MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Cổ phiếu nổi bật] PNJ – Hình ảnh MWG thứ 2

6 tháng đầu năm 2016, PNJ đã hoàn thành mở mới 13 cửa hàng mới. Như vậy, tính trung bình cứ 1 tháng công ty đã mở được 2 cửa hàng. Hiện tại, tổng số của hàng của PNJ là 204 cửa hàng và có mặt trên 45 tỉnh thành cả nước. Theo kế hoạch, trong năm 2016, công ty sẽ mở thêm 25 cửa hàng trên toàn quốc.

Nói đến MWG, nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng nghĩ ngay đến việc tốc độ mở rộng cũng như số lượng các cửa hàng mở mới. Lượng hóa, có thể nói cứ mỗi ngày MWG lại mở tới 2 cửa hàng mới. Hình ảnh tăng trưởng mạnh mẽ này cũng đang ẩn hiện ở PNJ một công ty vàng bạc trang sức đứng đầu trên thị trường .

Diễn biến giá cổ phiếu PNJ gần đây

Hòa chung với đà phục hồi của thị trường, cổ phiếu của công ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ- HOSE) cũng làm nhà đầu tư hài lòng khi đạt mức tăng hơn 5% trong tần qua.

Đây cũng được xem là một thời điểm khá muộn để nói về PNJ, khi giá cổ phiếu này đã có một đợt tăng mạnh giai đoạn trước đó. Nhưng có lẽ sau một nhịp điều chỉnh mạnh các nhà đầu tư đầu tư đang kỳ vọng nhiều hơn thế ở cổ phiếu này.


Biến động giá cổ phiếu PNJ trong 1 năm

Biến động giá cổ phiếu PNJ trong 1 năm

Vào những ngày tháng trật vật với khoản đầu tư vào Ngân hàng Đông Á, giá cổ phiếu PNJ trong năm 2015 cũng chỉ ở mức trên dưới 40.000 đồng. Nhưng sau khi trích lập dự phòng hoàn toàn cho khoản đầu tư này cùng với những triển vọng mạnh mẽ trong ngành trang sức. PNJ bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh, có những thời điểm cổ phiếu đạt mốc 85.000 đồng.

¾ chặng đường của năm 2016 đã đi qua, cổ đông trung thành của PNJ cũng đạt được mức tăng trưởng không kém cạnh các siêu cổ phiếu khác hơn 138%.

Điều đáng nói, thanh khoản trung bình trong năm 2015 chỉ đạt 15 nghìn đơn vị/phiên thị hiện tại con số này lên tới hơn 170 nghìn đơn vị. Cho thấy các nhà đầu tư tham gia thị trường đang rất quan tâm tới những những diễn biến gần đây của PNJ.

Hệ thống cửa hàng bán lẻ lớn và đang mở rộng nhanh chóng

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng bạc đá quý với 28 năm kinh nghiệm trong ngành.

Trong thời điểm hiện tại, hoạt động của PNJ bao gồm kinh doanh vàng miếng, sản xuất và kinh doanh các mặt hàng trang sức vàng bạc đá quý. Ngoài ra, PNJ sở hữu hai thương hiệu trang sức thuộc phân khúc cao cấp CAO Fine và JEMMA.

PNJ có 03 kênh bán hàng đó là bán lẻ, bán sỉ và xuất khẩu. Trong đó, mảng bán lẻ qua hệ thống cửa hàng đóng vai trò quan trọng nhất, chiếm đến 55% tổng doanh thu và 80-85% lợi nhuận gộp của PNJ. Đồng thời, đây cũng là kênh phân phối đem lại cho PNJ biên lợi nhuận cao nhất, khoảng 27% so với các mảng còn lại là bán sỉ (3-5%), xuất khẩu (10-12%).

Hiện tại, PNJ là doanh nghiệp đứng đầu thị trường trang sức với hơn 25% thị phần, bỏ xa các đối thủ lớn nhất là Doji và SJC (thị phần của mỗi doanh nghiệp này nhỏ hơn 10%). Như vậy, thị phần của PNJ đã tăng lên gấp đôi từ năm 2013. Tính đến cuối quý 2/2016, PNJ sở hữu 204 cửa hàng bán lẻ ở 43 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 135 cửa hàng vàng, 65 cửa hàng bạc và 4 cửa hàng trang sức cao cấp (thương hiệu CAO).

Năm 2016, PNJ dự kiến sẽ mở mới thêm 25 cửa hàng, chủ yếu là cửa hàng chuyên về vàng hoặc kinh doanh nhiều loại sản phẩm. Với tốc độ này, mục tiêu sở hữu 300 cửa hàng trước năm 2022 của PNJ có thể cán đích trước hạn.

Đặc biệt, theo các nhà phân tích, hoạt động bán lẻ trang sức vàng trong năm 2015 đạt 3.240 tỷ đồng, chiếm 54% trong cơ cấu doanh thu kinh doanh trang sức vàng. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng PNJ Gold trong giai đoạn 2012 – 2015 đạt khoảng 2.300 tỷ đồng/tháng.

Việc mở rộng hệ thống phân phối hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của PNJ. Thời gian đạt điểm hòa vốn của các cửa hàng là khoảng 1,5 năm, do đó, các cửa hàng bắt đầu hoạt động từ các năm trước 2015 sẽ bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận cho PNJ.

Như vậy, dự phóng trong năm 2016, doanh thu mảng bán lẻ trang sức vàng có thể đạt 4.021 tỷ đồng tăng gần 25% so với năm 2015. Đây là điểm mấu chốt tạo ra lợi nhuận cho công ty trong các năm tiếp theo.

Sở hữu đội ngũ thợ kim hoàn tay nghề cao

Trích lại nhận xét của nhà phân tích FPTS, “Đặc thù ngành nữ trang đòi hỏi nhiều khâu chế tác thủ công nên tay nghề của thợ kim hoàn là một trong các yếu tố quyết định chất lượng, tính hoàn mỹ của sản phẩm”, và hiện PNJ đang có 1.000 thợ thủ công, trong đó có 20 nghệ nhân cấp quốc gia và chiếm 1/3 số nghệ nhân tại khu vực Tp. HCM.

Tổng công suất của PNJ đạt khoảng 4 triệu sản phẩm/năm, thực tế đang khai thác khoảng 2,7 – 3 triệu sản phẩm. Với những sản phẩm cao cấp (thương hiệu CAO Fine Jewellery), các sản phẩm thường được làm thủ công và có thiết kế riêng tùy nhu cầu khách hàng; các sản phẩm vàng cấp trung có tỷ lệ thủ công từ 50 – 60%; sản phẩm bạc có tỷ lệ thủ công khoảng 20% còn lại 80% sử dụng máy chế tác.

Theo lời của tạp chí Forbes, tay nghề nghệ nhân của PNJ đã được “thử lửa” trong một sự kiện đình đám năm 2008. Trong cuộc thị hoa hậu Hoàn vũ do PNJ đã đảm nhận thiết kế vương miện hoa hậu đêm trung kết, bà Rosalina (Mỹ) tư vấn cho PNJ ban đầu tỏ ra hòa nghi nhưng sau cũng phải thốt lên rằng “thời gian thực hiện là một kỷ lục”.

Theo Mai Hương

Bizlive

Trở lên trên