Cổ phiếu gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản tăng 20% sau tin bán cổ phần cho Walmart, Tencent
Trong phiên giao dịch đầu tuần, cổ phiếu của Rakuten, gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản, đã tăng tới 20%, kéo dài mức tăng sau khi họ thông báo kế hoạch huy động 2,2 tỷ USD để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Mỹ.
- 12-03-2021Lễ tang trực tuyến và ứng dụng thiền - "phát kiến" giúp các ngôi đền ở Nhật Bản sống sót thời Covid-19
- 10-03-2021Sản xuất ô tô truyền thống đã qua thời hoàng kim, tại sao Nhật Bản vẫn chần chừ khi bước vào thị trường xe điện?
- 26-02-2021Bóng tối phía sau ngành công nghiệp anime tỷ USD của Nhật Bản
- 21-02-2021Tỷ phú “liều ăn nhiều” sắp trở thành người giàu nhất Nhật Bản?
- 16-02-2021Chỉ 'ăn, uống và trả lời các câu hỏi đơn giản, làm việc dễ dàng', người đàn ông Nhật vẫn kiếm được cả triệu USD vì người ta tranh nhau thuê
Trong tuyên bố ngày 12/3, Rukuten cho biết họ sẽ bán 8,3% cổ phần cho gã khổng lồ bưu chính và ngân hàng Nhật Bản Japan Post. Điều này đồng nghĩa đây sẽ là cổ đông lớn nhất của Rukuten bên ngoài gia đình Mikitani sáng lập. Gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent sẽ chiếm 3,6% cổ phần trong khi nhà bán lẻ Walmart của Mỹ sẽ mua 0,9% cổ phần.
Rukuten hoạt động trong 70 lĩnh vực kinh doanh, từ thương mại điện tử, mạng viễn thông, phát video trực tuyến và cả Fintech. Công ty này có giá trị vốn hóa khoảng 1,79 nghìn tỷ yên Nhật, tương đương khoảng 16,4 tỷ USD.
Hiroshi Mikitani, nhà sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của Rukuten, cho biết: "Công ty của tôi đang phát triển rất nhanh ngay cả khi đã ở quy mô khổng lồ. Chúng tôi tiếp tục cần thêm vốn để tăng trưởng".
Mikitani giải thích rằng Rakuten và Japan Post đang cùng nhau phát triển các công nghệ về trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ giao hàng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, trở nên hiệu quả hơn. Mikitanic cũng cho biết hai công ty có thể hợp tác trong lĩnh vực fintech.
Trong khi đó, hợp tác với Tencent đánh dấu một nỗ lực khác của Rukuten trong việc thâm nhập thị trường Trung Quốc. Mikitani cho biết ông từng thất bại trong quan hệ đối với với gã khổng lồ Baidu của Trung Quốc. Tuy nhiên, Tencent mang đến cho họ một cơ hội khác.
"Thành thật mà nói, Trung Quốc là thị trường rất khó để chúng tôi xâm nhập. Tuy nhiên, với quan hệ đối tác cùng Tencent, chúng tôi có một kênh xuất khẩu các sản phẩm Nhật Bản sang thị trường Trung Quốc cũng như xuất khẩu các nội dung Nhật tới Trung Quốc", Mikitani cho biết thêm.
Doanh thu năm ngoái của Rukuten là 1,46 nghìn tỷ yên, khoảng 13,35 tỷ USD, tăng 15,2% so với một năm trước. Tuy nhiên, nó phải gánh chịu khoản lỗ lên tới 93,85 tỷ yên (860.57 triệu USD) vào năm 2020. Kết quả này ngược lại so với khoản lãi 72,75 tỷ yên của 1 năm trước đó.