MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cốt nền nào cho TP HCM?

25-11-2016 - 09:12 AM | Bất động sản

Thiếu đồng bộ trong cao độ của những dự án giao thông, cốt nền và quy hoạch chung khiến các dự án chống ngập chưa phát huy hiệu quả

Sáng 24-11, Hội Cầu - Đường - Cảng TP HCM phối hợp Sở Giao thông Vận tải TP tổ chức hội thảo khoa học “Đường giao thông và thoát nước đô thị tại TP HCM - Thực trạng và giải pháp” nhằm xác định mối quan hệ giữa cốt nền xây dựng, cao độ đường giao thông và thoát nước đô thị để tìm giải pháp phù hợp trong phát triển đô thị ở TP.

Theo Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ Sở GTVT, TP có nền địa chất phức tạp với nhiều khu vực địa chất yếu, đặc biệt là khu vực các quận 7, Bình Tân, Bình Chánh, huyện Nhà Bè… với gần 63,5% diện tích có cao độ thấp hơn 1,5 m.

Còn đại diện Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước TP cho biết TP nằm ở hạ lưu của lưu vực sông Sài Gòn - Đồng Nai nên về mặt thủy văn, dòng chảy chịu sự tác động mạnh bởi chế độ thủy văn thượng lưu.

Triều cường xâm nhập TP theo 13 cửa chính, trong đó hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai 10 cửa và sông Vàm Cỏ Đông 3 cửa. Trong tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và nước biển dâng, TP đối mặt nguy cơ ngập do triều. Bên cạnh đó, hệ thống kênh rạch thoát nước của TP bị lấn chiếm, san lấp và bồi lắng khiến khả năng trữ nước kém, dòng chảy bị hạn chế. Ngoài ra, hệ thống cống thoát nước quá cũ, cống có tiết diện nhỏ, chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên chưa phát huy khả năng tiêu thoát nước khi mưa lớn.

Ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Vina Mekong, chỉ ra TP đang sử dụng 2 hệ mốc song song gồm hệ mốc cũ năm 1972 và hệ mốc mới năm 2008 trong khi 2 hệ mốc này không cùng độ cao mà lệch nhau 20-25 cm. Nếu 2 công trình gần nhau mà sử dụng 2 hệ mốc sẽ bị lệch, hệ thống thoát nước không thể đấu nối với nhau. Ông Long đề nghị TP phải sớm công bố mốc chuẩn dùng chung cho toàn TP để các công trình kết nối đồng bộ với nhau.

Cho rằng không phải lúc nào cũng có thể hài hòa giữa 3 cao độ: cao độ quy hoạch, cao độ đường và cao độ xây dựng, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, đề nghị tìm một giải pháp có thể bảo đảm thoát nước giao thông và khu vực 2 bên đường cũng như tuổi thọ của công trình. Ông Tám cũng thống nhất với các chuyên gia rằng cần kiến nghị nhà nước thống nhất cao độ khống chế giữa các năm và chỉ có một cách hiểu cho mọi người.

Hướng Nam lún nhanh

Đợt triều cường giữa tháng 11 vừa qua, nhiều khu vực ở quận 7 và huyện Nhà Bè bị ngập nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường TP xếp 2 quận - huyện này vào nhóm khu vực đang bị lún nhanh và tương đối nhanh. Các chuyên gia khuyến cáo phát triển về hướng Nam tiềm ẩn nguy cơ tai họa trong bối cảnh thời tiết cực đoan.

Theo Sỹ Đông

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên