MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cơn đau đầu mới của ngành xe điện, chỉ vì một thứ mà Volvo EX90, Porsche Macan và Audi Q6 e-tron đều 'trễ deadline' ra mắt

14-05-2023 - 10:30 AM | Thị trường

Thị trường ô tô toàn cầu đang tiến tới giai đoạn mà ngày một nhiều xe mới chậm ra mắt hoặc mở bán vì cần thêm thời gian phát triển phần mềm.

Trong tuần này, Volvo xác nhận, hai mẫu xe Volvo EX90 và Polestar 3 sẽ phải dời ngày mở bán toàn cầu vì chưa hoàn tất khâu phát triển phần mềm.

"Ngày mở bán Volvo EX90 và Polestar 3 sẽ được lùi lại để đội ngũ phát triển có thêm thời gian hoàn thiện và thử nghiệm phần mềm", hãng xe Thụy Điển thông báo. Như vậy, phải tới ít nhất là nửa đầu 2024 xe mới có thể bắt đầu đi vào sản xuất và bàn giao tới khách hàng thay vì quý IV/2023 như dự định.

Phần mềm đang là lý do rất nhiều xe điện mới hoãn ngày tới tay khách hàng: Từ Volvo EX90 tới Porsche Macan, Audi Q6 e-tron - Ảnh 2.

Với thông tin vừa phát đi bởi Volvo, ngày ra mắt và ngày bàn giao của EX90 sẽ cách nhau tận một năm.

Tình trạng phần cứng đi trước phần mềm cũng xuất hiện tại tập đoàn Volkswagen, nơi phân nhánh phát triển phần mềm của họ là Cariad cũng đang gặp rắc rối lớn. Hàng loạt xe Porsche, Bentley và Audi thuần điện đã bị lùi lịch ra mắt một năm, ví dụ như Porsche Macan EV hay Audi Q6 e-tron, dù phần cứng đã sẵn sàng.

Cách đây khoảng hai thập kỷ, ô tô vẫn là một cỗ máy cơ khí, số lượng linh kiện điện tử chưa nhiều. Còn ở thời điểm hiện tại, ô tô có vô vàn linh kiện điện tử phức tạp cần vận hành một cách chỉn chu (chẳng hạn như cảm ứng).

Phần mềm đang là lý do rất nhiều xe điện mới hoãn ngày tới tay khách hàng: Từ Volvo EX90 tới Porsche Macan, Audi Q6 e-tron - Ảnh 3.

Porsche Macan dự kiến ban đầu ra mắt vào quý III/2023 nhưng đã trễ hẹn sang 2024.

Xe điện góp thêm một tầng phần mềm mới mà các hãng xe cần giải mã, đó là chưa kể các rắc rối xoay quanh công nghệ tự lái cấp độ 3 trở lên. Cả Volvo và Volkswagen đều đang gặp khúc mắc lớn trong vấn đề này. 

Những sai lệch trong phần mềm có thể khiến xe vận hành không ổn định hoặc trong một số trường hợp có thể gây nguy hiểm cho người dùng (chẳng hạn công nghệ phanh tự động bất ngờ phanh xe lại dù không có vật cản) nên chúng cần được phát triển vô cùng cẩn trọng.


 

Theo Quang Phong

Thể thao & văn hóa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên