MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Cú lừa' của BYD ở Thái Lan

03-08-2024 - 18:50 PM | Tài chính quốc tế

BYD khiến các khách hàng đã mua xe của hãng nổi giận, dẫn tới một vụ kiện tập thể ở Thái Lan.

Đầu tháng 7, chính phủ Thái Lan đã ca ngợi việc BYD mở nhà máy sản xuất xe ô tô tại đây. Tuy nhiên, những khách hàng đã mua xe của hãng này lại không được vui vẻ như vậy.

Trong cùng tháng đó, BYD đưa ra thêm chương trình khuyến mại giảm giá sâu hơn cho dòng SUV Atto 3. Chiến lược giảm giá này được cho là nỗ lực của BYD nhằm dẫn đầu tại một thị trường xe điện vốn đã vô cùng đông đúc như Thái Lan.

Đáng nói, mức giá giảm lên tới 430.000 baht (9.460 USD), điều này đồng nghĩa với việc những chủ xe hiện tại sẽ không thể có được mức giá hời nếu muốn bán lại xe. “Lúc mua xe, tôi từng được nhân viên đại lý nói rằng giá sẽ tăng trong vòng 2 tháng nữa sau khi những trợ cấp từ chính phủ hết hạn”, theo Darakorn – người mua Atto vào tháng 1/2023 – chỉ 1 tháng sau khi BYD ra mắt tại Thái Lan cho biết.

Tính ra, chiếc SUV mà Darakorn mua có giá 1,19 triệu baht. Thế nhưng hiện, mẫu Atto mới nhất ra mắt vào đầu năm nay có giá chỉ dưới 1 triệu baht. “Nếu nhà sản xuất thông báo rằng giá rẻ giảm tới 340.000 baht chỉ 1 năm nữa, liệu có còn ai mua xe không?”

Không chấp nhận tình huống như vậy, Darakorn đã kêu gọi các chủ sở hữu BYD khác trên Facebook để kiện tập thể. Khiếu nại đã đến Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan, được một bộ trưởng nội các ra lệnh điều tra các khoản chiết khấu ngày càng tăng không chỉ do BYD mà còn do các đối thủ cạnh tranh của hãng này đưa ra.

Cuộc chiến giá cả diễn ra khi Thái Lan, thị trường ô tô lớn thứ hai châu Á, phải đối mặt với mối đe dọa ba chiều gồm tăng trưởng kinh tế yếu, nợ tiêu dùng cao và tình trạng dư thừa xe điện, chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

'Cú lừa' của BYD ở Thái Lan- Ảnh 1.

Làn sóng xe điện lắp ráp hoàn chỉnh đã làm rung chuyển cả các nhà sản xuất và cung cấp phụ tùng ô tô động cơ đốt trong, buộc phải cắt giảm sản lượng và đóng cửa nhà máy. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan đã giảm mục tiêu sản xuất hàng năm xuống còn 1,7 triệu xe từ 1,9 triệu.

Trong khi đó, các tài xế đang trì hoãn việc mua xe, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều đợt giảm giá từ các hãng xe vào cuối năm. Tổng doanh số bán ô tô đã giảm 24% trong sáu tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2023. Vào tháng 6, chỉ có 47.600 xe được bán ra, ít hơn gần 17.000 xe so với năm ngoái.

Trong khi đó, sổ sách cho vay của các ngân hàng đã giảm trong bối cảnh nhu cầu mua ô tô ảm đạm, theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm được công bố vào giữa tháng 7. Ngân hàng TMB Thanachart đã chứng kiến danh mục cho vay mua ô tô chiếm 30% tổng số cho vay, giảm 4,8% trong năm nay. Tổng thể cho vay bán lẻ của ngân hàng đã giảm, ngoại trừ chương trình Cash Your Car, trong đó khách hàng vay tiền dựa trên giá trị ô tô của họ.

Lợi nhuận nửa năm tại Ngân hàng Krungsri giảm 7,9% so với năm trước do dự kiến tổn thất tín dụng cao hơn, một phần từ các khoản vay mua ô tô. Ngân hàng cho biết kết quả của họ phản ánh sự sụt giảm trong doanh số bán ô tô, cũng như các điều kiện cho vay chặt chẽ hơn của các tổ chức tài chính, "trong bối cảnh khả năng trả nợ của khách hàng mua ô tô trả góp đang xấu đi".

Tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô đã tăng lên trên 30%, thúc đẩy sự sụt giảm trong doanh số bán ô tô. Nợ hộ gia đình ở Thái Lan ở mức 16,3 nghìn tỷ baht, tương đương 91% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Các ngân hàng có hơn 1 nghìn tỷ baht nợ xấu, nghĩa là chúng đã quá hạn hơn 90 ngày. Tỷ lệ cho vay mua ô tô không hoạt động tăng mạnh nhất trong quý 2, tăng 32% so với năm trước.

Các ngân hàng hàng đầu ước tính GDP của Thái Lan sẽ chỉ tăng trưởng 2,6% trong năm nay, phù hợp với dự báo của ngân hàng trung ương. Tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ chậm lại khi trợ cấp của chính phủ cho người tiêu dùng giảm bớt.

Trong khi ngành công nghiệp ô tô địa phương đổ lỗi cho trợ cấp của chính phủ về tình trạng dư thừa xe điện, hội đồng xe điện quốc gia Thái Lan đã phê duyệt trợ cấp mới cho xe điện hybrid vào thứ sáu. Các nhà sản xuất phụ tùng của Thái Lan từ lâu đã cung cấp xe hybrid, kết hợp pin với động cơ đốt trong, chứa nhiều thành phần giống như ô tô truyền thống và rẻ hơn xe điện chạy bằng pin.

"Trong 5 đến 10 năm tới, doanh số bán hàng chủ yếu sẽ đến từ HEV và BEV (Xe điện chạy bằng pin). Các biện pháp hỗ trợ HEV là cần thiết để khuyến khích tiếp tục đầu tư vào sản xuất các bộ phận có giá trị gia tăng cho sản xuất trong nước", Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan cho biết.

Nếu nội các chấp thuận, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid sẽ được hạ xuống còn 6% hoặc 9%, tùy thuộc vào lượng khí thải carbon dioxide của mẫu xe. Mức thuế này sẽ được giữ nguyên từ năm 2028 đến năm 2032 đối với các nhà sản xuất ô tô đầu tư 3 tỷ baht vào Thái Lan trong giai đoạn 2024 đến năm 2027.

Bảy công ty đủ điều kiện tham gia chương trình khuyến khích trước đó, chương trình này sẽ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng sau đó tăng thuế thêm hai phần trăm sau mỗi hai năm. Trong số đó có bốn công ty Nhật Bản: Toyota, Honda, Mitsubishi và Nissan; và ba công ty Trung Quốc: Great Wall Motor, MG và Chery.

Theo: Nikkei

Theo Hoàng Chi

An Ninh Tiền Tệ

Trở lên trên