Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng mạng xã hội để đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD
Người dân Quận 12 có thể tra cứu tiến độ làm CCCD trên Zalo. Ảnh: Công an Quận 12.
Để hoàn thành chỉ tiêu thu nhận hồ sơ và cấp căn cước công dân (CCCD) cho hơn 1,4 triệu trường hợp trước ngày 31/8, công an các quận, huyện và thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đã thực hiện đồng loạt các giải pháp, trong đó nền tảng mạng xã hội cũng đã được các đơn vị này ứng dụng và khai thác hiệu quả.
- 24-07-2022Quy định trình tự, thủ tục, hồ sơ cấp giấy phép nhập khẩu sản phẩm an toàn thông tin mạng
- 24-07-2022Malaysia thử nghiệm dịch vụ Internet tốc độ cao 5G
- 24-07-2022Đại diện Amazon chỉ ra 5 nhóm hàng hóa người Việt bán chạy trên sàn TMĐT lớn nhất thế giới
Theo thông tin đăng tải trên trang Zalo “Công an Quận 1”, đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ để khẩn trương cấp CCCD gắn chip và tài khoản định danh điện tử cho người dân. Đơn vị sẽ làm việc liên tục từ 7 - 22 giờ hàng ngày, kể cả cuối tuần và đảm bảo tất cả người dân đến làm CCCD đều được giải quyết trong ngày, không phải quay lại vào ngày hôm sau với tiêu chí “tiếp hết dân, không hết giờ”.
Tại quận Tân Phú, trang Zalo “Công an quận Tân Phú - TP.HCM” vẫn duy trì tính năng “Bấm số làm CCCD” để người dân có nhu cầu làm CCCD có thể lấy số ngay tại nhà, sau đó chỉ cần đến địa điểm làm CCCD theo lịch hẹn, tránh mất thời gian chờ đợi. Trong khi đó, trang Zalo của UBND thành phố Thủ Đức cũng thông báo thời gian làm CCCD tại các trụ sở công an, tuỳ thuộc phường tại thành phố Thủ Đức để tránh việc người dân tập trung gây quá tải.
Theo Công an TP Hồ Chí Minh, hầu hết tài khoản Zalo của công an tại các quận, huyện: 1, 4, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi… đều đã tích hợp hệ thống trả lời tự động (chatbot). Bộ câu hỏi của chatbot cũng được xây dựng dựa trên những vấn đề mà người dân quan tâm. Người dân chỉ cần chọn thông tin muốn tìm hiểu, trang Zalo sẽ tự động trả về kết quả tương ứng. Các thông tin được lực lượng công an cung cấp đầy đủ và chi tiết như đối tượng cần làm CCCD, hồ sơ cần chuẩn bị, quy định về trang phục, thời gian, địa điểm, lệ phí đóng…
Anh Nguyễn Vũ ở phường Thới An (Quận 12) cho biết, nhờ đã đọc và chuẩn bị hồ sơ theo các hướng dẫn từ chatbot của Công an Quận 12 nên khi đến nơi làm CCCD, anh không bị lúng túng hay phải đi lại bổ sung nhiều lần. “Người dân có thể bấm vào các nội dung cần tìm hiểu và nhận ngay được kết quả chính xác mà không phải mất thời gian tìm hiểu hay tra cứu thông tin trên mạng”, anh Vũ cho biết.
Ngoài ra, những thắc mắc khác liên quan đến CCCD như thời hạn sử dụng, thủ tục làm CCCD khi mất CMND/CCCD cũ như thế nào, đối tượng được ưu tiên thực hiện cấp CCCD cần chuẩn bị những hồ sơ gì… cũng đều được tài khoản Zalo tự động giải đáp.
Bên cạnh đó, người dân đã thực hiện xong thủ tục cấp CCCD cũng có thể theo dõi tiến độ thực hiện thông qua tính năng “Tra cứu” tại Zalo của các đơn vị công an. Không dừng lại ở việc gửi thông tin bằng văn bản, nhiều quận, huyện như Quận 12, Tân Phú còn thực hiện đa dạng các hình thức thể hiện như video, hình ảnh, infographic... giúp người dân dễ ghi nhớ hơn.
Được biết, trong cao điểm đợt 3 (từ ngày 15/7 - 31/8), Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo bổ sung 12 điểm cấp CCCD tại các quận Gò Vấp, thành phố Thủ Đức, Quận 8, Bình Tân, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, nâng tổng số điểm cấp toàn thành phố lên 46. Một số quận cũng triển khai các điểm lưu động và cập nhật liên tục, đầy đủ trên Zalo.
Báo tin tức