MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Công việc “hái ra tiền”, nhu cầu tăng 8 lần so với trước năm 2021

20-11-2022 - 19:20 PM | Sống

Công việc “hái ra tiền”, nhu cầu tăng 8 lần so với trước năm 2021

Tại Trung Quốc, nhu cầu tìm kiếm liên quan đến công việc này đạt lượt tìm kiếm tăng hơn 800% trên các nền tảng trực tuyến.

Là nhu cầu tối thiểu song tắm rửa lại là một vấn đề lớn đối với người cao tuổi bị hạn chế khả năng vận động. Theo Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Trung Quốc, năm 2020, quốc gia này có 264 triệu người ở độ tuổi từ 60 trở lên, trong đó gần 42 triệu người đang phải sống chung với những triệu chứng suy giảm sức khoẻ khác nhau.

Theo đó trong một số hoạt động tự chăm sóc bản thân tối thiểu hàng ngày như mặc quần áo, ăn uống, lên xuống giường thì tắm rửa là hoạt động khiến người cao tuổi cảm thấy khó khăn. Vì không có điều kiện tắm rửa thường xuyên và những nguy cơ chấn thương có thể xảy ra khi khắm khiến người cao tuổi hạn chế tắm rửa. Điều này làm cho bệnh tình của người già có thể càng nặng thêm. Với thực tế này nghề tắm rửa cho người già được ra đời.

Tắm cho người già trở thành công việc có lượt tìm kiếm cao

Theo báo cáo của Blue Heath - một kênh truyền thông về chăm sóc sức khỏe, trích dẫn dữ liệu từ nền tảng mua sắm trực tuyến Meituan cho thấy "Phòng tắm dịch vụ cho người già" là một trong những chủ đề tìm kiếm nóng tại Trung Quốc từ năm 2021. Theo Sixth Tone lượt tìm kiếm "dịch vụ tắm cho người già" tăng tới 808%, còn từ khoá "tắm cho người già" nhảy vọt đến 1.450% trong năm ngoái.

Công việc “hái ra tiền”, nhu cầu tăng 8 lần so với trước năm 2021 - Ảnh 1.

Ở quận Xương Bình, Bắc Kinh, Trung Quốc, trợ lý tắm rửa Li Minhua và nhân viên của ông đã đều đặn đến tắm cho ông Wu Zhensheng, 72 tuổi tại nhà. Theo đó, ông Wu mất khả năng vận động do nhồi máu não, người con trai lại bị chấn thương ở lưng không có sức khoẻ nên đã một năm nay ông không được tắm rửa sạch sẽ.

Tháng 5 năm nay, người nhà ông Wu đã tìm đến dịch vụ tắm rửa của Li Minhua và đăng ký dịch vụ từ đó cho đến thời điểm hiện tại. Theo Sohu, sau một thời gian được tắm rửa sạch sẽ, bệnh tình của ông lão được cải thiện.

Trước khi bắt đầu dịch vụ tắm rửa, Li Minhua sẽ trò chuyện với ông lão nhằm giải tỏa căng thẳng đồng thời chuẩn bị thêm những món quà nhỏ. Tiếp đến, họ sẽ đánh giá thể chất của người bệnh và thổi phồng túi tắm vô trùng dùng một lần để xả nước vào và chuẩn bị khăn tắm cùng các vật dụng khác.

Để người bệnh không cảm thấy ngại, nhóm của Li Minhua sẽ sắp xếp các nhân viên tắm cùng giới. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, các nhân viên sẽ từ từ chuyển người bệnh từ giường xuống bồn tắm. Việc vệ sinh sẽ kéo dài khoảng 20 phút bao gồm cả thay quần áo và thu dọn đồ đạc.

Li Minhua cho thời gian tắm này là hợp lý bởi tắm quá lâu người già có thể bị cảm lạnh. "Chúng tôi sẽ đánh giá tình trạng sức khoẻ của từng người để kiểm soát nhiệt độ nước và thời gian tắm phù hợp", anh chia sẻ.

Công việc “hái ra tiền”, nhu cầu tăng 8 lần so với trước năm 2021 - Ảnh 2.

Ngành nghề “hái ra tiền” nhưng cũng nhiều khó khăn

Dịch vụ tắm cho người cao tuổi ra đời tại Nhật Bản, một quốc gia vốn có tỷ lệ người cao tuổi rất lớn. Theo đó, tắm là một phần của dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia cho người cao tuổi, điều dưỡng hoặc người chăm sóc sẽ đến tận nhà bệnh nhân để vệ sinh cho họ một cách chuyên nghiệp.

Tại Trung Quốc, dịch vụ này đang nở rộ. Phí dịch vụ tắm cho người già có mức giá tương đối cao từ 100-500 NDT/lần (khoảng 348.000 - 1,7 triệu đồng) tuỳ theo nhu cầu của khách hàng như tắm vòi sen hay tắm bồn...

Công việc “hái ra tiền”, nhu cầu tăng 8 lần so với trước năm 2021 - Ảnh 3.

Zhao Rang nhà sáng lập công ty cung cấp dịch vụ tắm cho người già tại Thiên Tân, sau năm năm làm việc trong lĩnh vực tương tự ở Nhật Bản cho biết thời gian đầu gặp nhiều khó khăn vì phải giải thích dịch vụ với từng khách hàng. "Những nền tảng mua sắm trực tuyến như Meituan không có đủ tính năng để chúng tôi liệt kê hết dịch vụ của mình. Nhưng người ta đang ngày càng biết đến dịch vụ này nhiều hơn" - Zhao cho hay.

Hiện tại, công ty anh đang phục vụ cho 100 khách hàng đăng ký thường xuyên và cung cấp hơn 400 dịch vụ khác nhau.

Ban đầu chỉ cơ bản hướng đến người cao tuổi, hiện tại công ty của anh đang mở rộng để cung cấp thêm cả dịch vụ cho những người trẻ tuổi khuyết tật. Tuy nhiên, anh cũng gặp khó khăn. Bởi chưa từng có một văn bản hướng dẫn chính thức nào của giới chức về cách tắm hay vệ sinh cho người cao tuổi, cũng như tiêu chuẩn bắt buộc cho dịch vụ này, hay điều khoản liên quan từ các công ty bảo hiểm... Do đó, người thực hiện dịch vụ có thể gặp bất trắc về mặt pháp lý trong trường hợp tai nạn xảy ra.

"Không có đơn vị nào trong số 20 công ty bảo hiểm chúng tôi tham khảo cung cấp điều khoản chi trả cho những tai nạn, sự cố phát sinh trong dịch vụ tắm, chăm sóc người cao tuổi", Zhao chia sẻ. "Chúng tôi đã cố gắng mua bảo hiểm cho những khách hàng đến sử dụng nhà tắm dịch vụ - nơi vốn được đăng ký như một trung tâm chăm sóc người cao tuổi. Có lẽ phải mất vài năm các tiêu chuẩn theo quy định tương ứng mới ra đời".

Đinh Anh

Phụ nữ Việt Nam

Trở lên trên