MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Cục Đăng kiểm vào cuộc vụ CR-V bị cứng chân phanh

07-06-2019 - 19:41 PM | Thị trường

Gần đây, một khách hàng sử dụng xe Honda CR-V đã bày tỏ sự lo lắng khi đang cài chế độ kiểm soát hành trình (Cruise Control) thì xe không đạp được phanh.

Sau những phản ánh của người sử dụng về hiện tượng phanh xe Honda CR-V kẹt cứng khi đang di chuyển với chế độ kiểm soát hành trình hay còn gọi là ga tự động (Cruise Control), Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo đại diện HVN: “Liên quan đến vấn đề phanh trên mẫu xe Honda CR-V được báo chí phản ánh trong những ngày gần đây, hiện tại, chúng tôi đang điều tra vấn đề này. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn đến quý báo sau khi kết thúc quá trình điều tra. Mang lại sự an toàn và cảm giác yên tâm cho tất cả mọi người tham gia giao thông luôn được Honda luôn đặt lên tiêu chí hàng đầu”.

Đồng thời, trả lời trên báo Dân trí, lãnh đạo phòng Chất lượng Xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã gửi văn bản yêu cầu HVN cung cấp thông tin về sự việc những chiếc CR-V nghi vấn bị lỗi chân phanh.

Đại diện phòng Chất lượng Xe cơ giới cho biết, hiện tại HVN chưa có thông tin chính thức nào đến Cục Đăng kiểm VN liên quan đến những mẫu xe CR-V nhập khẩu bị nghi có lỗi này.

Trong khi đó, đại diện Honda Việt Nam cho biết, công ty cũng mới nhận được văn bản từ phòng Chất lượng Xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam và hiện đang trong quá trình thu thập thông tin, dữ liệu từ các đại lí liên quan đến sự việc này.

Ngoài ra, văn bản của Cục Đăng kiểm gửi HVN cũng khẳng định: Nếu đúng đây là lỗi hệ thống của sản phẩm, Cục Đăng kiểm sẽ xem xét yêu cầu tiến hành việc triệu hồi xe.

Trước đó, anh Hoàng Đăng Tùng tại Quảng Trị đã chia sẻ trên một nhóm cộng đồng mạng dành cho những thành viên sử dụng và yêu thích mẫu Honda CR-V về sự cố mà anh gặp phải.

Cục Đăng kiểm vào cuộc vụ CR-V bị cứng chân phanh - Ảnh 2.
Chia sẻ của anh Tùng trên nhóm hội những người sử dụng và yêu thích dòng xe Honda CR-V.

Theo chia sẻ của anh Tùng, ngày 1/6 vừa qua, khi chiếc xe của anh đang đi với tốc độ 90km/h trên Quốc lộ 1A đoạn gần tới thành phố Đông Hà (Quảng Trị) với chế độ kiểm soát hành trình hay còn gọi là ga tự động (Cruise Control) thì có tiếng động lạ và đáp phanh. Tuy nhiên, lúc này phanh đã bị khóa cứng và không thế tác động để giảm tốc độ hay hủy chế độ kiểm soát hành trình.

Video anh Tùng ghìm tốc bằng lẫy số, cho xe vào lề sáng 1/6.

Cùng lúc đó, bảng đồng hồ chính bất ngờ hiển thị hàng loạt đèn báo lỗi, như: Hệ thống VSA (cân bằng điện tử - Vehicle Stability Assist), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), trợ lực lái, hệ thống tự động giữ phanh (Brake hold) và hiển thị cả dòng cảnh báo kiểm tra lại hệ thống (Check-system)…

Tuy nhiên, anh Tùng đã phản ứng khá nhanh, để giảm tốc độ bằng cách sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng và phanh tay điện từ rồi cho xe táp vào lề. Sau khi đã dừng được xe vào lề anh Tùng chuyển số về P và khởi động lại xe thì phanh lại hoạt động trở lại bình thường và các đèn báo trên bảng đồng hồ cũng tắt.

Cục Đăng kiểm vào cuộc vụ CR-V bị cứng chân phanh - Ảnh 3.

Chiếc CR-V lỗi phanh của Hoàng Đăng Tùng.


Đồng thời, anh Tùng cũng cho biết thêm, chiếc Honda CR-V của anh mua tại đại lí Honda tại Hà Tĩnh vào tháng 4/2019 và mới đi được khoảng 2.000 km (Quảng Trị không có đại lí chính thức của Honda ô tô) và đây là phiên bản sử dụng động cơ tăng áp 1.5 lít.

Sau khi xe đã hoạt động lại bình thường, anh Tùng đã tới một gara Toyota để kiểm tra nhưng không đọc được lỗi.

Đến sáng 3/6, đại lý Honda ở Hà Tĩnh đã cử kỹ thuật viên đến tận nơi để kiểm tra và khắc phục. Theo đó, anh Tùng cho biết sau một thời gian kiểm tra và chạy phần mềm đọc lỗi, người này kết luận "do công tắc chân phanh".

Và biện pháp xử lý được đưa ra là "reset và cập nhật lại phần mềm" nhưng "do máy tính của kỹ thuật viên có vấn đề nên xe của mình chỉ mới reset chứ chưa chạy được cập nhật"; do vậy, hiện xe của anh "vẫn nằm tại chỗ" chưa cho đi thử lại.

Trước anh Tùng, cũng đã có nhiều trường hợp sử dụng xe Honda CR-V phản ánh về việc gặp lỗi không phanh được khi sử dụng chế độ Cruise Control. Nhiều chủ sở hữu xe Honda CR-V cũng phản ánh về việc mình gặp phải lỗi tương tư như vậy và bày tỏ sự lo lắng.

Cục Đăng kiểm vào cuộc vụ CR-V bị cứng chân phanh - Ảnh 4.
Những chia sẻ của người sử dụng xe CR-V bị gặp lỗi tương tự như anh Tùng trên các hội nhóm.

Trên nhóm hội CLB CR-V Miền Bắc, thành viên Nguyễn Chương cũng phản ánh tình trạng tương tự: "Tôi đang chạy cruise control tốc độ 70 km/h, thì thấy màn hình báo đỏ VS và Check System. Lúc này tôi đạp phanh thì cứng, không đạp được, tốc độ xe thì giảm dần, kiểu như xe tự phanh? Vài giây sau thì hiện báo đỏ ABS và hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Tôi cố gắng tấp vào lề, xe gần dừng hẳn thì đạp được phanh, các đèn báo lỗi cũng tự tắt... Sau đó lại trở lại về bình thường".

Hay như thành viên Nguyễn Hiệp chia sẻ, xe của anh cũng gặp phải lỗi như vậy ở tốc độ 100 km/h, nhưng anh đã xử lý bằng cách dồn số. Sau đó mang qua đại lý Honda kiểm tra nhưng không phát hiện ra lỗi gì...

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện sự cố này mới chỉ gặp phải trên mẫu Honda CR-V thứ 5 được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Còn các mẫu xe lắp ráp trong nước trước đây (5 chỗ, dùng động cơ hút khí tự nhiên 2.0L và 2.4L) thì chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào, dù cả hai phiên bản này cũng đều được trang bị hệ thống cruise-control./.

Theo Gia Linh

VOV

Trở lên trên