TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Covid-19 thay đổi ngành bất động sản truyền thống và cuộc đua chuyển đổi số tại Việt Nam

21-10-2021 - 08:00 AM | Doanh nghiệp

Covid-19 thay đổi ngành bất động sản truyền thống và cuộc đua chuyển đổi số tại Việt Nam

Do Covid-19, nhiều dự án bất động sản phải ngừng xây dựng; hoạt động mở bán- tiếp xúc khách hàng không thể thực hiện. Để giải quyết khó khăn cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, cần chú trọng ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử vào bán hàng.

Bức tranh bất động sản mùa dịch

Báo cáo tháng 8/2021 của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, khiến bức tranh chung khá ảm đạm.

Theo đó, tổng lượng tin đăng chào bán nhà đất tháng 8/2021 giảm 58% so với tháng trước và 75% so với cùng kỳ năm trước. Lượt quan tâm tìm kiếm nhà đất trên toàn thị trường trong tháng 8 cũng suy giảm 27% so với tháng 8 và 39% so với cùng kỳ.

Tại Hà Nội, nguồn hàng chào bán nhà đất giảm 68% trong khi mức độ quan tâm bất động sản giảm 36% so với tháng trước. Tương tự, Tp.HCM ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất giảm 17% còn lượng tin rao bán cũng giảm 59%. Dù sự quan tâm có giảm, nhưng chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP.HCM ổn định trong tháng 8 và tăng 8-9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên bức tranh chung vẫn có những điểm sáng như việc người mua nhà và giới đầu tư gia tăng mức độ quan tâm tìm mua bất động sản tại các tỉnh như Bắc Giang, Hải Phòng, Bắc Ninh và Lâm Đồng. Cụ thể, số liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Bắc Giang ghi nhận tăng thêm gần 26%, trong khi Hải Phòng và Bắc Ninh cũng tăng lần lượt 8% và 7%.

Covid-19 thay đổi ngành bất động sản truyền thống và cuộc đua chuyển đổi số tại Việt Nam - Ảnh 1.

Một số địa phương vẫn ghi nhận nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng trong giai đoạn giãn cách phòng Covid 19. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Thực tế những tháng đầu năm 2021 tại Việt Nam, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, giá bất động sản tăng cao, nhất là giá đất nền ở địa phương có thông tin quy hoạch đô thị, giao thông, hạ tầng hoặc điều chỉnh tăng giá đất. Báo cáo từ CBRE Việt Nam cũng cho thấy từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng rất nhanh, nhất là giai đoạn đầu năm, nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng sốt đất. Lượng người muốn đầu tư vào bất động sản trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%, còn lại 35% đổ vào chứng khoán.

Covid-19 thay đổi ngành bất động sản truyền thống và cuộc đua chuyển đổi số tại Việt Nam - Ảnh 2.

Một phần nguyên nhân của xu hướng này là do đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động ngân hàng giảm, nhiều doanh nghiệp, người dân có nguồn tiền nhưng thiếu cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh nên gia tăng đầu tư chứng khoán, bất động sản.

Do đó mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Bán hàng trực tuyến lên ngôi

Trên thực tế dù nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư vẫn ở mức cao nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản có ít phương thức cung cấp thông tin, tìm kiếm khách hàng và bán hàng. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng; hoạt động mở bán- tiếp xúc- tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Hệ quả là doanh nghiệp không có doanh thu từ các giao dịch mua bán.

Để giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu và sự quan tâm đối với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư hoặc sàn giao dịch bất động sản cần chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào chu trình bán hàng. Từ đó, mang lại trải nghiệm cũng như tăng khả năng kết nối khách hàng với dự án trong thời gian giãn cách xã hội.

Chia sẻ trên truyền thông, anh Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng), Phó chủ tịch Cen Group cho biết, nền tảng công nghệ Cenhome.vn của tập đoàn này đã có những bước tiến nhảy vọt ngay trong đại dịch. Chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, doanh nghiệp này đã ghi nhận hơn 6.000 người đăng ký sử dụng, khoảng 1,7 triệu lượt truy cập, gần bằng số lượng truy cập của cả năm 2020. Doanh số phí môi giới 6 tháng đầu năm của công ty này đã đạt doanh số 2.600 tỷ đồng, gấp 5 lần so với con số 700 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2020.

Nhiều đại gia bất động sản khác như Vingroup, Sun Group, Masterise Homes... thời gian gần đây đã liên tục tổ chức các buổi giới thiệu dự án, tọa đàm tư vấn đầu tư trực tuyến để tiếp cận và cung cấp thông tin dự án cho khách hàng.

Với các doanh nghiệp bất động sản nhỏ, dù chưa thể đầu tư lớn vào công nghệ như các đại gia nhưng cũng cần có một website uy tín và chất lượng để cung cấp thông tin sản phẩm để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Với tỷ lệ dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao (hơn 70%) xu hướng nhà đầu tư tìm kiếm thông tin từ Google và website bất động sản uy tín là điều tất yếu, những doanh nghiệp không có website sẽ đánh mất 1 lượng lớn data khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.

Bizfly Smart Website là giải pháp thông minh đáp ứng tối đa nhu cầu cho nhiều đối tượng bằng việc thiết kế website chất lượng để cung cấp thông tin nhanh và chuyện nghiệp nhất giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Website được xây dựng với đầy đủ các thông tin rõ ràng tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới và giảm phụ thuộc vào các kênh khác, chủ động trong việc quản lý và đăng tải tin tức của doanh nghiệp. Nhờ việc tối ưu giao diện và luồng trải nghiệm người dùng, giữ chân khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn.

Ngoài ra Bizfly Smart Website còn giúp các chủ doanh nghiệp xây dựng landing page và website vệ tinh để tránh gây loãng thông tin trên trang chính, tối ưu chi phí quảng cáo. Giải pháp này còn tích hợp thêm các giải pháp Marketing và bán hàng online: CRM, Chatbot, Email Marketing,... để xây dựng thành một hệ sinh thái chăm sóc khách hàng để tối ưu quy trình, tăng tỷ lệ chốt đơn và giữ chân được các khách hàng cũ.

Dựa trên nghiên cứu và đánh giá nhu cầu của doanh nghiệp, hiện đội ngũ chuyên gia của Bizfly đã định hướng thiết kế với giao diện, bố cục và màu sắc phù hợp với câu chuyện của thương hiệu. Họ còn trau chuốt lại trong việc thiết kế từng hình ảnh của các dự án để khách hàng có thể cảm nhận được tương đối trọn vẹn giá trị như khi đi thực tế

Những thiết kế này còn tích hợp thêm giải pháp CRM để thu thập, lưu trữ toàn bộ data khách hàng, giúp theo sát toàn bộ quá trình chăm sóc và bán hàng khi làm việc từ xa, cũng như phục vụ cho các hoạt động marketing về sau để tránh lãng phí nguồn dữ liệu của các doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm thông tin về giải pháp Bizfly Smart Web x2 doanh thu: Tại đây

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên