Công việc này an toàn trước các AI như ChatGPT hiện nay
Với ChatGPT, nền tảng công nghệ phát triển nhanh nhất từ trước đến nay, đã có đồn đoán về việc AI sẽ thay thế công việc của nhà văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ, lập trình viên...
- 25-04-2023Kiếm 1,2 tỷ đồng chỉ trong vài tháng nhờ dạy cách dùng ChatGPT dù không biết gì về AI
- 25-04-2023Nghề viết tiểu luận thuê 'chết đói' vì ChatGPT: Từng kiếm 1.200 USD mỗi tháng, giờ thẫn thờ nhìn khách hàng dùng trí thông minh nhân tạo miễn phí
- 25-04-2023Cần Thơ sẽ ra sao sau 100 năm nữa theo tưởng tượng của ChatGPT và AI?
Tuy nhiên, một nghề có thể an toàn trong thời điểm hiện tại. Theo một nghiên cứu từ Đại học Brigham Young (BYU) ở Mỹ, kế toán con người vẫn vượt trội so với ChatGPT trong các kỳ thi kế toán.
Nghiên cứu bao gồm 327 đồng tác giả từ 186 tổ chức giáo dục khác nhau tại 14 quốc gia, tất cả đóng góp 25.181 câu hỏi kiểm tra kế toán. Các câu hỏi bao gồm hệ thống thông tin kế toán (AIS), kiểm toán, kế toán tài chính, kế toán quản trị và thuế. Chúng đa dạng về độ khó và chủng loại, bao gồm câu hỏi đúng - sai, trắc nghiệm và câu trả lời ngắn.
Và ChatGPT, trước đó đã vượt qua các kỳ thi luật trong số hàng loạt cuộc thi khác, đã thể hiện rất tốt. Điểm trung bình chung của nó là 47,4%, làm tốt hơn các sinh viên chuyên ngành ở 11,3% câu hỏi. Nó hoạt động đặc biệt tốt trên AIS và kiểm toán.
Tuy nhiên, nhìn chung các sinh viên đã vượt trội so với máy. Điểm trung bình của họ là 76,7% và họ giỏi hơn ở các câu hỏi về đánh giá thuế, tài chính và quản lý, có thể là do ChatGPT gặp khó khăn với các quy trình toán học cần thiết dạng này.
Về loại câu hỏi, ChatGPT đã làm tốt hơn ở các câu hỏi đúng - sai (68,7% đúng) và trắc nghiệm (59,5%), nhưng lại gặp khó khăn với các câu hỏi trả lời ngắn.
(Ảnh: Science News)
Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư kế toán BYU David Wood, muốn tuyển dụng càng nhiều giáo sư càng tốt để nghiên cứu xem AI đã làm như thế nào so với sinh viên thực, qua đó hỗ trợ cung cấp thông tin cho cuộc tranh luận về cách các mô hình ngôn ngữ AI nên tham gia vào giáo dục.
Wood cho biết: "Khi công nghệ này mới xuất hiện, mọi người đều lo lắng rằng học sinh có thể sử dụng nó để gian lận. Nhưng cơ hội để gian lận luôn tồn tại. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm với công nghệ này mà trước đây chúng tôi không thể làm được nhằm cải thiện quy trình giảng dạy cho giảng viên và quy trình học tập cho sinh viên. Thử nghiệm nó thật sự là mở mang tầm mắt".
Các nhà nghiên cứu nói rằng mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực kế toán, nhưng ChatGPT là một công cụ thay đổi cuộc chơi, thay đổi cách mọi người dạy và học theo hướng tốt hơn.
Đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư kế toán BYU, Melissa Larson, cho biết: "Đây là cơ hội để suy nghĩ xem chúng ta có đang dạy thông tin giá trị gia tăng hay không. Đây là một sự gián đoạn và chúng ta cần đánh giá xem chúng ta sẽ đi đâu từ đây. Tất nhiên, tôi vẫn sẽ có trợ giảng, nhưng điều này sẽ buộc chúng tôi phải sử dụng họ theo những cách khác nhau".
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh một số phát hiện thú vị khác. Thứ nhất, ChatGPT không phải lúc nào cũng nhận ra khi nó đang làm toán và mắc các lỗi vô nghĩa như cộng hai số trong một bài toán trừ hoặc chia các số không chính xác. Nó cũng cung cấp giải thích cho câu trả lời của nó, ngay cả khi chúng không chính xác.
ChatGPT được xây dựng trên mô hình ngôn ngữ chuyên sâu GPT3.5 của OpenAI. OpenAI kể từ đó đã phát hành GPT4, vượt qua GPT3.5 về khả năng. Các nhà nghiên cứu hy vọng, công nghệ sẽ cải thiện theo cấp số nhân đối với các câu hỏi kế toán được đặt ra trong nghiên cứu của họ.
Điều họ thấy hứa hẹn nhất là cách chatbot có thể hỗ trợ cải thiện việc dạy và học, bao gồm khả năng thiết kế và kiểm tra bài tập, hoặc có thể được sử dụng để soạn thảo các phần của dự án.
"Nó không hoàn hảo, bạn sẽ không thể sử dụng nó cho mọi thứ", Jessica Wood, một sinh viên tại BYU cho biết. "Cố gắng học chỉ bằng cách sử dụng ChatGPT là một việc làm ngu ngốc".
VTV.VN