Có một Kafa Café luôn “bình thường”
Đã bước sang năm Covid thứ 2 và trải qua làn sóng thứ 3 của đại dịch, đời sống của người dân đang dần ổn định trở lại theo trạng thái "bình thường mới". Và hoạt động kinh doanh, mở rộng của những hệ thống chuỗi cà phê tại Việt Nam cũng dần sôi động trở lại & không nằm ngoài quy luật đó.
Sau một năm 2020 tĩnh lặng gần như bất động để theo dõi tình hình, gần như các ông lớn trong thị trường chuỗi cà phê đã bắt tay thực hiện các kế hoạch còn dang dở của năm cũ ngay trong Quý 1 của năm 2021. Đi ngược với những hệ thống chuỗi cà phê như Starbucks, Highland, The Coffee House, Kafa Café liên tục mở rộng hệ thống điểm bán mới ngay trong năm 2020 và càng thúc đẩy mạnh trong các tháng cuối năm 2020, đầu năm 2021.
Trạng thái "bình thường mới" dường như đã được Kafa Café thiết lập ngay từ làn sóng Covid đầu tiên. Kỹ năng thích ứng nhanh, linh hoạt & bộ máy tinh gọn là chìa khoá để tốc độ "bình thường hoá" việc kinh doanh, mở rộng kinh doanh của Kafa Café trở lên vượt trội. Ngoài những khoảng thời gian thực hiện đóng cửa hoạt động theo quyết định của chính quyền địa phương, các nhà đầu tư không hề thấy Kafa ngơi nghỉ. Không phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế mà tập trung khai thác và phục vụ chính thị trường khách bản địa ngay từ ngày đầu thành lập, vì vậy nên hoạt động kinh doanh của chuỗi cà phê này gần như không bị ảnh hưởng quá lớn khi thị trường du lịch đóng cửa.
Trong giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, áp lực từ việc giãn cách xã hội, doanh thu sụt giảm dẫn tới các chính sách cắt giảm nhân sự, nhiều cửa hàng trong các chuỗi lớn đã phải đóng cửa do không đảm bảo được các chi phí cố định và chi phí vận hành trong thời gian dài. Các ông lớn như Starbucks cũng điều chỉnh tốc độ mở mới chỉ với 06 cửa hàng trong năm 2020, chuyển hướng lựa chọn các mặt bằng khiêm tốn hơn.
Đối với các nhà đầu tư đang cân nhắc kinh doanh thị chuỗi cà phê, chính chi phí đầu tư mở điểm mới lớn, rủi ro cao đã khiến họ e ngại khi việc kinh doanh cà phê phụ thuộc nhiều vào yếu tố "vị trí vàng" với diện tích lớn, giá thuê cao và nguồn khách du lịch. Covid-19 chưa biết khi nào sẽ quay trở lại với sự tác động như thế nào, tuy nhiên các nhà đầu tư cũng không thể khoanh tay chờ đợi. Việc đầu tư ở mức độ phù hợp, quy mô vừa phải, xây dựng nhanh chóng & vận hành đơn giản, ít rủi ro sẽ là lựa chọn an toàn nhất ở thời điểm hiện tại.
Với nguồn khách bản địa có độ trung thành và tần suất sử dụng cao do định vị phong cách Cà phê đường phố, Kafa Café vô cùng khôn ngoan khi đi trước một bước, nhận định thị trường một cách thông minh khi không triển khai mở điểm mới ở các quận trung tâm Hà Nội mà chuyển hướng khai thác các khu vực quận xa hơn, quận ngoại thành và các tỉnh lân cận. Chính sách chân rết này khiến cho mạng lưới Kafa Café được mở rộng một cách vững chắc, độ bao phủ hình ảnh cao và tần suất tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng gia tăng tốt hơn.
Năm yếu tố cơ bản để một thương hiệu cà phê có khả năng thành công đó là sản phẩm, vị trí, thương hiệu, các chương trình bán hàng khuyến mại thu hút và trải nghiệm khách hàng, đặc biệt trong trạng thái "bình thường mới" của xã hội. Tuy không phải thương hiệu nổi bật nhất nhưng Kafa Café đang chứng minh độ "tỉnh" và "lì" khi linh hoạt đáp ứng năm yếu tố đó bằng chính những giá trị cốt lõi mà thương hiệu theo đuổi, đó là cà phê sạch theo "phong cách đường phố".
Giảm nhiệt trong năm 2020 do tác động của Covid, nhưng thị trường kinh doanh chuỗi cà phê ở Việt Nam chưa bao giờ hết cạnh tranh và sức nóng đối với cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Trạng thái bình thường mới cũng chính là một "thị trường mới" với sức ép mới lên nhà đầu tư, buộc nhà đầu tư tỉnh táo lựa chọn concept linh hoạt, hợp lý cho mô hình kinh doanh của chính mình.