MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn HNX bất ngờ “tím lịm” lên đỉnh lịch sử, nhà đầu tư phải bỏ ra "nghìn đô" mới mua được 1 lô cổ phiếu

Cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn HNX bất ngờ “tím lịm” lên đỉnh lịch sử, nhà đầu tư phải bỏ ra "nghìn đô" mới mua được 1 lô cổ phiếu

Do cổ phiếu có thị giá cao, nhà đầu tư muốn sở hữu phải có khoảng 29 triệu đồng (~1.150 USD) để khớp lệnh 1 lô tối thiểu 100 cổ phiếu ở thời điểm này.

Đóng cửa phiên 17/10, cổ phiếu WCS của CTCP Bến xe Miền Tây gây bất ngờ khi tăng kịch trần. Thị giá nhanh chóng tăng thêm 26.400 đồng, tương ứng mức tăng 10% so với phiên trước, qua đó tiến lên mức 290.400 đồng/cp. Đây là mức đỉnh lịch sử mà doanh nghiệp “chạm” tới kể từ khi niêm yết, đồng thời củng cố thêm vị trí cổ phiếu đắt nhất sàn HNX. Nếu tính trên toàn thị trường, WCS là cổ phiếu có thị giá cao top đầu, chỉ sau VNZ (CTCP VNG).

Do cổ phiếu có thị giá cao, nhà đầu tư muốn sở hữu WCS phải có khoảng 29 triệu đồng (~1.150 USD) để khớp lệnh 1 lô tối thiểu 100 cổ phiếu ở thời điểm này.

Cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn HNX bất ngờ “tím lịm” lên đỉnh lịch sử, nhà đầu tư phải bỏ ra "nghìn đô" mới mua được 1 lô cổ phiếu- Ảnh 1.

Đáng chú ý, lượng cổ phiếu khớp lệnh trong phiên nay chỉ vỏn vẹn 102 đơn vị. Có thể thấy, thanh khoản cổ phiếu WCS thường xuyên nhỏ giọt, chỉ vài trăm cổ phiếu được "sang tay" mỗi phiên, thậm chí nhiều phiên còn “tắt thanh khoản”. Nguyên nhân một phần được lý giải bởi cơ cấu cổ đông cô đặc khi các tổ chức nắm giữ hơn 85% vốn cổ phần.

Tính đến cuối quý 2, Công ty mẹ là Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV nắm giữ 51% vốn, tiếp đến là America LLC sở hữu 24% vốn và Công ty cổ phần Đầu tư Thái Bình sở hữu 10% vốn.

Theo tìm hiểu, Bến xe Miền Tây được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973, sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, Bến xe tiếp tục hoạt động và trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Thành phố. Từ ngày 03/5/2006, Bến xe Miền Tây chính thức hoạt động theo loại hình công ty cổ phần. Ngành nghề kinh doanh: khai thác và kinh doanh bến xe, kinh doanh dịch vụ phục vụ trong bên; vận tải hành khách; cho thuê mặt bằng và kiốt; dịch vụ bốc xếp hàng hóa...

WCS còn được biết đến với truyền thống chia cổ tức bằng tiền cao ngất ngưởng trên sàn chứng khoán, cổ đông Bến xe Miền Tây thường xuyên nhận "mưa" cổ tức. Còn nhớ giai đoạn năm 2018 và năm 2019, doanh nghiệp bến xe này thậm chí đã trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ cao kỷ lục lên đến 400% và 516%.

Gần đây nhất, WCS đã "dốc hầu bao" trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ 160% (1 cổ phiếu nhận về 1.600 đồng), vượt xa kế hoạch cổ tức "không thấp hơn 20%" đã thông qua hồi đầu năm. Doanh nghiệp này đã tạm ứng cổ tức tiền mặt tỷ lệ 144% vào tháng 3 và hoàn tất thanh toán 16% còn lại trong ngày 21/6 vừa qua.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 2/2024 của WCS cho biết doanh thu thuần đạt gần 40 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Khấu trừ các chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của Bến xe Miền Tây đạt hơn 20 tỷ đồng, tương ứng tăng 23% so với thực hiện cùng kỳ 2023. Đây cũng là mức lãi theo quý cao nhất trong gần 10 năm mà WCS đạt được, kể từ quý 4/2014.

Cổ phiếu đắt đỏ nhất sàn HNX bất ngờ “tím lịm” lên đỉnh lịch sử, nhà đầu tư phải bỏ ra "nghìn đô" mới mua được 1 lô cổ phiếu- Ảnh 2.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, WCS ghi nhận hơn 78 tỷ đồng doanh thu thuần và hơn 39 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 14% và 22% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu EPS đạt 13.650 đồng, nằm top đầu sàn chứng khoán.

Năm 2024, Bến xe Miền Tây đặt mục tiêu doanh thu hơn 160 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 68,8 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 57% chỉ tiêu lãi sau thuế sau 2 quý đầu năm.

Ngọc Ly

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên