Co-working Space có đang “làm mưa làm gió” trên thị trường BĐS?
Theo Savills, co-working sẽ được tích hợp thêm vào các loại hình BĐS khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn do loại hình này đem đến không khí sôi động nhất định.
Thực tế, sự nở rộ của nền kinh tế chia sẻ đã làm thay đổi sự vận hành của nhiều mô hình kinh doanh trên toàn cầu, tạo ra mô hình không gian làm việc chung trong hầu hết các lĩnh vực.
Nguồn cung co- working space đang ra sao trên thị trường BĐS?
Theo Savills, hiện nay, sự kết hợp giữa mục đích sử dụng dân dụng và thương mại nhằm ưu tiên lợi ích người dùng như mô hình không gian làm việc chung (co-working space), văn phòng+khách sạn (officetel), căn hộ+khách sạn (condotel), kho vận+bán lẻ, giao thông+giải trí đang ngày càng trở nên phổ biến không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam.
Tại thị trường Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Tp.HCM, được ghi nhận đang đón tiếp xu hướng này khá nhanh chóng, điển hình là phân khúc co-working với sự phát triển bùng nổ về số lượng, chất lượng cũng như quy mô bởi sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước thời gian gần đây.
Đối tượng sử dụng chính của co-working space thường là các những công ty khởi nghiệp (start-ups), công ty mới được thành lập và các lao động tự do. Tại Việt Nam, đối tượng sử dụng dịch vụ này còn được mở rộng tới những công ty vừa và nhỏ, bao gồm cả công ty trong nước và nước ngoài, thậm chí là những tập đoàn lớn trên thế giới.
"Mô hình co-working cho phép họ có quyền lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm. Nhiều người tin rằng môi trường như vậy tạo điều kiện để bản thân người lao động phát triển và làm việc hiệu quả hơn, vì vậy mà co- working đang ngày càng được ưa chuộng", đại diện Savills cho hay.
So với văn phòng truyền thống, điểm nổi bật của mô hình co-working là chi phí. Thay vì phải đóng một khoản tiền thuê lớn với hợp đồng dài hạn từ 3-5 năm thì người thuê tùy theo yêu cầu có thể linh hoạt lựa chọn các gói thanh toán với thời gian và diện tích khác nhau. Trong thị trường nhiều biến động như hiện nay thì đây là giải pháp giảm thiểu rủi ro cho khách hàng, đặc biệt là các công ty có quy mô vừa và nhỏ bởi họ không cần tốn kém quá nhiều chi phí đầu tư vào việc vận hành mặt bằng văn phòng truyền thống.
Ngoài việc đảm bảo đầy đủ chức năng của một văn phòng thông thường và tính linh hoạt trong chi phí, các nhà đầu tư co-working tại Việt Nam còn chú trọng cung cấp trải nghiệm bằng cách nâng cao dịch vụ bổ trợ cho khách hàng với việc bao gồm các tiện ích điện, nước, phí gửi xe và internet. Một vài nơi còn cung cấp miễn phí tiện ích ăn uống nhẹ và thậm chí là cả chỗ ngủ cho người sử dụng. Các sự kiện kinh doanh, văn hóa và nghệ thuật cũng được liên tục tổ chức để tạo ra tính cộng đồng, mở ra cơ hội giao lưu, kết nối và học hỏi kinh nghiệm cho các đơn vị.
Tiếp tục là xu hướng của thị trường
Theo Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước có 64.531 doanh nghiệp thành lập mới, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng 5,3% so với cùng kỳ 2017. Vậy nên, mô hình này chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển, tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ doanh nghiệp và lao động mới.
Theo Savills, trong tương lai, co-working sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn với các dịch vụ bổ trợ hấp dẫn hơn. Ngày một nhiều dịch vụ như khu ăn uống, chăm sóc sức khỏe, phòng gym sẽ được tích hợp nhằm tạo sự cân bằng giữa công việc và đời sống cho người lao động. Công nghệ cũng có thể được áp dụng, đơn cử như hỗ trợ việc đặt phòng họp từ xa hoặc giữ chỗ tại bất cứ địa điểm nào trong chuỗi co-working trên toàn cầu. Ứng dụng công nghệ sẽ tạo ra cơ chế tự động trong quản lý cũng như vận hành, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục, đem tới cho khách hàng trải nghiệm mượt mà, thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn.
Ngoài ra, tính sáng tạo, độc đáo và chuyên biệt cũng là yếu tố quan trọng để thu hút người sử dụng. Mỗi mô hình co-working cũng cần tạo ra biến tấu trong thiết kế để có thể tạo ra các môi trường làm việc khác biệt để nuôi dưỡng hứng thú và hiệu suất công việc cho khách hàng. Các đơn vị kinh doanh có thể nghĩ tới lựa chọn cung cấp thêm dịch vụ hỗ trợ thiết kế nội khu theo yêu cầu cho những khách hàng mà môi trường làm việc đòi hỏi tính sáng tạo cao như các công ty công nghệ hay thiết kế.
Theo dự báo của Savills, đây cũng là loại hình thu hút các NĐT tham gia và đảm bảo được giá trị gia tăng. Tuy nhiên, loại hình này đòi hỏi thị trường BĐS thông qua và áp dụng không gian mới này để quản lý và phản ứng với những thay đổi trong tương lai không xa.