MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Cổ phiếu hoa hậu] Đãi cát tìm vàng, thấy Sotrans (STG)

Tích lũy trong biên khá rộng (21.500 – 26.000 đồng) kể từ tháng 11/2016, STG đã tăng nhanh chóng để phá vỡ biên trên của vùng tích lũy. Giai đoạn đó cũng chứng kiến sự sôi động trong việc mua bán của các cổ đông nội bộ và giá chỉ tăng khi các cổ đông này gần như hoàn tất các giao dịch lớn chủ yếu ở dạng thỏa thuận.

Kết một tuần giao dịch không khả quan, việc tìm ra một cổ phiếu đi ngược thị trường là khá khó khăn. Có lẽ phải dùng đến cụm từ “đãi cát tìm vàng” để chọn được một cổ phiếu nổi bật với mức sinh lời khá, và STG của CTCP Kho vận miền Nam) là một sự lựa chọn với mức sinh lời lên tới 21,63% trong tuần qua.

Diễn biến giao dịch trong giai đoạn gần đây

Bắt đầu tăng giá nổi bật trong giai đoạn thị trường chung tạo đỉnh ngắn hạn, STG cho mức sinh lời kể từ ngày 07/04/2016 đến nay là 31,8%, và dường như vẫn chưa chịu”ngừng tăng khi thanh khoản duy trì ở mức cao xoay quanh 500.000 cổ phiếu/phiên, trong khi lượng free float chỉ khoảng 20 triệu cổ phiếu. STG xứng đáng là một cổ phiếu cho những nhà đầu tư ham giao dịch.

Tích lũy trong biên khá rộng (21.500 – 26.000 đồng) kể từ tháng 11/2016, STG đã tăng nhanh chóng để phá vỡ biên trên của vùng tích lũy. Giai đoạn đó cũng chứng kiến sự sôi động trong việc mua bán của các cổ đông nội bộ và giá chỉ tăng khi các cổ đông này gần như hoàn tất các giao dịch lớn chủ yếu ở dạng thỏa thuận, bởi ở vùng tích lũy thanh khoản chung không đáp ứng đủ nhu cầu mua bán này.

Xu hướng chung có thể vẫn chưa tích cực trong thời gian ngắn tiếp theo, vậy STG có còn khả năng đi tiếp?

Ngắn hạn sẽ được hưởng lợi từ lợi nhuận đột biến từ công ty con

Nhìn chung trong giai đoạn hiện nay, ít người “ăn theo” được những cổ phiếu như STG, có chăng chỉ ở những cổ phiếu có lượng freefloat thấp với thông tin đặc biệt hoặc kết quả kinh doanh đột biến. Vậy STG có gì về mặt thông tin cũng như cơ bản để tạo nên hiện tượng?

STG đang sở hữu 100% vốn của Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans, trong khi đó công ty này lại sở hữu tới 75% cổ phần tại SWC (Tổng CTCP Đường Sông Miền Nam). Với khoản lợi nhuận đột biến từ việc bán vốn tại Saigon Centre, Sowatco (SWC) lãi ròng 439 tỷ đồng trong quý 1, chia cổ tức 50% bằng tiền mặt và dự kiến sẽ được thanh toán từ cuối tháng 5. Đây là thông tin khá tích cực đối với những chủ sở hữu của doanh nghiệp này.

Nhìn chung đà tăng giá ngắn hạn STG đang dựa vào kết quả kinh doanh đột biến trong năm 2017 nhờ vào lợi nhuận thu được từ các công ty con và liên kết, tuy nhiên về mặt dài hơn STG cần phải chứng tỏ được lợi nhuận đến từ hoạt động kinh doanh chính tăng trưởng.

Trước năm 2016, hoạt động kinh doanh của STG không có gì nổi bật khi doanh thu có tăng trưởng nhưng lợi nhuận có vẻ đứng yên trong khoảng thời gian dài. STG chỉ thực sự được quan tâm trong năm 2016 khi hàng loạt các cổ đông nội bộ mua bán với số lượng lớn, và tính đến giai đoạn hiện tại dường như STG gần như đã thuộc hoàn toàn của tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam GELEX (51,03%) và CTCP Giao nhận vận chuyển Indo Trần (20,31%).

Với việc tăng vốn mạnh trong năm 2016 từ 137,8 tỷ lên 854,4 tỷ đồng, qua đó tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu ở mức an toàn là 0,85, STG đầu tư tài chính khá tích cực. Tính đến cuối năm 2016, các khoản đầu tư tài chính tăng mạnh 685 tỷ đồng so với đầu năm trong đó đầu tư thêm 430 tỷ đồng vào công ty liên doanh liên kết và 245 tỷ đồng vào các công ty khác. Ngoài ra công ty cũng tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh cốt lõi như:

- Khai trương Văn phòng SOTRANS tại Cần Thơcùng sự hợp tác chiến lược với Cảng Cần Thơ nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ Miền Tây đi các khu vực khác.

- Khánh thành Bãi Depot SOTRANS Long Bình ở Cảng Long Bình. Cảng Long Bình có diện tích gần 200.000m2 với lợi thế cảng bờ sông Đồng Nai và mặt tiền đường Nguyễn Xiển là đầu mối kết nối hàng hóa thuận tiện cho khu vực TP. HCM với Miền Đông và Miền Tây. Hệ thống cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 5.000 MT với 3 cầu cảng nằm suốt dọc bờ sông Đồng Nai. Đây được đánh giá là cánh tay nối dài của SOTRANS ICD khu vực Thủ Đức và là điểm trung chuyển cho các Cảng khu vực TP. HCM, khu vực Cái Mép - Thị Vải.

- Đầu tư xây dựng bãi depot SOTRANS Long Bình nhằm tạo hình ảnh cho Cảng Long Bình là tiền đề cho việc chuẩn bị di dời ICD SOTRANS sau này.

Nhờ vậy mà Kết quả kinh doanh cả năm 2016, Sotrans đạt 159,2 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với năm 2015 và vượt 300% so với chỉ tiêu lợi nhuận cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạy 135,8 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận ghi nhận về cho cổ đông công ty mẹ 91,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong định hướng chiến lược cho giai đoạn 2017-2020 ban lãnh đạo cũng đề ra kế hoạch phát triển khá tham vọng khi dự kiến đầu tư khoảng 950 tỷ đồng vào lĩnh vực kho bãi với mục đích đưa Công ty trở thành số 1 tại Việt Nam vào năm 2020 ở mảng này.

Năm 2017, STG đặt mục tiêu tổng doanh thu gần 1.760 tỷ đồng, hoạt động tài chính dự kiến mang về mức lãi 580 tỷ đồng. Công ty dự kiến không có lãi/lỗ từ các đơn vị liên kết, hoạt động khác cũng có lãi gần 4 tỷ đồng. Theo đó, kết năm 2017, STG kỳ vọng đạt mức lãi sau thuế hơn 634 tỷ đồng, cao gấp gần 6 lần thực hiện năm 2016.

Các mốc hỗ trợ kháng cự cần lưu ý

Trong ngắn hạn STG đang tiếp xúc mốc kháng cự mạnh tạo bởi đỉnh cao của giai đoạn trước đó ở khoảng 30.000 đồng, và nếu như mốc này được phá vỡ mục tiêu tiếp theo của giá sẽ ở 32.000 đồng – 33.000 đồng dựa vào công cụ fibonanci extension.

Trong trường hợp cổ phiếu điều chỉnh, có khả năng đường giá STG sẽ kiểm tra lại mốc hỗ trợ mạnh tạo bởi đường trung bình động 21 ngày do đường này đóng vai trò quan trọng trong những lần điều chỉnh kể từ khi tạo đáy vào 08/03/2017.

Tú Phạm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên