Công bố kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bán bảo hiểm qua ngân hàng trong tháng 6
Hiện kết luận thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm đang trong quá trình hoàn tất để báo cáo cấp có thẩm quyền, dự kiến công bố trong tháng 6-2023
- 14-06-2023Đây là cứu tinh cho ngân hàng trong thời kỳ "vốn ế", bán bảo hiểm hẩm hiu
- 04-06-2023Có bắt buộc phải mua bảo hiểm khoản vay khi vay tiền ngân hàng?
- 31-05-2023Bộ trưởng Tài chính lý giải bức xúc về bảo hiểm nhân thọ
Ngày 16-6, tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2023, trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động về kết quả thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của một số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, cho biết quá trình thanh tra đã hoàn tất.
Ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trả lời câu hỏi.
Theo ông Tuấn, đơn vị này đang hoàn thiện kết luận thanh tra để báo cáo cấp có thẩm quyền và dự kiến có kết luận ngay trong tháng 6 này. Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết sau khi có kết luận thanh tra sẽ công khai theo quy định.
Báo chí cũng đặt câu hỏi về việc Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam đã hoàn trả bao nhiêu tiền cho khách hàng khi bị tư vấn mập mờ trong việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư". Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết chưa nắm được con số cụ thể.
Thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, giám sát nhằm chấn chỉnh hoạt động của thị trường bảo hiểm. Trong đó, chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng của các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng.
Yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Bộ Tài chính cũng đã làm việc trực tiếp với một số doanh nghiệp bảo hiểm có phản ánh của khách hàng và yêu cầu doanh nghiệp xem xét, xử lý dứt điểm khiếu nại của khách hàng, bảo đảm quyền lợi khách hàng trên cơ sở hợp đồng bảo hiểm đã giao kết.
Cũng theo Bộ Tài chính, thông qua đường dây nóng, cơ quan này đã tiếp nhận hàng trăm kiến nghị, phản ánh qua email liên quan đến bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.
Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt tuân thủ quy định không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức. Tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm phải thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng.
Người Lao động