Cổ phiếu SSB tím trần liên tiếp, sức hút nhờ đâu?
Những ngày qua thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua những phiên giao dịch đặc biệt sôi động với sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng.
Điểm thu hút là "tân binh" SeABank (mã HOSE: SSB) chào sàn HOSE với 5 phiên tăng trần liên tiếp, đưa vốn hóa của ngân hàng này cán mốc hơn 1,38 tỷ USD, nằm trong TOP 12 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán.
Chào sàn HOSE vào ngày 24/03/2021, cổ phiếu SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tăng trần liên tiếp. Tính đến phiên chiều 30/3/2021, thị giá cổ phiếu SSB đã tiến thẳng lên mức 26.350 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 57% kể từ phiên giao dịch đầu tiên (giá tham chiếu 16.800 đồng/cổ phiếu) trên sàn HOSE, khối lượng khớp lệnh gần 1,9 triệu đơn vị, đưa vốn hóa của SeABank lên mức hơn 31.850 tỷ đồng, tương đương hơn 1,38 tỷ USD và nằm trong TOP 12 ngân hàng có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán. Không những vậy, khối lượng dư mua trần vẫn duy trì ở mức cao với dư mua trần gần 2,3 triệu cổ phiếu ở phiên ATC ngày 30/3.
Điều đáng nói hơn, trong khi thị trường đỏ lửa cả 3 phiên cuối tuần vừa qua (24 - 26/3), cổ phiếu tân binh SSB vẫn "diện áo tím" bởi lượng cầu giá trần vẫn chưa được đáp ứng đủ với dư trần mua hàng triệu đơn vị mỗi phiên. Điều này chứng tỏ nhà đầu tư hiện kỳ vọng nhiều vào khả năng tăng giá của SSB trong tương lai.
Cùng với SSB, ngày 30/3 nhóm ngân hàng cũng giao dịch tương đối tích cực với nhiều mã tăng như ACB, BID, CTG, MBB, STB, SHB, KLB, TCB, VPB,… trong đó SHB có phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp lên 23.500 đồng.
Giải mã sức hút của cổ phiếu SSB?
Trên thực tế, quả ngọt đã đến với nhiều cổ đông gắn bó dài hạn với SeABank khi các công ty chứng khoán và các nhà đầu tư đánh giá SSB là cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư thông qua hàng triệu lệnh dư mua và liên tục tăng trần trần sau khi lên sàn chứng khoán. So với giá chào sàn HOSE là 16.800 đồng, cổ đông của SeABank đã có mức lời 47% sau 4 phiên.
Đây là tin rất vui với nhiều cổ đông của SeABank bởi trước đó năm 2020, các cổ đông ngân hàng vừa được chia cổ tức 14% bằng cổ phiếu cho năm 2019. Dự kiến cổ đông của ngân hàng này sẽ được nhận hơn 10% cổ tức bằng cổ phiếu năm 2020.
Thương hiệu SeABank đã nhận được sự quan tâm đáng kể của giới đầu tư và tạo nên sức hút bởi nhiều yếu tố. Trước tiên, SeABank năm thứ 4 liên tiếp được đưa vào trong danh sách 17 các tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng.
Ngoài ra trên trang web của Moody’s, SeABank đã được xếp hạng tín nhiệm dài hạn mức B1 liên tục trong 3 năm 2019 - 2021, tương đương đánh giá triển vọng phát triển ổn định và cũng là một trong 5 ngân hàng đầu tiên hoàn thành cả 3 trụ cột của Basel II trước thời hạn.
Kết quả lợi nhuận trước thuế khả quan cũng là yếu tố mang lại sức hấp dẫn cho SSB. Kể từ năm 2017, lợi nhuận của SeABank tăng 100% mỗi năm, từ mức 381 tỷ đồng lên 1.729 tỷ đồng năm 2020. Tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) cải thiện rõ rệt từ mức 7% (năm 2018) lên gần 12% (năm 2019)...
Triển vọng tăng trưởng khả quan
Theo một số báo cáo phân tích công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư, năm 2021 dự kiến SeABank có thu nhập lãi thuần tăng trưởng 38% và thu nhập ngoài lãi sẽ đạt mức tăng trưởng 85% (không tính upfront) so với năm 2020. Do vậy, lợi nhuận sau thuế hợp nhất được kỳ vọng tăng trưởng 39,6% so với năm 2020, đạt khoảng 2.400 tỷ đồng.
Lợi nhuận khả quan của SeABank sẽ tiếp tục đến từ hoạt động kinh doanh, cho vay, hoạt động thu phí dịch vụ và các khoản thu ngoài lãi từ các hoạt động chủ yếu như hoạt động bảo hiểm, thu phí từ dịch vụ tài khoản, kênh giao dịch điện tử, dịch vụ thẻ; thu hút dòng tiền huy động không kỳ hạn...
Ngoài những yếu tố trên, SeABank còn nhiều dư địa để tiếp tục khai thác, đặc biệt là việc khai thác hệ sinh thái tiềm năng, khi được nhiều tập đoàn lớn lựa chọn hợp tác chiến lược như Tập đoàn VNPT, Vietnam Post, Prudential Việt Nam, Sumitomo Việt Nam, Tập đoàn BRG, Central Retail, HanoiTourist, Coca-Cola… Đây chính là nền tảng quan trọng giúp ngân hàng này mở rộng thị phần, tăng cường bán chéo sản phẩm dịch vụ, phát triển khách hàng mới.
SeABank cũng đầu tư mạnh mẽ cho công nghệ để mang lại hiệu quả hoạt động và giao dịch, gia tăng trải nghiệm khách hàng. Theo đó, Ngân hàng đặt mục tiêu thực hiện số hoá hệ thống quy trình vận hành, tiến tới áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành, bổ sung thêm các tính năng hấp dẫn cho SeAMobile như cung ứng và phê duyệt tín dụng và các kênh đầu tư online; xây dựng tổng đài tự động chăm sóc khách hàng Callbot…