MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công nghệ - Giải pháp đưa thực phẩm đến gần người dân trong mùa dịch

16-08-2021 - 13:30 PM | Sống

Công nghệ - Giải pháp đưa thực phẩm đến gần người dân trong mùa dịch

Nhiều đơn vị cung ứng thực phẩm đang lên kế hoạch bán hàng "combo lớn" để thuận tiện cho việc giao nhận và giảm tải hệ thống thương mại điện tử. Đi trước một bước, với sự giúp sức của công nghệ, một số khu dân cư cũng đã áp dụng việc mua chung cho cư dân.

Ngồi nhà đi chợ, mua chung thực phẩm

Đầu tháng 8, VinCommerce đề xuất đến Sở Công Thương TP.HCM đề xuất triển khai việc mua chung thực phẩm và hàng thiết yếu cho người dân trong tình hình thực hiện chỉ thị 16. Đơn đặt hàng được tổng hợp theo từng khu, chuyển đến siêu thị gần nhất để xử lý và cán bộ xã, phường, tổ dân phố sẽ hỗ trợ chuyển phát đến khách hàng.

Cũng lên kế hoạch này, Saigon Co.op đang làm việc với nhiều quận, huyện để tăng mức độ áp dụng phương thức bán hàng đặt trước dưới dạng "combo". Ngoài mua trực tiếp, đặt hàng qua điện thoại, nhiều người dân có thể đặt mua chung để tiện lợi trong việc giao nhận.

Đây là giải pháp đã và đang được Saigon Co.op khuyến khích các quận huyện, cửa hàng, siêu thị đẩy mạnh mức độ, phạm vi áp dụng nhằm giảm tải áp lực lên các hệ thống bán hàng, giao nhận, hạn chế tiếp xúc.

Trong lúc đó, ở khu căn hộ CitiSoho (P.Cát Lái, Tp.Thủ Đức), Ban quản lý chung cư đã tổ chức thành công đợt 1 việc đặt hàng chung cho cộng đồng cư dân và nhận hàng ngay tại nhà với chương trình Houze Station.

Ông Vũ Tiến Thành - CEO DKRA Property Management, đơn vị quản lý CitiSoho cho biết: "Houze Station là chương trình do Houze Group - đối tác công nghệ của chúng tôi phát triển, hiện đang được áp dụng tại các dự án DKRA Property Management quản lý và vận hành. Sau đợt hàng đầu tiên được phản hồi tích cực, chúng tôi đang chuẩn bị triển khai các đợt tiếp theo để đảm bảo nhu cầu thực phẩm, hàng thiết yếu cho toàn bộ cư dân".

Cứu tinh công nghệ

Với gần 800 căn hộ, việc kết nối và tổ chức mua chung tại CitiSoho chắc chắn không dễ dàng. Nhưng nhờ yếu tố công nghệ, chương trình Houze Station được thực hiện khá tốt.

Cụ thể, Houze Station hoạt động qua ứng dụng Houze dành cho cư dân chung cư hoặc ứng dụng DKRA PM.Resident theo trình tự: Chương trình lên danh mục sản phẩm, gửi thông báo mở đơn và đường dẫn đăng ký đến mỗi hộ. Cư dân tiến hành đặt hàng trong một khung thời gian nhất định. Houze Station tổng hợp và tiến hành mua chung. Hàng về sau 1 - 2 ngày, Houze Station nhận hàng và cùng Ban quản lý phân đơn, giao hàng đến từng hộ. Các mặt hàng đã được Houze Station và DKRA Property Management liên kết với những nhãn hàng có thương hiệu trên thị trường với giá cả hợp lý và đảm bảo vệ sinh.

Công nghệ - Giải pháp đưa thực phẩm đến gần người dân trong mùa dịch - Ảnh 1.

Chương trình nhận được phản hồi và hưởng ứng rất tốt từ phía cộng đồng cư dân

Sau đợt triển khai đầu tiên, DKRA Property Management đã tổng hợp đánh giá của cư dân CitiSoho về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, hỗ trợ cũng như quy trình vận hành chung. Kết quả ghi nhận cho thấy hầu như mọi người đều đánh giá cao sự thuận tiện của chương trình và đồng ý tiếp tục tham gia khi Ban quản lý triển khai các đợt mua chung tiếp theo. Hiện tại, đại diện Houze Station cho biết đang làm việc với một chuỗi nhà thuốc để cung ứng các loại thuốc cần thiết cho mỗi gia đình trong mùa dịch.

Ông Lê Hoàng Nhật - Đồng sáng lập kiêm CTO Houze Group chia sẻ: "Từ phản hồi tích cực của cư dân CitiSoho, có thể chúng tôi sẽ mở thêm mục "Đi chợ chung" hoặc "Mua chung" trên ứng dụng Houze dành cho cư dân chung cư. Tuy nhiên, về dài hạn, không chỉ dừng lại ở việc đi chợ, mua bán mà mô hình sẽ hoạt động theo hình thức gom chung các yêu cầu của cư dân theo số lượng lớn để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, đơn cử như vệ sinh, chăm sóc nhà cửa cuối năm,…một cách chuyên nghiệp, chuẩn mực và có quy trình bài bản hơn".

Cũng theo ông Lê Hoàng Nhật, nhóm mua chung cộng đồng có lợi hơn về giá cả, phí ship, thời gian giao hàng và đặc biệt là hạn chế tối đa khả năng tiếp xúc, bảo vệ an toàn sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh nhiều chợ truyền thống vẫn chưa được phép mở cửa, các hệ thống bán hàng phải đối mặt với áp lực bùng nổ đơn hàng không thể xử lý kịp, hình thức mua chung trực tuyến của mỗi khu dân cư với sự hỗ trợ của Ban quản lý, khu phố,… là một giải pháp khá thực tiễn cho người dân yên tâm ở nhà chống dịch.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên