Cứ 8 phút chúng ta lại mất tập trung 1 lần, muốn làm việc hiệu quả mùa dịch, có 6 bí kíp không thể bỏ qua
Việc mất tập trung có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng, dẫn tới giảm năng suất, đặc biệt là khi bạn làm việc tại nhà trong mùa dịch.
- 07-08-2021Một loại hải sản nhiều người yêu thích từng làm bùng phát dịch bệnh cho 300.000 người và bị cấm khỏi 1 thành phố lớn, mỗi mùa hè hãy cẩn trọng
- 04-08-2021Có một thứ quả xuất hiện nhiều khi trời chớm thu, vừa giúp tăng cường miễn dịch lại làm thuốc siêu hay, mùa dịch bệnh càng cần
- 01-08-20217 món ăn vặt giúp "đã cơn thèm" trong mùa dịch, nhưng lại là thủ phạm gây tăng cân, béo phì, thậm chí "nuôi lớn" tế bào ung thư
- 31-07-20215 cách chống lo âu, buồn chán, nói không với trầm cảm trong mùa dịch, cái đầu tiên rất dễ nhưng ít ai chú trọng
Hoàn thành mọi thứ trong danh sách việc cần làm hàng ngày là điều mà không ít người muốn thực hiện nhưng không phải lúc nào cũng làm được. Mạng xã hội, email, tin nhắn và nhiều thứ phiền nhiễu khác là những thứ khiến bạn mất tập trung.
Theo nghiên cứu, cứ 8 phút chúng ta lại mất tập trung một lần. Điều này có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng, dẫn tới giảm năng suất của bạn, đặc biệt là khi bạn làm việc tại nhà trong mùa dịch.
Dưới đây là 6 bí kíp để làm việc từ xa hiệu quả hơn, theo chia sẻ của Brian Buffini – nhà sáng lập của Buffini & Company, công ty đào tạo doanh nghiệp lớn nhất ở Bắc Mỹ.
Làm việc theo khung giờ cố định
Khi tự kinh doanh hay làm việc tại nhà, bạn có thể tạo lịch trình riêng. Việc này đem lại sự tự do đáng kể nhưng cũng khiến các ranh giới bị lu mờ. Để không chệch hướng, bạn có thể tạo khung giờ làm việc cố định, đơn giản nhất là theo giờ làm việc hành chính hoặc khung giờ nào phù hợp nhất với bạn. Nó giúp bạn tăng tính trách nhiệm trong công việc.
Ngoài ra, hãy xếp các việc không liên quan đến công việc chính như gặp bác sĩ, mua nhu yếu phẩm sang khung giờ khác, nếu việc đó không quá cấp thiết. Làm như vậy, bạn sẽ tận dụng được nhiều thời gian trong ngày hơn và tập trung tối đa vào nhiệm vụ chính.
Chia công việc theo mức độ ưu tiên
Khi cố gắng hoàn thành việc trong danh sách cần làm, hãy đặt ra 3 mức độ ưu tiên chính mỗi ngày và coi đó là những "tảng đá lớn" cần phải xử lý. Tất nhiên, sẽ có vấn đề nảy sinh khiến bạn chệch hướng nhưng đừng quên xử lý việc lớn trước, việc nhỏ sau.
Chia "block" thời gian
"Time blocking" – những khối thời gian cố định, là phương pháp được chứng minh là có thể nâng cao hiệu suất công việc. Hãy ấn định khoảng thời gian cho các đầu việc mà bạn biết rõ là mình sẽ giải quyết trong bao lâu.
Mỗi sáng, bạn có thể chia thời gian trong ngày theo từng đầu việc và tuân theo kế hoạch đã đặt ra. Nếu chưa thực hiện được, hãy điều chỉnh một chút vào các ngày tiếp theo, cho đến khi tìm được cách phân chia phù hợp nhất.
"Giờ quyền lực"
Nếu có nhiệm vụ hay dự án quan trọng cần hoàn thành, hãy đặt hẹn giờ, treo biển báo ngoài cửa để người xung quanh không làm phiền, tắt tiếng hay ngắt Internet trên điện thoại. Khi không còn gì khiến bạn phân tâm và có một khoảng thời gian nhất định để giải quyết công việc, bạn sẽ hoàn thành hiệu quả hơn rất nhiều.
Nghỉ giải lao
Không ai có thể làm việc không ngừng nghỉ. Việc sắp xếp khoảng thời gian nghỉ ngắn trong cả ngày làm việc cũng quan trọng không kém. Nếu không thể tập một số bài thể dục ngắn để giãn gân cốt, hãy đứng lên, đi lại và uống nước.
Cuối giờ, bạn có thể tập luyện từ 20 – 30 phút. Những việc này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và tăng cường sức khỏe.
Theo dõi thời gian
Nhiều người trong chúng ta lãng phí thời gian mà không hề nhận ra. Để biết mình đã lãng phí vào đâu, hãy theo dõi thời gian mà bạn dành cho mạng xã hội và email. Bằng cách này, bạn có thể xác định điều khiến mình mất tập trung nhất và hạn chế dần.
Một số mẹo bạn có thể áp dụng:
- Bật chế độ không làm phiền hoặc tắt Internet trên điện thoại để không bị làm phiền bởi tin nhắn hay thông báo, đặc biệt là từ mạng xã hội. Cần thiết hơn, có thể để hẳn điện thoại ở nơi khác.
- Đóng các cửa sổ máy tính không liên quan đến công việc.
Nguồn: Ent
Doanh nghiệp và tiếp thị