Còn nợ gần 11 tỷ USD trước thềm phá sản, Thai Airways rao bán 34 máy bay chở khách
Được biết, đây là động thái tái cấu trúc nợ với số dư khoảng 332 tỷ Bath, gần 11 tỷ USD. Dự kiến, máy bay sẽ được giao cho chủ mới vào quý 2/2021.
Thai Airways International đang rao bán 34 máy bay chở khách vào ngày 13/11, sau tuyên bố phá sản vào giữa năm 2020, nguồn tin từ Bangkok Post. Trong đó, số máy bay rao bán gồm 10 chiếc Boeing 747-400 được sản xuất vào năm 1993-2003, 6 chiếc Boeing 777-200 được sản xuất từ năm 1996-1998, 6 chiếc Boeing 777-300 được sản xuất từ 1998-2000, 6 chiếc Airbus A340-600 sản xuất từ năm 2005-2008, 3 chiếc A340-500 sản xuất từ năm 2005-2007, 2 chiếc Boeing 737-400 sản xuất vào năm 1992-1993 và 1 chiếc Airbus A300-600 được sản xuất vào năm 1993.
Được biết, đây là động thái tái cấu trúc nợ với số dư khoảng 332 tỷ Bath, gần 11 tỷ USD. Hơn 5.000 nhân viên cũng đã nghỉ trước hạn, thông tin từ Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan cho hay. Hạn chót để mua lại số máy bay kia theo Thai Airways là ngày 13/11. Dự kiến, máy bay sẽ được giao cho chủ mới vào quý 2/2021.
Ngày 26/5, hãng hàng không Thai Airways đã chính thức nộp đơn xin phá sản tại Tòa án phá sản Trung ương Thái Lan. Việc nộp đơn được đưa ra sau nghị quyết của nội các Thái Lan ngày 19/5 rằng Thai Airways phải trải qua quá trình tái cơ cấu dưới sự giám sát của tòa án để có thể tiếp tục kinh doanh.
Ngày 25/5, Thai Airways đã bổ nhiệm 4 thành viên hội đồng quản trị mới để thay thế thành viên cũ. Thai Airways dự kiến cũng sẽ nộp đơn xin bảo hộ theo Chương 11 của Luật phá sản Mỹ hoặc tài sản của hãng bao gồm các văn phòng và máy bay ở nước ngoài có thể bị tạm giữ. Trong số tất cả các khoản nợ, có tới 49% là của chủ nợ nước ngoài, chủ yếu là ở Mỹ, Anh và Đức.
Động thái này của hãng bay diễn ra giữa bối cảnh dịch Covid-19 gây tác động nặng nề đến ngành hàng không. Nhưng, thực tế Thai Airways trước đại dịch cũng đã phát đi tín hiệu sa sút, hãng liên tục báo lỗ từ năm 2012. Tính đến cuối năm 2019, Thai Airways lỗ 12,04 tỷ Baht, tương đương hơn 377 triệu USD.