1. Tìm kiếm cảm hứng ở mọi nơi
Dhamija thật khó có thể tưởng tượng rằng khóa nghiên cứu hàng năm của mình tại Harvard sẽ dẫn tới sự chuyển đổi hoàn toàn của công ty ông. Nhưng ông đã mở ra một nguồn cảm hứng khi nó đến và nắm bắt cơ hội công nghệ mà ông nhìn thấy được. Ngoài ra, Dhamija cũng khuyên bạn nên trở thành một người cố vấn, bởi ông tin rằng họ không chỉ là những người trẻ tuổi mà còn có những quan điểm khác nhau trong sự nghiệp và có thể cung cấp rất nhiều ý tưởng mới lạ và độc đáo cho cả những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm nhất.
2. Đừng sợ là người tiên phong, hãy sợ khi là người cuối cùng
Ebookers.com của Dhamija là trang web đặt chỗ du lịch Internet đầu tiên ở Châu Âu. Vào thời điểm đó, đặt phòng trực tuyến là một ý tưởng hoàn toàn mới, nhưng Dhamija đã thấy được tiềm năng trong đó. Ông đã trải qua một sự thay đổi căn bản trong việc kinh doanh của mình và trở thành một nhà tiên phong trong ngành. Tham gia kinh doanh theo một hướng mới đòi hỏi phải có sự can đảm và kiên trì. Đôi khi, nếu bạn không làm điều đó, doanh nghiệp của bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.
3. Trong một công ty công nghệ, không nhất thiết tất cả đều là về công nghệ
Dù công nghệ có phát triển như thế nào đi chăng nữa, một công ty cũng không thể thành công nếu chỉ chuyên về công nghệ. Đối với Dhamija, chìa khóa để giúp công ty của ông thành công chính là nhờ những mối quan hệ giữa người với người của ông.
Cuối cùng, then chốt vẫn là các mối quan hệ và kiến thức, chứ không phải công nghệ.
4. Nhận biết giới hạn của bản thân
Công ty của Dhamija là doanh nghiệp du lịch duy nhất ở châu Âu chuyển từ việc kinh doanh của mình sang lĩnh vực Internet. Điều này cho phép ông có thể tiếp cận với một thị trường khổng lồ và nhiều cơ hội lớn hơn cho sự phát triển của mình. Nhưng sau một vài năm Ebookers.com thành công độc chiếm thị trường Châu Âu, một số công ty Mỹ cũng bắt đầu đầu tư vào thị trường béo bở này. Những công ty này có ngân sách marketing khổng lồ mà Ebookers.com đơn giản là không thể cạnh tranh nổi với họ. Một lần nữa, Dhamija lại hiểu được tương lai công ty mình sẽ ra sao. Ông biết được những hạn chế của mình, vì vậy, để tối đa hóa kết cục cuối cùng của mình, Dhamija đã bán công ty, kết thúc một vòng đời thành công rất lớn của công ty.
Inc