Công nghiệp ô tô
Công nghiệp ô tô các nước (K3): Malaysia
02/06/2015 20:09
Tại khu vực Đông Nam Á, công nghiệp ô tô Malaysia chỉ đứng sau Thái Lan. Tính đến đầu năm 2014, nước này có 18 nhà máy ô tô đang hoạt động, 550 nhà máy linh kiện ô tô, mỗi năm sản xuất khoảng 800.000 xe. Ngành ô tô tạo công ăn việc làm cho 550.000 lao động, đóng góp 3,4% vào GDP.
Công nghiệp ô tô các nước (K2): Hàn Quốc
01/06/2015 19:49
Cùng với ngành đóng tàu, công nghiệp ô tô Hàn Quốc là nhân tố quan trọng sản sinh ra một “con rồng châu Á” với GDP năm 2013 đạt 1.622 tỷ USD. Nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc hiện đứng thứ 5 thế giới cả về sản xuất và xuất khẩu, với khoảng 5 triệu xe mỗi năm.
Công nghiệp ô tô các nước (K1): Thái Lan
01/06/2015 16:20
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam xem như đã hoàn toàn thất bại, sau khi các nhà sản xuất như Madaz và Ford đã từ bỏ những dự án sản xuất ô tô từ 700 triệu đến 1 tỷ USD ở nước ta. Mới đây nhất, gã khổng lồ Toyota cũng tuyên bố sẽ cân nhắc ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam. Làm gì để phát triển một ngành công nghiệp ô tô thành công? ĐTTC giới thiệu kinh nghiệm ở một số nước.
"Các nhà sản xuất ôtô nội không thể cạnh tranh với xe nhập khẩu"
24/05/2015 08:13
Theo ông Minoru Kato, mặc dù mức thuế suất giảm còn 0% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN đang đến rất gần, nhưng đến nay các chính sách hỗ trợ cho công nghiệp ôtô vẫn chưa được ban hành.
Thị trường xe Việt sau 2018: Loạn đề xuất, mờ mịt định hướng
07/05/2015 15:38
Trong khi người tiêu dùng tự hỏi thị trường sẽ ra sao và giá xe có giảm mạnh sau năm 2018, các hãng xe lẫn nhà quản lý vẫn mông lung với hàng loạt đề xuất giảm thuế phí khác nhau, thậm chí là trái chiều cũng như câu chuyện hỗ trợ hay không nền công nghiệp ôtô chưa có thành tựu gì lớn sau 20 năm.
Làm ôtô “Made in Vietnam”: Đừng so sánh con nhà nghèo với con tỷ phú Mỹ
28/04/2015 17:00
“Đã đến thời điểm chúng ta có thể hi vọng về tiềm năng phát triển ngành công nghiệp ô tô lớn hơn, khả thi hơn. Nhưng tôi cũng cho rằng, chúng ta đừng kỳ vọng quá lớn, quá cao so với cái chúng ta muốn. Đừng so sánh con nhà nghèo ở quê với con tỷ phú Mỹ” – Chủ tịch Ô tô Trường Hải nhận định.
Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?
27/04/2015 11:00
Với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.
Đến thời dân Việt xài 100% ôtô nhập giá rẻ?
18/04/2015 08:54
Chỉ thích nhập linh kiện về lắp ráp, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam coi như đã thất bại. Các hãng xe chỉ thích nhập xe về bán kiếm lãi nhanh. Chiến lược và Quy hoạch phát triển vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đang đứng trước nhiều thách thức.
Tan giấc mơ ô tô Việt: Nên bỏ làm ô tô cá nhân?
16/04/2015 09:55
Tới năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN về 0%, nếu không có thay đổi về chính sách, các chuyên gia tính toán giá xe nhập sẽ rẻ hơn xe sản xuất trong nước khoảng 20%. Khi đó, sẽ chẳng còn doanh nghiệp nào lắp ráp hay sản xuất xe con cá nhân tại Việt Nam nữa.
Có nên tiếp tục phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ô tô?
16/04/2015 08:52
Liệu Việt Nam có nên tiếp tục phát triển ngành công nghiệp ô tô, khi 3 năm nữa thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ là 0%.
Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên: 'Có dại dột mới đi sản xuất ô tô made-in-Vietnam'
14/04/2015 16:30
Nhiều người bảo tôi như vậy, nhưng "có chết" tôi vẫn không từ bỏ ô tô.
Vào chuỗi toàn cầu: 20 năm 2 doanh nghiệp Việt đạt chuẩn
12/04/2015 21:40
Sản xuất công nghệ cao nhưng bằng dây chuyền cũ nhập khẩu, kiểm tra chất lượng bằng nhìn mắt và sờ tay. Sau 20 năm, tập đoàn ôtô hàng đầu thế giới chỉ tuyển được 2 DN Việt Nam đạt chuẩn để hợp tác.
Nguy cơ sụp đổ công nghiệp ôtô Việt Nam
11/04/2015 17:09
Tuyên bố của tổng giám đốc liên doanh Toyota VN về việc cân nhắc ngưng lắp ráp ôtô tại VN để chuyển sang nhập khẩu cho thấy nguy cơ sụp đổ ngành công nghiệp ôtô dần trở nên hiện thực.
Tỷ phú Thái thâu tóm ôtô Việt: Chờ thời xe giá rẻ?
10/04/2015 10:29
Thị trường ô tô Việt Nam với quy mô 12 tỷ USD/năm, đang ở “chiếu dưới” và trở thành mục tiêu đầy tham vọng, nhằm cứu nguy cho ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.
Toyota đi hay ở: Đó là chuyện của doanh nghiệp
10/04/2015 08:10
Những ngày gần đây thông tin về việc công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại VN hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đã khiến không ít người đặt câu hỏi: Chính phủ có nên có tiếp các ưu đãi để “giữ chân” nhà đầu tư nước ngoài như Toyota? Hay nên dừng các ưu đãi đối với các doanh nghiệp này mà quay về quyền lợi cuối cùng đó là người tiêu dùng?
Cú sốc Toyota và “giấc mơ trưa” của công nghiệp ôtô Việt
09/04/2015 11:11
Vài năm trở lại đây, đã không ít lần đại diện các tập đoàn ôtô úp mở về khả năng rút nhà máy khỏi Việt Nam.
Vì sao Toyota tính ngưng sản xuất tại Việt Nam?
08/04/2015 10:05
Việc Công ty Toyota đang cân nhắc ngưng sản xuất ôtô tại Việt Nam hay nhập khẩu hoàn toàn để hưởng lợi từ lộ trình giảm thuế từ ASEAN đang đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách đối với ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam.
Hãng xe bỏ Thái, Indo, đến Việt Nam làm ôtô giá rẻ?
16/03/2015 08:53
Thị trường ô tô tại Thái Lan tụt dốc năm thứ 2 liên tiếp, còn tại Indonesia đang chững lại. Một số nhà đầu tư đang cân nhắc tìm những địa điểm khác tại ASEAN, trong đó có Việt Nam và Philippines. Liệu chúng ta có vượt qua Philippines để chớp lấy cơ hội này?
Ôtô "made in" Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn?
12/03/2015 08:21
Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam,nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũngkhông còn. Tất cả vẫn đang ngóng đợi những chính sách cụ thể, rõ ràng.
Chính phủ chỉ đạo xây dựng chính sách phát triển công nghiệp ô tô
28/01/2015 15:15
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo sớm xây dựng các cơ chế, chính sách tín dụng, thuế, phí cụ thể đối với ngành ô tô để doanh nghiệp, giới đầu tư có căn cứ, định hướng rõ ràng cho các dự án đầu tư ô tô và kinh doanh trên thị trường ô tô Việt Nam.